Nguyễn Đình Tứ và cái chết bí ẩn ngay tại đại hội đảng

Phó tiến sĩ Nguyễn Đình Tứ là một nhà vật lý hạt nhân, từng làm việc nhiều năm ở Viện Đúp-na (cơ quan nguyên tử hạt nhân hàng đầu của Liên Xô), là Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử quốc gia, nguyên Bộ trưởng Bộ Đại học và Trung học chuyên nghiệp Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam.. Theo nhà báo Lê Phú Khải, “...ông Tứ được vô trung ương và làm Bộ trưởng Bộ Đại học và Trung học chuyên nghiệp thay ông Tạ Quang Bửu. Tại Đại hội Đảng lần thứ VIII, trong phiên họp trù bị ngày 27/6/1996 ông được bầu vào Bộ Chính trị. Ngày 28/6/1996, đại hội chính thức khai mạc thì tối 28/6 lúc 20 giờ ông chết. Ngày 30/6 ông vẫn được đại hội chính thức bầu vào Bộ Chính trị sau đó mới phát tang. Vì thế mới có dư luận Đại hội VIII bầu cả người đã chết vào Bộ Chính trị.” Nguyễn Đình Tứ và cái chết bí ẩn ngay tại đại hội đảng
Nguyễn Đình Tứ và cái chết bí ẩn ngay tại đại hội đảng

Phó tiến sĩ Nguyễn Đình Tứ là một nhà vật lý hạt nhân, từng làm việc nhiều năm ở Viện Đúp-na (cơ quan nguyên tử hạt nhân hàng đầu của Liên Xô), là Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử quốc gia, nguyên Bộ trưởng Bộ Đại học và Trung học chuyên nghiệp Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam..

Theo nhà báo Lê Phú Khải, “...ông Tứ được vô trung ương và làm Bộ trưởng Bộ Đại học và Trung học chuyên nghiệp thay ông Tạ Quang Bửu. Tại Đại hội Đảng lần thứ VIII, trong phiên họp trù bị ngày 27/6/1996 ông được bầu vào Bộ Chính trị. Ngày 28/6/1996, đại hội chính thức khai mạc thì tối 28/6 lúc 20 giờ ông chết. Ngày 30/6 ông vẫn được đại hội chính thức bầu vào Bộ Chính trị sau đó mới phát tang. Vì thế mới có dư luận Đại hội VIII bầu cả người đã chết vào Bộ Chính trị.”

Cái đáng nói là, một phóng viên của hãng tin Pháp, sau phiên họp trù bị 27/6/1996 đã điện về Paris cái tin có nội dung: ông Nguyễn Đình Tứ đã được bầu vào Bộ Chính trị, nhưng lại thòng cái đuôi “nhưng chưa chắc” ở cuối tin! Lãnh đạo của hãng tin ở Paris lấy làm lạ, không biết ra thế nào nên điện hỏi ông Bùi Tín ở Paris. Ông Bùi Tín cũng không hiểu thế nào, lại điện hỏi ông Nguyễn Đình Thiên, anh ruột của ông Nguyễn Đình Tứ, hai vợ chồng đang định cư ở Balan. Ông Thiện cũng không hiểu thế nào và tối hôm đó ông điện về nhà hỏi ông bố đẻ của mình xem tình hình ra sao thì nhận được tin: “Em con vừa mất!!!”

... Khi Võ Nguyên Giáp đến thăm gia đình sau cái chết của Nguyễn Đình Tứ, ông đã mắng vợ ông Tứ: “Cô là bác sĩ mà sao dốt thế, không biết bảo vệ chồng. Nếu tôi để người ta đưa đi kiểm tra sức khỏe thì tôi đã chết từ lâu rồi!” (Chả là, sau bữa cơm tối, người ta đem xe đến nhà ông, bảo ông Tứ đi kiểm tra sức khỏe và ông đã chết đột ngột tại bệnh viện!).

(Trước Đại hội VIII, ông Lê Mai, một ứng cử viên sáng giá cho chức Bộ trưởng Ngoại giao, cũng bị mất đột ngột.)

Lê Phú Khải - Lời ai điếu
Về đầu trang