Benjamin Victor, nhà điêu khắc đương đại với tài năng "thiên phú", sánh ngang với Michelangelo, Bernini...

0
Benjamin Matthew Victor (sinh ngày 16 Tháng Một, 1979, tại Taft, California) là một nhà điêu khắc người Mỹ. Anh thường bảo rằng, tài năng của mình là một "hồng ân Chúa ban." Hiện Benjamin Victor đang là giáo sư dạy thực hành tại Đại học Idaho (Boise). Anh được sánh ngang với các nhà điêu khắc nổi tiếng khác như Michelangelo, Bernini...
B(caps)enjamin Matthew Victor (sinh ngày 16 Tháng Một, 1979, tại Taft, California) là một nhà điêu khắc người Mỹ. Anh thường bảo rằng, tài năng của mình là một "hồng ân Chúa ban." Hiện Benjamin Victor đang là giáo sư dạy thực hành tại Đại học Idaho (Boise).

Benjamin Victor được công chúng quan tâm, lần đầu tiên, với tác phẩm là bức tượng Samson, một nhân vật trong Kinh thánh. Tác phẩm này được thực hiện lúc anh học năm hai, tại Đại học Quốc gia Northern.


Còn đây là bức tượng với kích thước như thật Sarah Winnemucca (nhà văn, nhà hoạt động và nhà giáo dục người Mỹ) được đặt ở Washington, D.C. và Carson City, Nevada. Đây là tác phẩm giúp anh xác lập và khẳng định khả năng thiên phú của mình.


Năm 2019, Benjamin Victor giành giải tại Art Renewal Center cho tác phẩm "Thiên thần". Tác phẩm được gợi hứng từ những bức hình mà nhiếp ảnh gia Christopher Peddecord chụp diễn viên múa Dayna Marshall.


Khi chiêm ngưỡng các tác phẩm của anh, đặc biệt là tác phẩm Bát Seva, một nhân vật trong Kinh thánh, nhiều ký giả của một số trang báo lớn đã có ý so sánh, và thậm chí, đặt anh ngang hàng với các nhà điêu khắc nổi tiếng khác như Michelangelo, Bernini. Đây là tác phẩm được trình làng năm 2020, và không phải ngẫu nhiên nó được chú ý và khen ngợi hết lời. Tác phẩm mô tả rất thành công và ấn tượng hình ảnh của nàng Bát Se-va, với y phục dính sát, gợi cảm. Kinh thánh mô tả về mối dan díu và cớ sự khiến vua Đavít phạm phải những thứ tội tày đình là như thế này: "Vào một buổi chiều, vua Đavít từ trên giường chỗi dậy và đi bách bộ trên sân thượng đền vua. Từ sân thượng, vua thấy một người đàn bà đang tắm. Nàng nhan sắc tuyệt vời. Vua Đavít sai người đi điều tra về người đàn bà, và người ta nói: 'Đó chính là bà Bát Seva, con gái ông Êliam, vợ ông Urigia người Khết.' Vua Đavít sai lính biệt phái đến đón nàng. Nàng đến với vua và vua nằm với nàng..." (2Sm 11,2-5) Chuyện xảy ra sau đó chắc bạn đã biết, tệ hại, tối tăm, và ác độc nữa. Nhưng rõ là, hình ảnh mà điêu khắc gia trẻ tuổi thể hiện ra qua tác phẩm của anh, quá đạt. Nó rất thật, và rất quyến rũ, như bạn thấy dưới đây. Tác phẩm được thực hiện bằng cả gốm và đồng, dưới đây là hình chụp tác phẩm bằng chất liệu gốm.


Ở tuổi 26, anh là nghệ sĩ trẻ nhất có tác phẩm điêu khắc được đưa vào bộ sưu tập quốc gia tại Sảnh Tượng Capitol (nơi vinh danh các tác phẩm điêu khắc xuất sắc nhất). Chín năm sau, anh trở thành nghệ sĩ duy nhất còn sống và có hai tác phẩm được trưng tại đây.

Với khả năng và tiếng tăm của mình, Benjamin Victor cũng được nhiều thành phố, tổ chức và tổ chức phi lợi nhuận đặt hàng. Nên tác phẩm của anh có mặt tại rất nhiều thành phố lớn, cũng như những địa điểm danh giá, nổi tiếng khác, và với những chủ đề đa dạng: không chỉ là tượng những nhân vật trong Kinh thánh, mà cả những vĩ nhân, danh nhân, những nhân vật có cống hiến đáng kể...

Để kết bài, mời bạn chiêm ngưỡng thêm một tác phẩm xuất sắc khác của anh: Tác phẩm "Nàng Shalott", tượng đồng của Benjamin Victor.



Hình ảnh từ trang: https://mymodernmet.com và https://benjaminvictor.com

Hoàng Long (Nhóm Phiên dịch Mai Khôi)

Đăng nhận xét

0Nhận xét
* Xin đừng spam, cám ơn bạn nhiều. Các quản trị viên sẽ kiểm duyệt các bình luận...
Đăng nhận xét (0)
Về đầu trang