Tâm sự của linh mục vùng truyền giáo, nhân ngày lễ kính thánh Phanxicô Xavier

Trong dòng lịch sử giáo hội, theo những gì được ghi chép mà chúng ta đang có, thánh Phanxicô Xavier là nhà truyền giáo vĩ đại nổi tiếng không thua kém thánh Phaolô Tông đồ. Ngài truyền giáo ở Ấn Độ, Nhật Bản và đang trên đường đi đến Trung Hoa thì phải dừng lại ở tuổi 46. Đó là tấm gương sáng ngời toàn diện cho các nhà truyền giáo noi theo. Ước mong sao bản thân mình có thể học hỏi nơi thánh nhân đôi chút, cũng như có thêm nhiều nhà truyền giáo nhiệt thành mở mang và xây dựng Nước Chúa. Đi truyền giáo đối với mình là hạnh phúc, ước mơ và là hồng ân của Chúa, không làm sao nói hết. Mình biết có nhiều bạn không phải linh mục tu sĩ cũng có ước mơ này, nhưng không biết làm sao thực hiện. Mình xin chia sẻ đôi chút, hy vọng các bạn có thể tìm ra phương cách. Source: fb.com/cao.v.tuan/posts/10219241651770802 Một lễ hội trên đảo Kiriwina, Papua New Guinea.
Trong dòng lịch sử giáo hội, theo những gì được ghi chép mà chúng ta đang có, thánh Phanxicô Xavier là nhà truyền giáo vĩ đại nổi tiếng không thua kém thánh Phaolô Tông đồ. Ngài truyền giáo ở Ấn Độ, Nhật Bản và đang trên đường đi đến Trung Hoa thì phải dừng lại ở tuổi 46. Đó là tấm gương sáng ngời toàn diện cho các nhà truyền giáo noi theo. Ước mong sao bản thân mình có thể học hỏi nơi thánh nhân đôi chút, cũng như có thêm nhiều nhà truyền giáo nhiệt thành mở mang và xây dựng Nước Chúa.

Đàn ông, thanh thiếu niên ở đảo đảo Kiriwina (Papua New Guinea) thường ca hát hoặc tạo âm thanh như vậy khi họ đi với nhau trên đường, làm việc trên rẫy, để cho vui.

Đi truyền giáo đối với mình là hạnh phúc, ước mơ và là hồng ân của Chúa, không làm sao nói hết. Mình biết có nhiều bạn không phải linh mục tu sĩ cũng có ước mơ này, nhưng không biết làm sao thực hiện. Mình xin chia sẻ đôi chút, hy vọng các bạn có thể tìm ra phương cách.

Hoàng hôn rực rỡ, chụp từ trước sân nhà thờ, nơi linh mục, tác giả bài viết đang truyền giáo.
Hoàng hôn rực rỡ, chụp từ trước sân nhà thờ (trên đảo Kiriwina, Papua New Guinea), nơi linh mục, tác giả bài viết đang truyền giáo.

Theo mình biết, hiện nay có rất nhiều tổ chức tình nguyện quốc tế, họ quy tụ, huấn luyện, rồi gởi đi các nơi trên khắp thế giới để làm việc. Các bạn có thể tự tìm kiếm trên Internet để đăng kí đến các quốc gia khác nhau trên thế giới.

Mình từng đi tình nguyện ở Gia Bắc, Di Linh, tuy ngắn ngủi những để lại nhiều kỉ niệm và ấn tượng đẹp cho đến hôm nay. Và chắc chắn, chỗ nào càng khó khăn thiếu thốn về vật chất, con người càng tình cảm, và việc làm tình nguyện có ý nghĩa.

Ở PNG, mình cũng gặp nhiều bạn tình nguyện viên đến từ Mỹ, châu Âu, Philippines, Ấn độ... Không chỉ các bạn vừa tốt nghiệp đại học, nhưng còn có những kiến trúc sư, kĩ sư, bác sĩ, giáo viên... đến đây phục vụ.

Có bạn nào muốn qua đảo Kiriwina phục vụ không ta? Dù sao đó là chuyện trong tương lai!

Một lễ hội trên đảo Kiriwina, Papua New Guinea.

Một lễ hội trên đảo Kiriwina, Papua New Guinea.
Một lễ hội trên đảo.

Lm. Cao Viết Tuấn
Bài về chủ đề Nhân tâm-Lý tưởng:
Về đầu trang