Tâm thư của một giáo dân gửi linh mục

0
Trong những dịp lễ phong chức, khi chúc mừng các tân chức, người ta thường hay chúc các cha mới là "Chúc cho cha trở nên Linh mục như lòng Chúa ước mong và lòng dân mong đợi". Tôi trộm nghĩ, "trở nên linh mục như lòng Chúa ước mong" thì cũng dễ hiểu, (dù là rất khó thực hành, nó mời gọi người linh mục nỗ lực mỗi ngày) nhưng còn "như lòng dân mong đợi" thì thật là khó. Lòng dân thì "chín người mười ý", làm sao mà chiều cho xuể, ý là chưa kể nhiều khi sống "như lòng dân mong đợi" thì lại "không như lòng Chúa ước mong"! Tuy nhiên, tôi vẫn nghĩ rằng, nếu người linh mục cứ nỗ lực mỗi ngày miệt mài sống "như lòng Chúa ước mong" thì tự nhiên các ngài cũng sẽ sống "như lòng dân mong đợi". Source: http://gpcantho.com/la-thu-tam-tinh-cua-mot-giao-dan-gui-vi-linh-muc

Trong những dịp lễ phong chức, khi chúc mừng các tân chức, người ta thường hay chúc các cha mới là "Chúc cho cha trở nên Linh mục như lòng Chúa ước mong và lòng dân mong đợi". Tôi trộm nghĩ, "trở nên linh mục như lòng Chúa ước mong" thì cũng dễ hiểu, (dù là rất khó thực hành, nó mời gọi người linh mục nỗ lực mỗi ngày) nhưng còn "như lòng dân mong đợi" thì thật là khó.

Lòng dân thì "chín người mười ý", làm sao mà chiều cho xuể, ý là chưa kể nhiều khi sống "như lòng dân mong đợi" thì lại "không như lòng Chúa ước mong"! Tuy nhiên, tôi vẫn nghĩ rằng, nếu người linh mục cứ nỗ lực mỗi ngày miệt mài sống "như lòng Chúa ước mong" thì tự nhiên các ngài cũng sẽ sống "như lòng dân mong đợi".

Các ngài hãy cứ lo sống đẹp lòng Chúa, còn lại để Chúa lo cho. Vì thế, suy tư và thao thức về hình ảnh vị linh mục mà lòng dân mong đợi cũng là điều hữu ích. Nhưng đâu là những điều người giáo dân mong ước nơi một vị linh mục? Mang lấy tâm tình của một người giáo dân, tôi thử viết một lá thư cho vị linh mục.

Kính thưa cha! Trong lòng mỗi người giáo dân chúng con đều có một hình tượng về người linh mục rất riêng, lắm khi là đối chọi nhau nữa. Mỗi linh mục cũng khác nhau về tính tình, sở thích, văn hóa, nền tảng xuất thân... nên sẽ thật mơ hồ khi chúng con nói lên những mong ước nơi các cha. Tuy nhiên, chúng con đều chỉ mong ước cho các Cha những điều tốt đẹp nhất, hầu các cha có thể phục vụ hữu hiệu nhất cho đoàn chiên mà Chúa trao cho. Vì thế,

Xin hãy dạy chúng con ý thức về sự linh thánh của Phụng vụ: Giữa một thế giới tục hóa như hôm nay vốn thiếu nhạy bén với những thực tại thiêng liêng, xin cha hãy dạy chúng con ý thức về sự linh thánh của các mầu nhiệm thánh trong Phụng vụ. Linh mục hãy trở nên gương sáng cho chúng con về sự thành kính sâu xa phải có đối với Bí tích Thánh Thể. Cúi mình sâu trước Thánh Thể, tôn kính bái thờ Chúa sau khi truyền phép, tôn trọng sự thánh thiêng của tòa cáo giải, cung kính đọc các bản văn Lời Chúa... tất cả những điều đó luôn là những bài giảng hùng hồn cho người giáo dân chúng con. Chúng con biết đôi khi sự quen thuộc rất dễ dẫn đến nhàm chán, nhưng chúng con đến Nhà thờ để sống đức tin, và sự linh thánh trong Phụng Vụ cha cử hành sẽ giúp chúng con rất xúc động.

Xin hãy dạy chúng con khao khát Lời Chúa bằng bài giảng được đầu tư kĩ càng, súc tích, ngắn gọn và tâm tình của cha. Những bài giảng không nhất thiết phải có những kiến thức đậm chất hàn lâm hay chỉ là những câu chuyện luyên thuyên dài dòng, nhưng là chính kinh nghiệm sống đức tin của cha. Chúng con đến nhà thờ để tìm kiếm sự bình an mà thế gian không thể ban tặng, để nhìn lại cuộc sống mình và để sống, để tuyên xưng đức tin của mình, xin cha hãy giúp chúng con tìm thấy ý nghĩa của đời sống đức tin qua Lời Chúa và kinh nghiệm sống đức tin của cha. Chúng con sẽ dễ dàng nhận ra tấm lòng của cha trong bài giảng và thao thức nên thánh của cha, một người sống giữa đời mà không thuộc về đời, một cuộc đời dù có gặp nhiều khó khăn trắc trở nhưng vẫn dạy cho người thế biết khao khát những thực tại Nước Trời.

Xin cha hãy nhẹ nhàng và thông cảm cho chúng con khi chúng con đến xưng tội. Cuộc sống bôn ba vất vả với bao lo toan, là phận người yếu đuối khó lòng tránh khỏi luốc lem tội lụy, xin cha hướng dẫn chúng con cách trở về với Chúa và sống tốt đẹp hơn. Dù cho lắm khi chúng con cũng khiến cha mất kiên nhẫn khi phải linh hướng và giải tội cho chúng con, nhưng chúng con xác tín rằng những khó nhọc ấy thật quý giá, nó sẽ là triều thiên vinh hiển Chúa đội trên đầu cha trên Nước Trời mai sau. cha ạ, đã có nhiều người than phiền vì bị la rầy trong Tòa Giải Tội, và có những người bỏ đạo hẳn vì một vài lời la rầy trong lúc mệt mỏi của một vài vị linh mục đây đó. Những điều như vậy thật là buồn và không phải là chưa từng xảy ra, xin cha hãy trở nên hình ảnh lòng thương xót và sự kiên nhẫn của Thiên Chúa cho trần gian, như chính cha đã cảm nghiệm trong cuộc sống riêng tư của mình.

Xin hãy là người cha của chúng con. Chúng con thật cảm kích khi thấy một linh mục tốt lành, thánh thiện, thương yêu giáo dân và ân cần khi tiếp đón và giúp đỡ chúng con khi chúng con cần đến sự hướng dẫn của cha. Xin hãy dịu dàng, ôn tồn nhưng cũng thẳng thắn dạy dỗ và sửa sai chúng con. Thật là diễm phúc cho chúng con khi có được những người cha hiền lành, khiêm tốn nhưng cũng cương trực như thế, khác xa kiểu cách của biết bao công chức thích quát nạt hay hành sách người khác ngoài đời hay cũng sẵn sàng xum xoe nịnh nọt những ai có thể trục lợi.

Xin hãy là gương sáng cho chúng con về nhân bản, về cách đối nhân xử thế, về cách sống làm người. Đó đây có những vị linh mục bị người giáo dân than phiền, kể cả trên mạng xã hội vì ăn nói bỗ bã, phàm tục, xưng hô thiếu mô phạm, nói năng như hàng cá hàng tôm... Thưa cha, chúng con thật đau lòng khi thấy những điều đó. Chúng con biết rằng cái khó của người đi tu là ở chỗ làm sao "hòa đồng mà không hòa tan, sống thế nào mà vẫn giữ gìn tư cách của đời tu", rất đơn sơ nhưng không tầm thường, rất bình dân nhưng không sa lầy. Chúng con mong ước các cha vừa thuộc về Thiên Chúa vừa không xa lạ với con người, vừa hòa nhịp với xã hội mà vẫn trung thành với đức tin. Xin hãy là mẫu gương sống tiết độ và thánh thiện để chúng con noi theo, trong cách ăn uống, cách sống, cách nói năng... Chúng con thật hạnh phúc vì có những tấm gương sáng như thế ở giữa cõi đời này vốn dĩ còn nhiều lọc lừa, bon chen, vụ lợi và giả dối. Nếu cha không dạy chúng con, thì ai sẽ là người dạy chúng con những điều này đây?

Thưa cha, chúng con biết sống đời tu là cả một cuộc chiến đấu và hy sinh liên lỉ. Nhân vô thập toàn, cũng là con người đâu ai có thể thể hoàn hảo được. Sống thì có người thương người ghét. Có những người thương cha, chia sẻ và cộng tác với cha trong công tác mục vụ và đời sống thường ngày, nhưng cũng không thiếu những người là thánh giá mà cha phải vác. Người ta có thể chỉ trích và đả kích cha không thương tiếc, người ta có thể chê bai cha trong khi ngoài mặt vẫn nịnh hót khen ngợi cha, người ta không thấu hiểu và thông cảm cho những khó khăn và mệt nhọc của đời linh mục. Nhưng vẫn còn có chúng con và những lời cầu nguyện của chúng con mỗi ngày dành cho cha. Cha không thiếu những ‘ân nhân’ âm thầm vẫn mỗi ngày cầu nguyện cho cha đâu, xin cha tin chắc như vậy! Là hình ảnh của Chúa Giêsu Cứu Thế trên trần gian, có lẽ kết cục cuộc đời cha cũng chẳng gì khác hơn là phải đi vào cuộc Thương Khó, vác Thánh Giá rồi chịu đóng đinh, chết với Thầy và như Thầy Chí Thánh, trước khi tiến vào vinh quang Phục Sinh. Chúng con cầu nguyện cho cha mỗi ngày, để cha trở nên hình ảnh sống động của Chúa Kitô, vị linh mục thượng phẩm đời đời, và của những vị linh mục thánh thiện đã được Giáo Hội tôn vinh trên bàn thờ. Ước mong sao cha trở thành linh mục "như lòng Chúa ước mong và lòng dân mong đợi".

Con Chiên Nhỏ (theo gpcantho.com)

Bài về chủ đề Nhân tâm-Lý tưởng:

Đăng nhận xét

0Nhận xét
* Xin đừng spam, cám ơn bạn nhiều. Các quản trị viên sẽ kiểm duyệt các bình luận...
Đăng nhận xét (0)
Về đầu trang