Những cái chết đau thương trong các vụ hỏa hoạn, hạn chế bằng cách nào?

0
Sáng nay lại có thêm một vụ hỏa hoạn khiến 6 người chết ở Nghệ An. Cách đây vài hôm thì chết 4 người ở Quãng Ngãi. Và trong thời gian qua có không ít những vụ chết thương tâm khi thì nguyên cả gia đình, khi thì phần lớn trong gia đình. Điều gì gây nên những cái chết thương tâm đó? Source: https://fb.com/permalink.php?story_fbid=4282275468494760&id=100001370467846
Hiện trường vụ cháy 6 người tử vong ở số nhà 146 đường Đinh Công Tráng, TP Vinh, Nghệ An.

Sáng nay lại có thêm một vụ hỏa hoạn khiến 6 người chết ở Nghệ An. Cách đây vài hôm thì chết 4 người ở Quãng Ngãi. Và trong thời gian qua có không ít những vụ chết thương tâm khi thì nguyên cả gia đình, khi thì phần lớn trong gia đình. Điều gì gây nên những cái chết thương tâm đó?

1. Những cánh cửa điều khiển bằng remote

Khi kinh tế ngày càng phát triển, thì xu hướng "kín cổng cao tường" càng phát triển. Trong đó những cánh cửa cuốn điều khiển bằng remote được ưa dùng. Thế nhưng bên cạnh sự tiện lợi thì khi có hỏa hoạn, những cánh cửa này chính là rào cản cứu hộ. Hàng xóm không thể phá những cánh cửa này bằng các biện pháp thông thường đã đành mà ngay cả lực lượng cứu hộ cũng trầy vi tróc vảy với nó.

Có thể với những ngôi nhà đẹp, việc dùng cửa cuốn là bắt buộc vì chỉ có nó mới tương xứng với ngôi nhà. Nhưng nhiều ngôi nhà cấp 4 bình thường cũng dùng loại cửa cuốn điều khiển remote này thì có nên không?

Vụ hỏa họa ở Quảng Ngãi, khi xảy ra cháy, người dân vẫn gọi điện được với nạn nhân nhưng không thể phá cửa vì cửa quá kiên cố.

2. Đã kín cổng cao tường nhưng lại không chừa một chỗ thoát hiểm

Cứ cho là khi xảy ra hỏa hoạn thì lối thoát bằng cửa chính thường bị vô hiệu hóa đi, vậy thì có lối thoát nào khác hay không?

Có những vụ hỏa hoạn nạn nhân đã rút lên được tầng lầu trên cùng nhưng ở đây cũng không có lối thoát ra ngoài nên đành bất lực. Bởi vì lưới sắt các kiểu vây kín mít thì thoát đi lối nào?

Cần chừa những lối thoát hiểm trong một ngôi nhà. Khi xây dựng những ngôi nhà lớn cần nghĩ đến nó. Làm sao để có thể qua chỗ thoát hiểm mà leo qua nhà hàng xóm.

3. Giải pháp hay: sắm một chiếc búa tạ để trong nhà sẵn sàng phá lối thoát hiểm

Có bao nhiêu người hiện nay có sắm chiếc búa tạ để trong nhà mình? Tôi nghĩ là rất ít. Riêng tôi đã mua 1 chiếc búa tạ to và để nơi dễ tìm.

Có chiếc búa tạ trong tay lúc hữu sự, đập vỡ một mảng tường nhỏ tạo thành cái lỗ để thoát thân là điều rất tuyệt vời. Giải pháp đơn giản nhưng hiệu quả lớn lao.

Bên cạnh đó nếu nhà ai có điều kiện nên sắm thêm hệ thống báo cháy, bình chữa cháy...

Tóm lại lúc bình thường hãy nhìn quanh ngôi nhà, tự tưởng tượng nếu ngôi nhà mình chẳng may có chuyện gì, thì làm sao để thoát ra khỏi nó.

Trần Đình Thu

Bài về chủ đề Cảnh báo:

Đăng nhận xét

0Nhận xét
* Xin đừng spam, cám ơn bạn nhiều. Các quản trị viên sẽ kiểm duyệt các bình luận...
Đăng nhận xét (0)
Về đầu trang