Về tấm áo choàng của thánh Phanxicô Assisi

Giống như chuyện vẫn hay xảy ra cho các vị thánh được sùng mộ nhất, đó là, có nhiều thánh đường muốn cho các các tín hữu hội họp tại nơi đó, cảm nhận được thánh Phanxicô một cách gần gũi hơn, nên đã xin được lưu giữ các thánh tích của ngài. Có tới 4 ngôi thánh đường lưu giữ các tấm áo, được cho là đã từng được thánh Phanxicô mặc, thế nhưng sau các xác minh khoa học, được tiến hành năm 2007, con số này đã giảm xuống còn 3 thánh đường. Tuy nhiên, các xác minh khoa học cũng đã gợi ý về một xác quyết, liên quan đến tính xác thực của một trong những tấm áo choàng ấy. Một nhóm các nhà vật lý đến từ Viện Vật lý Lượng tử Ý quốc (INFN) ở Florence, đã nghiên cứu các thớ vải được lấy từ các tấm áo choàng, được cho là đã từng được thánh Phanxicô mặc, bằng phương pháp đồng vị các-bon. Tấm áo thứ nhất ở Nhà thờ thánh Phanxicô ở Cortona, Ý, và tấm áo thứ hai ở Vương cung Thánh đường Santa Croce, ở Florence. Về tấm áo choàng của thánh Phanxicô Assisi

Về tấm áo choàng của thánh Phanxicô Assisi

Các cuộc kiểm chứng khoa học xem ra đã xác minh, tấm áo choàng được bảo quản ở Cortona, Ý, đích thật là tấm áo choàng của vị thánh.


Thánh Phanxicô là một trong những vị thánh được biết đến nhiều nhất của Giáo hội Công giáo. Cộng đoàn dòng tu của người, tức Dòng Anh Em Hèn Mọn, thường được biết đến với danh xưng là Dòng thánh Phanxicô, dễ dàng được nhận diện, qua bộ tu phục áo choàng dài có nón chùm đầu, cùng với dây thắt lưng và đi dép, và được biết đến như một dòng tu hành khất, cam kết sống khó nghèo triệt để.

Giống như chuyện vẫn hay xảy ra cho các vị thánh được sùng mộ nhất, đó là, có nhiều thánh đường muốn cho các các tín hữu hội họp tại nơi đó, cảm nhận được thánh Phanxicô một cách gần gũi hơn, nên đã xin được lưu giữ các thánh tích của ngài. Có tới 4 ngôi thánh đường lưu giữ các tấm áo, được cho là đã từng được thánh Phanxicô mặc, thế nhưng sau các xác minh khoa học, được tiến hành năm 2007, con số này đã giảm xuống còn 3 thánh đường. Tuy nhiên, các xác minh khoa học cũng đã gợi ý về một xác quyết, liên quan đến tính xác thực của một trong những tấm áo choàng ấy.

Về tấm áo choàng của thánh Phanxicô Assisi
Tấm áo choàng được bảo quản ở Cortona, Ý.

Một nhóm các nhà vật lý đến từ Viện Vật lý Lượng tử Ý quốc (INFN) ở Florence, đã nghiên cứu các thớ vải được lấy từ các tấm áo choàng, được cho là đã từng được thánh Phanxicô mặc, bằng phương pháp đồng vị các-bon. Tấm áo thứ nhất ở Nhà thờ thánh Phanxicô ở Cortona, Ý, và tấm áo thứ hai ở Vương cung Thánh đường Santa Croce, ở Florence.

Chủ biên của tạp chí Live Sicence, bà Jeanna Bryner, cho biết, tấm áo choàng từ Vương cung Thánh đường Santa Croce được xác định có tuổi trong khoảng từ cuối thế kỷ XIII đến cuối thế kỷ XIV. Còn thánh Phanxicô thì đã qua đời từ năm 1226, do vậy, có thể khẳng định thánh Phanxicô chưa từng mặc tấm áo này.

Còn tấm áo choàng Cortona lại có tuổi được xác định là, từ khoảng năm 1155 đến 1225, rõ ràng là tương hợp với tuổi đời của vị thánh. Người ta cho rằng, tấm áo này được người kế vị thánh Phanxicô là anh Elias, đưa tới Cortona, cùng với hai thánh tích khác được cho là của thánh nhân là: một cái gối thêu và một cuốn sách các Tin Mừng.

Chưa có xác minh khoa học nào được thực hiện với hai tấm áo còn lại, cũng được cho là, đã từng được thánh Phanxicô mặc. Hai tấm áo này hiện đang được lưu giữ tại thánh phố quê hương của thánh Phanxicô, là thành phố Assisi, trong thánh địa La Verna ở Tuscany.

J-P Mauro
Chuyển ngữ: Hoàng Long (Nhóm Phiên dịch Mai Khôi)
https://aleteia.org

Bài từ Nhóm Phiên dịch Mai Khôi:
Về đầu trang