Về bức hình Đức Mẹ ngay bên thang máy cổng chính, lối vào dinh thự Giáo hoàng tại Vatican...

0
Khi vào gặp ĐTC Phanxicô để yết kiến, để trò chuyện... các vị khách bất kể thứ bậc hạng người, đều dễ dàng nhìn thấy một bức hình thời đương đại, vẽ Đức Mẹ theo phong cách icon, đặt gần các thang máy trong dinh thự giáo hoàng tại Vatican. Và lạ, tên bức hình đó là: Đức Mẹ Thinh Lặng (Our Lady of Silence). Đây là bức hình sao lại từ hoạ phẩm do các sơ dòng Biển Đức (thuộc thành phố San Giulio d'Orta, Ý) thực hiện trong vòng 9 tháng, theo đơn đặt hàng vào năm 2010, của linh mục Emiliano Antenucci (dòng Capuchin). Ngài là người đã có những suy tư rất hay, thậm chí đã viết sách, để chia sẻ về tầm quan trọng của thinh lặng. Và bức hình đã được đặt hàng trong ý hướng đó. Năm 2016, khi đem bức hình gốc tới để được ĐTC Phanxicô làm phép, vị linh mục đã chia sẻ: "Sự thinh lặng chính là cung lòng cưu mang và sinh ra những lời tốt lành." Và sau khi làm phép, cảm động trước ý nghĩa của bức hoạ, ĐTC đã ghi vào đằng sau bức hình đó, những lời sau: "Đừng bao giờ gièm pha nói xấu người khác!"
Khi vào gặp ĐTC Phanxicô để yết kiến, để trò chuyện... các vị khách bất kể thứ bậc hạng người, đều dễ dàng nhìn thấy một bức hình thời đương đại, vẽ Đức Mẹ theo phong cách icon, đặt gần các thang máy trong dinh thự giáo hoàng tại Vatican. Và lạ, tên bức hình đó là: Đức Mẹ Thinh Lặng (Our Lady of Silence).

Bức hình Đức Mẹ Thinh Lặng ngay lối vào cổng chính dinh thự giáo hoàng.

Đây là bức hình sao lại từ hoạ phẩm do các sơ dòng Biển Đức (thuộc thành phố San Giulio d'Orta, Ý) thực hiện trong vòng 9 tháng, theo đơn đặt hàng vào năm 2010, của linh mục Emiliano Antenucci (dòng Capuchin). Ngài là người đã có những suy tư rất hay, thậm chí đã viết sách, để chia sẻ về tầm quan trọng của thinh lặng. Và bức hình đã được đặt hàng trong ý hướng đó. Năm 2016, khi đem bức hình gốc tới để được ĐTC Phanxicô làm phép, vị linh mục đã chia sẻ: "Sự thinh lặng chính là cung lòng cưu mang và sinh ra những lời tốt lành." Và sau khi làm phép, cảm động trước ý nghĩa của bức hoạ, ĐTC đã ghi vào đằng sau bức hình đó, những lời sau: "Đừng bao giờ gièm pha nói xấu người khác!"


Ngay từ năm 2015, ĐTC Phanxicô đã được một người kính tặng một bản sao của hoạ phẩm này, và ngài đã quyết định đặt nó tại nơi mà chúng ta thấy hiện nay, ngay giữa hai thang máy ở cổng chính dẫn vào dinh thự giáo hoàng, là nơi mà ai muốn vào gặp riêng ngài trong văn phòng, đều phải đi qua.

ĐTC làm phép bức hoạ gốc.

Khi làm phép bản sao này, ĐTC đã tỏ bày ước mong: "Xin Đức Trinh Nữ Ma-ri-a chuyển cầu cùng Chúa, để hết thảy những ai bước vào dinh thự giáo hoàng, đều biết nói lời ngay chính tốt đẹp."

Bức hoạ gốc.

Hoạ phẩm được vẽ theo phong cách Byzantine truyền thống, mô tả Đức Mẹ đưa ngón trỏ tay phải che miệng. Khi bức hoạ được đặt ngay lối vào dinh thự giáo hoàng, người bước vào sẽ có cảm tưởng, như thể mình được nhắc nhở để đừng nói những lời rẻ tiền hay ngồi lê đôi mách, nhưng biết sống sự thinh lặng nội tâm.

Chẳng phải ngẫu nhiên mà giáo hoàng Phanxicô lại ưu ái ký tên, sau khi làm phép một bức hình, chẳng phải ngẫu nhiên mà ngài đã đặt nó tại một chỗ trang trọng như thế... Nếu tìm hiểu đôi chút, người ta sẽ thấy vị giáo hoàng tỏ ra rất ái ngại về thứ tội nguy hại, nhưng lại rất thường thấy nơi các cộng đoàn giáo xứ, dòng tu, tu viện...: tội nói xấu nói hành, tội ngồi lê đôi mách buôn dưa. Theo ngài, sự thinh lặng nội tâm là nền tảng của đời sống tâm linh, nhưng đã bị xem nhẹ trong thế giới hôm nay. Ngài đã đề cập đến điều này nhiều lần, trong các văn bản chính thức lẫn trong các bài giảng, bài chia sẻ buổi sáng tại nhà nguyện thánh Marta. Thậm chí có lần nói về tội gièm pha, nói xấu, ngài bảo: đó là thứ chủ nghĩa khủng bố của cái miệng.

Thế nên, chẳng lạ gì khi người ta thấy, ĐTC Phanxicô rất yêu mến bức ảnh thánh "Đức Mẹ Thinh Lặng" này. Vì hơn ai hết, Đức Mẹ chính là mẫu gương giúp chúng ta sống một đời sống biết thinh lặng cách phong nhiêu, để gần hơn với Chúa, để hiểu hơn về Chúa, gần hơn với các mầu nhiệm linh thánh. Vì các mầu nhiệm đã được chính Mẹ cưu mang và bảo vệ, trong sự thinh lặng. Mẹ là mẫu mực của việc thực hành thinh lặng. Mẹ thinh lặng để cưu mang Lời, nuôi dưỡng Lời, Mẹ thinh lặng dưới chân thập giá...

Có thể nói, bức ảnh thánh đã được ưu ái, được sùng kính, và cũng được sao chép, phổ biến rất nhanh chóng tại nhiều nơi chốn, ngay từ khi nó ra đời. Và đến ngày 29 Tháng Ba 2019, linh mục Antenucci đã có một cuộc gặp riêng với vị giáo hoàng, sau đó 2 ngày, giáo hoàng đã có thư tay gửi đến cha Nicola Galasso, bề trên dòng Capuchin, với những lời sau: "Thật tốt nếu tìm được một nơi, một thánh đường, nơi đó người ta có thể đến kính viếng bức hình Đức Mẹ Thinh Lặng cách rộng rãi công khai. Xin cha hãy suy nghĩ về việc này và thông báo cho tôi."

Lá thư ĐTC gửi cha bề trên dòng Capuchin về việc thiết lập một thánh địa kính "Đức Mẹ Thinh Lặng"

Linh mục Antenucci yết kiến riêng ĐTC, 29 Tháng Ba 2019.

Các linh mục cùng với các vị cố vấn của dòng, bắt đầu tìm kiếm một địa điểm, và họ đã quyết định chọn thánh đường thánh Phanxicô Assisi thuộc đan viện Capuchin ở Avezzano, là nơi đã bị bỏ hoang cả thập kỷ nay.



Thánh đường thánh Phanxicô Assisi thuộc đan viện Capuchin ở Avezzano

Và nơi đó, đã trở thành thánh địa cung nghinh Đức Mẹ với tước hiệu: Đức Mẹ Thinh Lặng. Bức hoạ gốc từ nay sẽ được đặt tại thánh địa này, như một nhắc nhớ về những gì được ĐTC Phanxicô nhấn mạnh: đừng nói xấu gièm pha người khác, và hãy biết lắng nghe tiếng Chúa nơi thinh lặng sâu thẳm con tim.

Hoàng Long tổng hợp (Nhóm Phiên dịch Mai Khôi)

Đăng nhận xét

0Nhận xét
* Xin đừng spam, cám ơn bạn nhiều. Các quản trị viên sẽ kiểm duyệt các bình luận...
Đăng nhận xét (0)
Về đầu trang