Mỹ sẽ can thiệp để bảo vệ người dân Hồng Kông kịp thời

"Nếu chỉ vì lợi ích thương mại mà Hoa Kỳ không lên tiếng vì quyền con người ở Trung Quốc thì chúng ta sẽ mất đi tính chính đáng về mặt đạo đức để lên tiếng về quyền con người ở bất cứ đâu trên thế giới," Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi nhấn mạnh. Ben Ray Lujan, một đảng viên của đảng Dân chủ, thì nói: "Hạ viện vừa gửi một thông điệp mạnh mẽ tới người dân Hong Kong: Chúng tôi sát cánh cùng các bạn trong cuộc đấu tranh vì dân chủ và công lý." Source: http://vietstarusa.com/my-se-can-thiep-de-bao-ve-nguoi-dan-hong-kong-kip-thoi-d19940.html Mỹ sẽ can thiệp để bảo vệ người dân Hồng Kông kịp thời
Mỹ sẽ can thiệp để bảo vệ người dân Hồng Kông kịp thời

2 Dự luật về Dân chủ và Bảo vệ Hong Kong đã được Hạ viện thông qua. Hôm nay lại được Thượng Nghị viện Mỹ phê chuẩn gấp, để trình Tổng Thống phê duyệt ngay. Điều này chắc sẽ mang đến một sự can thiệp kịp thời cho Hồng Kong đang ngập chìm trong sự đàn áp tồi tệ của TQ.

Mỹ sẽ can thiệp để bảo vệ người dân Hồng Kông kịp thời

Vào trung tuần tháng 10 vừa qua , Hạ viện Hoa Kỳ đã chính thức biểu thị sự ủng hộ phong trào dân chủ Hong Kong bằng việc thông qua dự luật bảo vệ nhân quyền Hong Kong mang tên H.R.3289.

Nay  Thượng viện Mỹ vừa chính thức đưa 2 Dự luật về Dân chủ và Bảo vệ Hong Kong mang tên là S.1838 lên Hotline của Thượng viện. Điều này có nghĩa là “Trong vòng 6 tiếng đồng hồ kể từ khi Hot line bắt đầu khởi động, nếu không gặp sự phản đối của bất kỳ Thượng Nghị Sĩ nào thì 2 Dự luật nêu trên sẽ được Thượng viện Mỹ chính thức thông qua, không cần tổ chức họp bỏ phiếu như tiến trình thông thường!”. Tính đến đến 5g sáng ngày 15 tháng 11 năm 2019, Hong Kong có thể sẽ nhận được tin vui. Nếu may mắn được như vậy thì sáng ngày 15 tháng 11 năm 2019, cả 2 Dự luật về Hồng Kông này sẽ được chuyển sang Nhà Trắng để thực hiện bước cuối cùng đệ trình Tổng thống ký ban hành hầu có hiệu lực trên toàn cầu!

Những tiến trình thực hành dự Luật HK 2019 sẽ được thông qua bởi tiến trình Unanimous Consent vào cuối ngày hôm nay (thứ Tư, 14 tháng 11)?. Tổng thống ký chuẩn thuận và dự luật chính thức trở thành luật. Và theo luật định Tổng Thống có được 10 ngày để, hoặc là chuẩn thuận, hoặc là phủ quyết.

Giả sử Dự Luật HK 2019 được thông qua ở Thượng Viện vào cuối ngày hôm nay, nó sẽ đến bàn làm việc của TT vào ngày mai - bắt đầu cho thời hạn 10 ngày để TT giải quyết.

Trừ ra 2 ngày Chúa Nhật, 17 và 24 tháng 11, thì thời hạn 10 ngày sẽ kết thúc vào cuối ngày thứ Ba, 26 tháng 11 tới đây.

Tiến trình nầy diễn ra suông sẽ tất cả cũng nhờ vào nỗ lực to lớn và lòng nhân đạo cao quý của TNS. Marco Rubio cùng nhóm của ông đã bảo trợ chính cho 2 Dự luật Dân chủ và Bảo vệ Hong Kong.

Điểm khẩn cấp này là một hành động phá vỡ tiến trình thông thường và chỉ áp dụng trong hoàn cảnh cấp thiết SOS tại Quốc hội Mỹ.

Hồng Kong rất đáng để  Mỹ và những người yêu chuộng tự do và nhân quyền trên Thế giới bảo vệ và can thiệp kịp thời.

Mỹ sẽ can thiệp để bảo vệ người dân Hồng Kông kịp thời

Dự luật quy định những gì?

Dự luật trên vừa được Hạ viện Hoa Kỳ thông qua được trình vào tháng 6, giữa khi các cuộc biểu tình ở Hong Kong diễn ra.

Dự luật giải thích rằng, Hong Kong cần được "đối xử một cách riêng biệt trong luật pháp Hoa Kỳ."

"Hong Kong là một phần của Trung Quốc nhưng phần lớn hệ thống kinh tế và pháp lý của thành phố này lại khá riêng biệt," Dự luật sẽ đánh giá liệu Trung Quốc có làm xói mòn các quyền tự do dân sự và luật pháp của Hong Kong, vốn được bảo vệ bởi Luật cơ bản của Hong Kong hay không."

Trong đó, tình trạng giao dịch đặc biệt của Hong Kong cũng nhằm bảo đảm là thành phố này sẽ không bị ảnh hưởng bởi các lệnh trừng phạt hoặc thuế quan mà Mỹ áp lên đại lục.

Dự luật cũng viết rằng, Hoa Kỳ nên chấp thuận thị thực cho cư dân Hong Kong sang Hoa Kỳ, ngay cả khi họ đã bị bắt vì tham gia các cuộc biểu tình phi bạo động.

Dự luật cũng khẳng định, bất cứ ai "chịu trách nhiệm trong việc bắt cóc và tra tấn người dân, những người đang thực thi các quyền con người cơ bản, được quốc tế công nhận" cần bị cấm đến Hoa Kỳ, cũng như bị áp dụng các biện pháp trừng phạt.

Dự luật này được Lưỡng đảng Mỹ ủng hộ

Dự luật được ủng hộ bởi cả hai đảng Cộng hòa và Dân chủ của Hoa Kỳ và đã được thông qua bằng hình thức giơ tay tại Hạ viện, nghĩa là không cần bỏ phiếu kín.

"Nếu chỉ vì lợi ích thương mại mà Hoa Kỳ không lên tiếng vì quyền con người ở Trung Quốc thì chúng ta sẽ mất đi tính chính đáng về mặt đạo đức để lên tiếng về quyền con người ở bất cứ đâu trên thế giới," Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi nhấn mạnh.

Ben Ray Lujan, một đảng viên của đảng Dân chủ, thì nói: "Hạ viện vừa gửi một thông điệp mạnh mẽ tới người dân Hong Kong: Chúng tôi sát cánh cùng các bạn trong cuộc đấu tranh vì dân chủ và công lý."

Hữu Văn (theo VietStar News)
Bài về chủ đề Khủng hoảng:
Về đầu trang