“Diva chân trần” Cesária Évora và “Besame Mucho”

Cesária Évora, tên gọi thân mật là Cise, sinh năm 1941 tại Mindelo, São Vicente, Cape Verde (châu Phi), khi mới lên 7 tuổi, cha cô là một nhạc sĩ chẳng may chết sớm, mẹ cô không nuôi nổi cả 6 người con nên cô được gởi vào một cô nhi viện. Năm 16 tuổi, khi rời cô nhi viện và đến sống trong ngôi nhà số 35 trên đường Moeda ở Mindelo có nhiều ca sĩ nổi tiếng lui tới, cô đã học hỏi được rất nhiều về âm nhạc và một người bạn đã khuyên cô nên đi hát ở một quán rượu của các thủy thủ tàu viễn dương. Đến thập niên 1960, cô bắt đầu đi hát ở một quán rượu tại Mindelo, nơi thủy thủ của những chiếc tàu chở hàng của Bồ Đào Nha thường lui tới, và hát trên đài phát thanh của địa phương. Mãi đến năm 1985, cô mới đến hát ở Bồ Đào Nha theo lời mời của ca sĩ Bana ở Cape Verde và cơ may đã đến với cô khi cô gặp nhà sản xuất âm nhạc José da Silva tại thủ đô Lisbon và được ông mời sang thủ đô Paris của nước Pháp để thu âm một album nhạc. Khi đến Paris, cô đã thu âm ca khúc “Ausência" trong bộ phim “Underground” (ra mắt năm 1995) của đạo diễn Emir Kusturica. Source: fb.com/loc.huynhduy/posts/2666155086773594

Cesária Évora, tên gọi thân mật là Cise, sinh năm 1941 tại Mindelo, São Vicente, Cape Verde (châu Phi), khi mới lên 7 tuổi, cha cô là một nhạc sĩ chẳng may chết sớm, mẹ cô không nuôi nổi cả 6 người con nên cô được gởi vào một cô nhi viện. Năm 16 tuổi, khi rời cô nhi viện và đến sống trong ngôi nhà số 35 trên đường Moeda ở Mindelo có nhiều ca sĩ nổi tiếng lui tới, cô đã học hỏi được rất nhiều về âm nhạc và một người bạn đã khuyên cô nên đi hát ở một quán rượu của các thủy thủ tàu viễn dương. Đến thập niên 1960, cô bắt đầu đi hát ở một quán rượu tại Mindelo, nơi thủy thủ của những chiếc tàu chở hàng của Bồ Đào Nha thường lui tới, và hát trên đài phát thanh của địa phương. Mãi đến năm 1985, cô mới đến hát ở Bồ Đào Nha theo lời mời của ca sĩ Bana ở Cape Verde và cơ may đã đến với cô khi cô gặp nhà sản xuất âm nhạc José da Silva tại thủ đô Lisbon và được ông mời sang thủ đô Paris của nước Pháp để thu âm một album nhạc. Khi đến Paris, cô đã thu âm ca khúc “Ausência" trong bộ phim “Underground” (ra mắt năm 1995) của đạo diễn Emir Kusturica.

Đến năm 1988, cô nổi tiếng khắp thế giới sau khi cho ra mắt album nhạc đầu tay “La Diva Aux Pieds Nus” (Diva chân trần), gồm những ca khúc thu âm tại Pháp. Biệt danh “Diva chân trần” đã mãi mãi gắn liền với cô vì album nhạc đầu tay của cô mang tên “Diva chân trần” và cũng vì cô thường không mang giày để có cảm giác thoải mái khi đứng hát trên sân khấu. Năm 1992, “Miss Perfumado”, album thứ hai của cô, có ca khúc “Sodade” nổi tiếng cũng rất thành công, bán được 300.000 dĩa trên thế giới. Năm 1995, album “Cesária “ càng làm cho cô nổi tiếng hơn nữa và được đề cử một giải Grammy. Năm 1997, album nhạc “Voz d'Amor” của cô được trao giải Grammy ở hạng mục World music.

🎬 Ca khúc "Sodade":


Năm 2006, cô gặp tại Ý nhà soạn nhạc và nhà sản xuất âm nhạc Alberto Zeppieri và theo đề xuất của ông, cô đã song ca với các ca sĩ như Gianni Morandi, Gigi D'Alessio và Ron. Dự án âm nhạc này được triển khai thành 5 album nhạc để gây quỹ cho chương trình Lương thực thế giới của Liên Hiệp Quốc và từ năm 1993, cô đã được mời làm đại sứ của chương trình này. Năm 2006, cô cho ra mắt album “Rogamar” rất thành công, có thứ hạng cao trên các bảng xếp hạng âm nhạc ở 6 nước châu Âu, trong đó có Pháp, Hà Lan và Ba Lan. Trong một chuyến lưu diễn ở Úc vào năm 2008, cô bị đột qụy nhẹ lần thứ nhất, nhưng vẫn cố gắng cho ra mắt album nhạc cuối cùng “Nha Sentimento” (2009) gồm những ca khúc thu âm tại Paris và Mindelo. Năm 2009, nước Pháp vinh danh cô với huân chương Bắc đẩu bội tinh do nữ Bộ trưởng Văn hóa Christine Albanel trao tặng.

Tháng 5 năm 2010, cô còn thực hiện những chuyến lưu diễn, trong đó có chuyến lưu diễn tại Lisbon, nhưng bị một cơn đau tim chỉ 2 ngày sau một buổi biểu diễn, được đưa vào bệnh viện để mổ tim rồi qua đời ngày 17 tháng 12 năm 2011 ở tuổi 70 tại São Vicente, Cape Verde.

Một trong những ca khúc thành công nhất trong sự nghiệp của Cesária Évora là bản ballad “Besame Mucho” của Consuelo Velasquez.

🎬 Ca khúc “Besame Mucho” với Cesária Évora:



🎬 Ca khúc “Besame Mucho” Cesária Évora hát live:


🌺 BESAME MUCHO

Bésame, bésame mucho,
Como si fuera esta noche la última vez.
Bésame, bésame mucho,
Que tengo miedo perderte,
Perderte otra vez.
Quiero tenerte muy
Cerca, mirarme en tus
Ojos, verte junto a mí,
Piensa que tal vez
Mañana yo ya estaré
Lejos, muy lejos de ti.
Bésame, bésame mucho,
Como si fuera esta noche la última vez.
Bésame mucho,
Que tengo miedo perderte,
Perderte después.

(Hãy hôn em thật nhiều
Như thể đêm nay là lần cuối cùng
Hãy hôn em, hãy hôn em thật nhiều
Vì em sợ mất anh
Sợ lại mất anh.
Em muốn anh ở thật gần
Để thấy bóng hình em trong mắt anh
Để thấy anh ở thật gần bên em
Có khi ngày mai em sẽ ở xa
Rất xa anh.
Hãy hôn em, hãy hôn em thật nhiều
Như thể đêm nay là lần cuối cùng
Hãy hôn em, hãy hôn em thật nhiều
Vì em sợ mất anh
Sợ sau này sẽ mất anh.)

Huỳnh Duy Lộc
Bài về chủ đề Khác lạ-Kỳ thú:
Về đầu trang