Dù có thế nào đi chăng nữa... tôi cũng chọn "hoa hồng"!

0
Dù thế nào: Chưa bao giờ cái ác toàn thắng trên điều thiện cả, vì nếu cái ác toàn thắng thế thì thế giới này đã bị huỷ diệt rồi. Dù thế nào: cũng hãy chọn yêu thương... Khó nhỉ... nhưng ngay đây thôi, nơi đất nước đầy vấn đề của tôi này, mới hôm qua thôi, tôi thấy nơi một tù nhân hiên ngang, và nơi chị tôi thấy một thứ tình yêu rất lớn, yêu nước, hẳn nhiên rồi, nhưng đặt nền cho tình yêu nước cháy bỏng đó, là thứ tình yêu bao quát hơn, rộng hơn; đó là tình yêu con người tha thiết, và muốn họ được sống cho ra hồn một con người với tư thế hiên ngang, với sự tự do mà Tạo Hoá đã ban tặng (như Tuyên ngôn Nhân quyền của Liên hợp quốc đã khẳng định). Yêu thật khó, vì yêu phải trả giá, có khi bằng tù tội, thậm chí là mạng sống. Nhưng xét cho cùng, không yêu thương thì ta sẽ là gì nhỉ? Ngạ quỷ chứ đâu!

Dù thế nào: Chưa bao giờ cái ác toàn thắng trên điều thiện cả, vì nếu cái ác toàn thắng thế thì thế giới này đã bị huỷ diệt rồi.

Dù thế nào: cũng hãy chọn yêu thương...

Khó nhỉ... nhưng ngay đây thôi, nơi đất nước đầy vấn đề của tôi này, mới hôm qua thôi, tôi thấy nơi một tù nhân hiên ngang, và nơi chị tôi thấy một thứ tình yêu rất lớn, yêu nước, hẳn nhiên rồi, nhưng đặt nền cho tình yêu nước cháy bỏng đó, là thứ tình yêu bao quát hơn, rộng hơn; đó là tình yêu con người tha thiết, và muốn họ được sống cho ra hồn một con người với tư thế hiên ngang, với sự tự do mà Tạo Hoá đã ban tặng (như Tuyên ngôn Nhân quyền của Liên hợp quốc đã khẳng định). Yêu thật khó, vì yêu phải trả giá, có khi bằng tù tội, thậm chí là mạng sống. Nhưng xét cho cùng, không yêu thương thì ta sẽ là gì nhỉ? Ngạ quỷ chứ đâu!

Có vị giáo sư chủng viện (nơi đào tạo ra các linh mục) đáng kính kia đã bảo rằng: CS nó chẳng nhằm nhò gì cả, cái đáng sợ là Bóng Tối phía sau đó... Đừng để cho nó thắng mình, nó ám mình... Vậy nên: đừng quên, vẫn diễn ra nơi xã hội ồn ào ngoài kia và ngay nơi chính tâm lòng chúng ta: cuộc chiến Thiện và Ác. Và cũng đừng quên rằng: vẫn có Chúa, có Trời bên lòng thành của ta. Nếu ta sống đúng lương tâm, làm những việc tốt lành, dù có bị đời vùi dập, bức hại, sẽ có Chúa, có Trời hậu thuẫn... Chúa yêu thương nhân loại, nhưng Chúa yêu riêng, những người vì anh em đồng loại mà dấn thân bênh vực lẽ phải, bênh vực công ích. Tôi xác tín điều đó, như có lời rằng: "Đừng sợ những kẻ giết thân xác mà không giết được linh hồn. Đúng hơn, hãy sợ Đấng có thể tiêu diệt cả hồn lẫn xác trong hoả ngục" (Mt 10,28).

Đừng buông để cho cái Ác chiếm được ta, nhưng hãy lấy Thiện mà thắng Ác. Xét cho cùng, nếu ta để cho cái Ác chiến thắng, làm những điều trái với lương tâm, kết án hay cộng tác với cái Ác mà kết án, bức hại người lành, thì ta đã thua cuộc hoàn toàn rồi, dù cái danh ta mang có là thẩm phán, hay là gì gì đi nữa. Một sự thua cuộc mà hậu quả của nó là vĩnh cửu (trong đức tin Công giáo), không còn kiếp nào khác để mà gỡ gạc cả. Đời này không phải là tất cả, nhưng chọn lựa của chúng ta trên trần đời này lại có hậu quả vĩnh cửu...

Thế nên, giữa bao nhiêu mờ tối u ám, ta vẫn nên, rất nên "tin vào hoa hồng". Hôm nay gặp trên trang cá nhân của 1 người bạn tui (Chân Trăng Tinh Tấn), bài thơ thế này. Ưa lắm:

Xin hứa với tôi hôm nay
Rằng không bao giờ em thù hận con người
Dù con người
Giết em,
Dù con người
Dẫm lên mạng sống em
Đầy ải em vào hang sâu tủi nhục
Em vẫn phải nhớ lời tôi căn dặn:

"Kẻ thù chúng ta không phải con người.
Xứng đáng chỉ có tình xót thương!"
Tôi xin em đừng đòi điều kiện
Bởi không bao giờ
Oán hờn lên tiếng
Đối đáp được
Sự tàn bạo con người.


Xin cám ơn bạn tui vì bài thơ này lắm lắm... Cám ơn ai đó đã vẽ Đoan Trang với cây đàn guitar rất thơ, một minh hoạ rất hợp cho những suy nghĩ vụn vặt của tôi. Tôi tin: Làm chiên ta thắng, còn làm sói, dù có hung bạo, dù có nhe nanh múa vuốt ra oai, sẽ mãi là thua cuộc. Một sự thua cuộc có tính cách vĩnh cửu và rất đáng sợ và nên sợ! Người giết không sợ, sợ Trời giết cơ... Đừng vì đấu với sói, mà khuôn mặt ta trở nên đáng sợ, tính tình ta trở nên hằn học lúc nào không hay, ngay cả với những người thân bên cạnh. Hãy cứ là chiên, một con chiên cương quyết với Tà Ác, hãy cương nghị, xác tín, tin tưởng vào Sự Thiện, và... hãy cứ yêu thương. Vì thật ra, chỉ có Ánh Sáng mới có thê làm cho Bóng Tối lui dần mà thôi.

Hoàng Long

Bài về chủ đề Nhân tâm-Lý tưởng:

Đăng nhận xét

0Nhận xét
* Xin đừng spam, cám ơn bạn nhiều. Các quản trị viên sẽ kiểm duyệt các bình luận...
Đăng nhận xét (0)
Về đầu trang