Thánh Têrêsa Hài Đồng Giêsu và cách xử trí với những chia trí lo ra khi cầu nguyện

Với nhiều người trong chúng ta, cứ ngồi xuống cầu nguyện là bị quấy rối liên tục bởi những chia trí lo ra. Đó có thể là bất cứ thứ gì, từ tiếng đồng hồ tích tắc trên tường đến tiếng còi xe bên ngoài hay thậm chí là lơ đãng, chìm đắm trong những nghĩ ngợi về người nọ người kia, hoặc các mối quan hệ khác nhau trong cuộc sống. Chúng ta cảm thấy khó có thể tập trung hướng lòng lên cùng Chúa mà thưa chuyện với Người. Source:

“Bông Hoa Nhỏ” đã đưa ra lời khuyên đơn giản cho những ai đang phải vật lộn với việc chia trí lo ra trong cầu nguyện.

Nhiều người trong chúng ta, cứ ngồi xuống cầu nguyện là bị quấy rối liên tục bởi những chia trí lo ra. Đó có thể là bất cứ thứ gì, từ tiếng đồng hồ tích tắc trên tường đến tiếng còi xe bên ngoài hay thậm chí là lơ đãng, chìm đắm trong những nghĩ ngợi về người nọ người kia, hoặc các mối quan hệ khác nhau trong cuộc sống.

Chúng ta cảm thấy khó có thể tập trung hướng lòng lên cùng Chúa mà thưa chuyện với Người.

Tuy nhiên, nhiều khi những chia trí lo ra như thế, lại không phải là những “chia trí lo ra” thật sự. Chúng có thể là những ý tưởng mà chính Chúa đã khơi gợi lên nơi chúng ta, nhắm đến ích lợi thiêng liêng cho chúng ta.

Chẳng hạn, thánh Têrêsa Lisieux đã viết như thế này về việc chia trí lo ra trong khi cầu nguyện:
Con cũng hay chia trí lo ra nhưng một khi con ý thức việc này, con liền cầu nguyện cho những người mà tâm trí con đang nghĩ đến, và như thế, họ được ích lợi từ việc chia trí lo ra của con.

Có những lúc, Chúa muốn chuyển dời sự chú ý của chúng ta sang một hướng khác, khơi lên một ưu tư nào đó về một người bạn hay một người thân trong gia đình đang gặp khó khăn. Họ cần lời cầu nguyện hay sự giúp đỡ, yêu thương của chúng ta. Chia trí lo ra theo kiểu như thế là điều phải lẽ, thay vì cuốn chúng ta xa khỏi Chúa, nó sẽ giúp kéo chúng ta đến gần Người và kế hoạch linh thánh của Người hơn.

Mấu chốt là tỉnh thức để nhận biết khi xảy ra điều ấy, nhận ra được là mình đang nghĩ đến ai đó trong cuộc đời bạn, hoặc thậm chí là điều gì đó bạn thấy trên Facebook. Một số trường hợp, có thể Chúa muốn bạn cầu nguyện cho người ấy hoặc muốn bạn đưa tay ra cứu giúp họ.

Thánh Josemaria Escriva đã cho chúng ta lời chỉ dẫn thế này, “Người môn đệ càng gần Chúa bao nhiêu, thì những ước muốn của họ càng trở nên phổ quát hơn bấy nhiêu. Trái tim họ nới rộng ra, ôm ấp lấy hết thảy mọi con người, mọi sự việc, trong nỗi khát khao của nó, nỗi khát khao muốn đặt để cả vũ hoàn này dưới chân của Đức Giêsu.”

Bởi thế, lần tới nếu có bị chia trí lo ra khi cầu nguyện, thì bạn hãy dâng lên Chúa sự chia trí lo ra ấy, và mở rộng tâm hồn, để đón nghe xem Chúa nói gì với bạn trong thời khắc ấy nhé.

Philip Kosloski
Chuyển ngữ: Nhóm Phiên dịch Mai Khôi
https://aleteia.org
Bài từ Nhóm Phiên dịch Mai Khôi:
Về đầu trang