Chống corona, đến giờ này đã thấy rõ: “Những ai dám vỗ ngực huênh hoang sẽ trả giá đắt…”

Một chuyên gia y tế cộng đồng tại tiểu bang Florida, Mỹ nói trên CNN rằng dù cực kỳ nỗ lực nhưng khó lòng ngăn chặn tuyệt đối. Cái này cũng thực tế, vì con virus nó bé tí, nhìn không ra, nó âm thầm nhảy nhót và lan đi mà chả sợ hãi hay trình báo ai. Nó không ngán giàu nghèo, xa gần, độc tài hay dân chủ... Giờ này đảm bảo không một ai, một xứ nào dám nói mình hay và mình giỏi trước con corona virus. Những ai dám vỗ ngực huênh hoang sẽ trả giá đắt. Chủ quan khinh địch sẽ biến mọi thành tích chặn dịch trở lại thành số 0 trong nháy mắt. Source: fb.com/anhthianna/posts/2931993163546848

Theo quan sát cá nhân của tôi khi theo dõi thông tin trên toàn cầu từ đầu dịch tới nay, thì ổ dịch là vấn đề số 1. Các nước hiện nay còn an toàn phần lớn là do may mắn vì chưa có ổ dịch lớn hay thậm chí chưa có ổ dịch phát sinh chứ không phải tài ba hay che giấu. Còn do chuẩn bị kỹ, do chặn kỹ thì cũng là một phần quan trọng nhưng ngăn chặn tuyệt đối khó vô cùng.

🔴 Ví như Bắc Hàn đóng cửa tuyệt đối mà vẫn đang cách ly 380 người vì có triệu chứng nghi nhiễm. Do có đóng cỡ nào thì công dân của họ từ nước khác cũng về. Và chưa kể đói quá dân đi qua đường biên TQ tới các chợ buôn lậu. Trong khi biên giới của TQ với Bắc Hàn có 2 tỉnh với 200 ca bệnh. Nên đường lây từ đây mà ra. Bắc Hàn hiện đang cực kỳ lo chống dịch, phun thuốc khử trùng khắp nơi trong bối cảnh cấm vận và y tế vô cùng thiếu thốn.

Nên có phát sinh ổ dịch hay không vẫn là tiên quyết. Nếu có mà may mắn tìm ra ngay và dập ngay được thì là phước đức cho toàn dân xứ đó. Nhưng nếu không thì vô phương cứu chữa nếu nó bùng ra dữ dội.

🔴 Lấy ví dụ ở Hàn, ổ dịch khủng nhất là giáo phái Tân Thiên Địa. Theo hãng tin Yonhap, 1.848 tín đồ của giáo phái Shincheonji (Tân Thiên Địa) đã được xét nghiệm, tính đến 20h ngày 26/2. Trong đó, 833 người cho kết quả dương tính, 183 cho kết quả âm tính, còn 832 người đang đợi kết quả. Như vậy, trong số 1.016 người đã có kết quả ban đầu, 82% cho kết quả dương tính. Hàn sẽ phải test tổng số 215 ngàn người trong giáo phái này tại Hàn. Và TQ hay tin sợ quá bèn truy 20 ngàn người trong giáo phái này tại TQ để lo test, vì sợ cái ổ dịch khủng nó phát sinh.

🔴 Tại Nhật, ổ dịch chính là cái tàu Công chúa Kim Cương mà Nhật đã sai lầm và chủ quan vô cùng khi xử lý sai cách. Họ cho cách ly trên tàu song không phân biệt được đâu là khu vực không có virus và có virus. 1100 thủy thủ đoàn chính là người mang mầm bệnh chủ yếu tha hồ đi lung tung phục vụ 2500 khách. Sự chậm chạp của chính phủ Nhật Bản, cùng với các biện pháp kiểm soát không hiệu quả trong hai tuần cách ly đã biến Diamond Princess thành một ổ dịch trôi lềnh bềnh trên biển. Những hành khách có triệu chứng sốt bị bỏ lại trong phòng nhiều ngày mà không được xét nghiệm. Nhân viên y tế trên tàu thậm chí không mặc đồ bảo hộ. Các thủy thủ đoàn bị ốm ngủ cùng cabin với những bạn cùng phòng vẫn tiếp tục làm nhiệm vụ trên tàu. Tới nay có hơn 700 ca nhiễm từ tàu này và con số này tiếp tục sinh sôi nảy nở.

🔴 Tại Trung Quốc, ổ dịch khủng là Vũ Hán sau khi bị bỏ mặc 3 tuần không coi ra gì và giấu dịch. Kết quả dẫn tới hơn 79 ngàn ca bệnh và 2700 ca tử vong tại TQ.

🔴 Tại Iran, ổ dịch là Qom, nơi có 63 ca bệnh trong tổng số 248 ca. Đây là một thành phố của học tập và tham gia vào các hoạt động mục vụ của đạo Hồi tại Trung Đông, nên nó đã nảy nòi ra và lan phi mã ra toàn khu vực. Trong khi CP Iran cực kỳ coi thường việc ngăn chặn bệnh dịch. Thậm chí họ còn nghĩ ai tung ra tin Iran có dịch là phục vụ mục tiêu chính trị. Iran đang kỳ bầu cử.

🔴 Tại Ý, ổ dịch khủng nhất châu Âu với 650 ca bệnh, tâm dịch của Ý là vùng Bắc nước này. Họ phát hiện quá muộn khi dịch đã bùng phát cực mạnh và lan ra khắp châu Âu, sang cả châu Phi và Israel chỉ trong vài ngày.

🔴 Một chuyên gia y tế cộng đồng tại tiểu bang Florida, Mỹ nói trên CNN rằng dù cực kỳ nỗ lực nhưng khó lòng ngăn chặn tuyệt đối. Cái này cũng thực tế, vì con virus nó bé tí, nhìn không ra, nó âm thầm nhảy nhót và lan đi mà chả sợ hãi hay trình báo ai. Nó không ngán giàu nghèo, xa gần, độc tài hay dân chủ...

Thành ra tất cả phải lo làm sao chặn tối đa ổ dịch và khả năng lây lan của ổ dịch. Để khi còn có khả năng thì chặn nổi. Qua mốc đó, nó bùng phát thì chỉ còn nước chạy theo nó dập tan nát tơi bời. Từng người dân phải hợp tác với cộng đồng, với cơ quan y tế và chính phủ chặn dịch bằng mọi giá.

Bài học của TQ, Ý, Hàn, Nhật, Iran đang là các tấm gương nhãn tiền.

Giờ này đảm bảo không một ai, một xứ nào dám nói mình hay và mình giỏi trước con corona virus. Những ai dám vỗ ngực huênh hoang sẽ trả giá đắt. Chủ quan khinh địch sẽ biến mọi thành tích chặn dịch trở lại thành số 0 trong nháy mắt.

LIÊN QUAN:
✔️ Khủng hoảng cục bộ với tâm thế chủ quan!
✔️ Tôi nói với các bạn điều này: Bất kể đã như thế nào, nước ta là một quốc gia có phúc!
✔️ Phòng thí nghiệm Vũ Hán liên quan đến chương trình chiến tranh sinh học Trung Quốc?
✔️ Một giảng viên ở Vũ Hán chia sẻ kinh nghiệm giúp cả gia đình khỏi bệnh dịch
✔️ Triệu chứng nhiễm corona qua từng ngày
✔️ 10 điều “kinh điển” cho mùa dịch corona
✔️ Vũ Hán ăn năn: Trung Quốc đã bỏ lỡ thời kỳ quan trọng để khống chế dịch virus corona như thế nào?

Nguyễn Thị Bích Hậu
Bài về chủ đề Y tế-Sức khoẻ:
Về đầu trang