Những lời khuyên của Mẹ Têrêxa trước việc phá thai

0
Điều hủy hoại lớn lao nhất cho nền hòa bình ngày nay là tiếng khóc than của những đứa trẻ vô tội chưa được sinh ra. Nếu một người mẹ mà còn có thể giết đi đứa con mình cưu mang trong lòng, thì điều gì còn lại cho các bạn và cho tôi? Đó là chúng ta sẽ giết chết lẫn nhau.… Đối với tôi, những quốc gia đã hợp pháp hóa việc phá thai là những quốc gia tệ hại nhất. Họ phải lo sợ trước một sinh linh bé nhỏ! Họ phải lo sợ trước một bào thai! Trẻ em phải chết bởi vì họ không nuôi được một đứa trẻ! Bởi vì họ không giáo dục được một đứa trẻ! Trẻ em phải chết vì điều đó.

Mỗi người chúng ta phải làm gì để xây dựng nền văn minh sự sống?

Vừa qua, nghị viện Argentina đã thông qua đạo luật hợp pháp hoá việc phá thai cho các thai nhi dưới 14 tuần. Tin tức đáng buồn này đã được loan đi rộng rãi, và có cả núi tin tức xấu tràn ngập các phương tiện thông tin đại chúng, thì việc quay trở lại để bàn luận về đề tài này xem ra là không cần thiết. Thế nhưng, một trong những bình luận khi ấy, đã khiến tôi lưu tâm, và việc trở lại để bàn luận về đề tài này, có vẻ là điều xác đáng.

Ngày đạo luật được thông qua ở Argentina, hầu như trùng với dịp kỷ niệm 41 năm Mẹ Têrêxa Calcutta nhận giải Nobel Hoà Bình. Trong diễn văn nhận giải, Mẹ đã mạnh mẽ lên án nạn phá thai.

Đồng thời, Mẹ Thánh cũng khẳng định:
Điều hủy hoại lớn lao nhất cho nền hòa bình ngày nay là tiếng khóc than của những đứa trẻ vô tội chưa được sinh ra. Nếu một người mẹ mà còn có thể giết đi đứa con mình cưu mang trong lòng, thì điều gì còn lại cho các bạn và cho tôi? Đó là chúng ta sẽ giết chết lẫn nhau.… Đối với tôi, những quốc gia đã hợp pháp hóa việc phá thai là những quốc gia tệ hại nhất. Họ phải lo sợ trước một sinh linh bé nhỏ! Họ phải lo sợ trước một bào thai! Trẻ em phải chết bởi vì họ không nuôi được một đứa trẻ! Bởi vì họ không giáo dục được một đứa trẻ! Trẻ em phải chết vì điều đó.

Nhiều năm sau, năm 1994, Mẹ cũng phát biểu những lời tương tự tại National Prayer Breakfast, một sự kiện thường niên do Nghị viện Hoa Kỳ cùng với quỹ Kitô giáo, The Fellowship, đồng tổ chức.

🔴 Thông điệp của vị thánh quê Calcutta

Tôi thú vị khi biết rằng, không chỉ lên án phá thai, Mẹ còn có những lời khác nữa. Đây là một phần khác trong diễn văn khi Mẹ nhận giải Nobel:
Chúng ta hãy thực hiện một quyết tâm mạnh mẽ. Đó là chúng ta sẽ giữ lại mỗi đứa trẻ, từng đứa trẻ chưa sinh ra. Cho chúng một cơ hội được chào đời. Và điều chúng tôi đang làm, chúng tôi đang chống phá thai bằng việc nhận con nuôi, và Thiên Chúa nhân lành chúc phúc cho việc làm này một cách tốt đẹp đến nỗi chúng tôi đã cứu được hàng ngàn trẻ em, và hàng ngàn trẻ em tìm được mái ấm, nơi các em được yêu thương, được ước muốn, được chăm sóc. Chúng tôi đã đem rất nhiều niềm vui tới những mái nhà không có con… Tôi đoan chắc, trong các gia đình, và nơi nhiều gia đình trong chúng ta, có thể không thiếu thốn cơm bánh, nhưng chắc chắn có những con người không được ước muốn, yêu thương, chăm sóc, bị bỏ quên, không có tình yêu. Tình yêu khởi đi từ gia đình. Và tình yêu chân thực thì làm ta đau.

Mẹ thánh Têrêxa không chỉ lưu tâm đến các hành động của chính phủ, hay về các đạo luật ở cấp quốc gia. Bài diễn văn của Mẹ nhấn mạnh hơn tới các gia đình, về việc tình yêu cần được thể hiện, được sống trong gia đình, cùng với khả năng để chúng ta có thể đón tiếp những ai gặp cảnh khốn khó.

Lối tiếp cận này thật đáng lưu tâm, ghi nhớ và cần được cổ suý. Phẫn nộ trước bất công là cần thiết, nhưng yêu thương thì nhẫn nhục, chịu đựng (1 Cr 13).

🔴 Một sứ mệnh của hết thảy mọi người

Số đông các Kitô hữu chỉ tỏ ra là mình ủng hộ các luật lệ phò sinh khi họ chọn lựa các ứng viên tranh cử khi bầu cử, khi họ ký một thỉnh nguyện thư, vv… Một số ít thì tham gia như những nhà hoạt động hay nhà giáo dục, họ tham gia trực tiếp hơn vào việc thảo ra các luật lệ bảo vệ các thai nhi. Thậm chí, có một số ít hơn lại phục vụ như những chính trị gia, đứng lên để đề xuất hay ủng hộ các dự luật phò sinh. Không phải mọi người đều có thể hay bó buộc phải tham dự vào khía cạnh có tính luật pháp này trong cùng một mức độ. Thế nhưng tất cả chúng ta đều có một bổn phận liên lỉ là tạo ra một môi trường thuận lợi cho việc bảo vệ và đón nhận sự sống.

Trong mọi thời khắc, luôn có những tai bay vạ gió, những thất vọng, khốn khó, bất đồng và bạo lực khiến cho người ta mất đi ánh nhìn về vẻ mỹ miều của sự sống và hy vọng. Lúc nào cũng vậy, chúng ta luôn có thể lấy hành động và lời chứng của mình, để xây dựng nền văn minh sự sống.

Chúng ta có thể chứng tỏ cho con cái, người thân, bạn hữu hay những người quen biết với chúng ta rằng, tình yêu không phải là một cảm giác hão huyền, phù du. Chúng ta có thể cho mọi người thấy, lòng tốt và sự đoàn kết có thể kiến tạo nên một thế giới khác, và rằng, sự dữ sẽ không có được tiếng nói sau cùng, tại nơi tình yêu hiện diện.

Bổn phận có tính phổ quát này là điều Mẹ thánh Têrêxa thấy rõ. Dĩ nhiên, Mẹ lên án những luật lệ chống lại sự sống. Thế nhưng Mẹ biết rằng chính những hành động yêu thương, đoàn kết và bao dung sẽ cho thấy sự sai lầm của những ý hướng thoạt nhìn có vẻ tốt lành khi chủ trương ủng hộ việc phá thai.

Nhiều người phò sinh bằng cách nhận con nuôi, như Mẹ thánh Têrêxa đã nhắc tới trong bài diễn văn của Mẹ. Những người khác lại chọn phò sinh bằng cách trợ giúp những phụ nữ và bà mẹ mang thai đang gặp khó khăn. Tất cả chúng ta đều được mời gọi sẵn sàng, không lần lữa từ chối khi có ai đó khốn khó gõ cửa nhà mình.

Để đảm bảo rằng những khốn khó, thiếu thốn sẽ được đáp ứng, thì thật căn cốt việc chúng ta xây dựng và được sống trong những cộng đoàn có sự nhạy cảm với nhu cầu của các bà mẹ, các gia đình đang gặp khó khăn. Đó là những cộng đoàn được giáo dục về tình liên đới, đoàn kết. Một mình, chúng ta sẽ cảm thấy mình nhỏ bé khi phải đối diện với những thách đố. Nhưng ở trong cộng đoàn, với sự trợ giúp của ân sủng, chúng ta sẽ thấy mọi chuyện dễ dàng hơn, khả thi hơn.

Những luật lệ chống lại phẩm giá, chống lại sự cao quý cần phải được tôn trọng của sự sống, những thứ luật lệ ấy có cơ triển nở, không chỉ vì ma quỷ hoành hành, nhưng còn vì, chúng ta không thiết tha với những điều tốt lành. Nơi nào, cộng đồng nào không sống theo gương mẫu mà Mẹ Têrêxa trìu mến đã tỏ ra cho chúng ta, thì nơi ấy sẽ có những kẻ làm luật dễ dàng xoay xở tìm cách thông qua những thứ luật lệ ma quỷ, và lập lờ đánh lừa những ai không hiểu rõ, điều gì đang lâm nguy.

Francisco Borba Ribeiro Neto
Chuyển ngữ: Nhóm Phiên dịch Mai Khôi
https://aleteia.org

Bài về chủ đề Nhân tâm-Lý tưởng:

Đăng nhận xét

0Nhận xét
* Xin đừng spam, cám ơn bạn nhiều. Các quản trị viên sẽ kiểm duyệt các bình luận...
Đăng nhận xét (0)
Về đầu trang