Nghi án "đầu rắn", băng đảng Trung Quốc trong vụ 39 người thiệt mạng trong thùng xe tải ở hạt Essex

"Đầu rắn" là từ lóng dùng để chỉ những băng đảng Trung Quốc buôn người sang các nước khác. Bỏn xuất hiện nhiều ở khu vực Phúc Kiến, Trung Quốc, và đưa "khách hàng" tới những quốc gia phương Tây giàu có như Anh hoặc Mỹ. Chính các băng đảng mafia "đầu rắn" này đang bị nghi là đứng sau vụ 39 người thiệt mạng trong thùng xe tải ở hạt Essex, đông bắc thủ đô London, Anh, ngày 23/10. Bỏn có thể đã sắp xếp hành trình để đưa các nạn nhân tới Anh và thu về số tiền phí khổng lồ. Source: fb.com/tucmach.trinh/posts/510988419743582 Nghi án "đầu rắn", băng đảng Trung Quốc trong vụ 39 người thiệt mạng trong thùng xe tải ở hạt Essex
Nghi án "đầu rắn", băng đảng Trung Quốc trong vụ 39 người thiệt mạng trong thùng xe tải ở hạt Essex

"Đầu rắn" là từ lóng dùng để chỉ những băng đảng Trung Quốc buôn người sang các nước khác. Bỏn xuất hiện nhiều ở khu vực Phúc Kiến, Trung Quốc, và đưa "khách hàng" tới những quốc gia phương Tây giàu có như Anh hoặc Mỹ. Chính các băng đảng mafia "đầu rắn" này đang bị nghi là đứng sau vụ 39 người thiệt mạng trong thùng xe tải ở hạt Essex, đông bắc thủ đô London, Anh, ngày 23/10. Bỏn có thể đã sắp xếp hành trình để đưa các nạn nhân tới Anh và thu về số tiền phí khổng lồ.

Police Anh họ đang tập trung thẩm vấn Mo Robinson, tài xế xe container chở 39 thi thể được phát hiện ở Essex. Police cho biết Robinson đã ngất khi phát hiện các thi thể chất đống trên thùng xe của mình khi anh ta kéo nó đi từ thị trấn Purfleet. Tài xế 25 tuổi đã gọi tới số khẩn cấp nhưng sau đó bị bắt vì tình nghi giết người. Bạn bè Robinson khẳng định anh chắc chắn không biết là mình đang kéo chiếc thùng chất đầy xác chết trần truồng.

Cảnh sát hạt Essex ngày 24/10 thông báo toàn bộ nạn nhân được cho là đến từ Trung Quốc. Nhiều người tin rằng những tên tội phạm buôn người "đầu rắn" có liên kết với hội Tam Hoàng ở Trung Quốc chịu trách nhiệm cho thảm kịch.

Theo nhiều lời đồn đoán, "đầu rắn" hay dụ dỗ các nạn nhân vô tình bắt gặp trên đường phố bằng lời hứa hẹn đưa họ đến phương Tây để hưởng một cuộc sống tốt đẹp hơn. Những người cả tin có thể phải trả cho chúng số tiền lên tới 30.000 bảng (hơn 38.000 USD).

Những tên tội phạm "đầu rắn" không bao giờ cảm thấy hối hận khi đẩy 39 con người, gồm 31 đàn ông và 8 phụ nữ, vào chỗ chết. Trái lại, chúng sẽ tức giận vì những người chết không thể trả tiền cho chúng.

"Đầu rắn" thường đưa các nạn nhân tới châu Âu bằng cung đường bay quen thuộc xuất phát từ Phúc Kiến. Họ sau đó bị nhồi vào các thùng xe tải, bao quanh là bóng tối, không có thức ăn, hệ thống thông gió, nước hay nhà vệ sinh.

Theo văn hóa Trung Quốc, đây không phải tội ác mà là cơ hội. Có một thỏa thuận giữa khách hàng và đầu rắn. Họ sẵn sàng, họ không cảm thấy xấu hổ khi phá luật. Các khách hàng sẽ cảm thấy tự hào rằng họ đã đi được khỏi Phúc Kiến và có cơ hội tạo dựng cuộc sống mới với nhiều tiền hơn ở những nơi như Bắc Ireland, Anh, Scotland, các quốc gia có phúc lợi tốt.

Một nguồn tin giấu tên vì lo cho sự an toàn của bản thân.

“Hành trình rất khó khăn, không thoải mái và đáng sợ nhưng đây là canh bạc họ sẵn sàng đánh cược. Cơ hội về một cuộc sống tốt hơn xứng đáng với sự mạo hiểm. Trong sự việc được phát hiện ở Essex, họ đã không thành công. Bất trắc xảy ra nhưng không vì thế mà đầu rắn dừng lại. Sẽ không có giọt nước mắt nào rơi. Ở Phúc Kiến, không có việc làm, rất ít cơ hội và thu nhập cũng thấp, vì thế chúng tôi phải đi nơi khác.”

Những người nhập cư thành công tới phương Tây sẽ bắt đầu trả tiền cho "đầu rắn" kể từ lúc họ nhận được việc làm, phải trả hết trong vòng ba năm. Nếu không trả đủ, chúng sẽ gây áp lực lên gia đình các nạn nhân ở Trung Quốc, ép họ phải chi tới từng đồng cuối cùng.

“Những khách hàng này được trả khoảng 200 bảng (gần 260 USD) mỗi tháng ở Trung Quốc và sống trong điều kiện tồi tệ. Tại Anh, họ có thể kiếm được 2.000 bảng (2.600 USD) mỗi tháng với một công việc ít trách nhiệm rồi kết hôn và sống đàng hoàng. Những người chết trong thùng container có lẽ đã mơ về tương lai tươi sáng hơn ở một đất nước tốt đẹp.

Nhưng những nhóm khác vẫn chờ cơ hội để lên đường tới châu Âu trong thùng xe tải. Đầu rắn sẽ không dừng tay. Kế hoạch chúng đề ra thường rất thành công. Đầu rắn có quan hệ ở khắp nơi. Chúng là những người rất thực tế, không sống cảm tính. Bỏn đã mất 1,2 triệu bảng (hơn 1,5 triệu USD) trong vụ vừa qua nên chúng chắc chắn sẽ làm lại.”...

Truy trở lại điểm xuất phát: 39 người kia họ đã được đưa vào Container từ lúc nào?

Bắt đầu từ Cảng Zeebrugge ,từ ngày 23/10, thời điểm phát hiện sự việc. Nhiều người đặt câu hỏi về công tác kiểm tra an ninh tại cảng Zeebrugge của Bỉ, nơi thùng container xuất phát.

Ban lãnh đạo cảng này đã lên tiếng bác bỏ, song thừa nhận có những lỗ hổng khiến bọn tổ chức đưa người vượt biên trái phép có thể lợi dụng.

Giám đốc điều hành cảng, ông Joachim Coens, bác bỏ khả năng các nạn nhân được đưa vào thùng container trong khu vực cảng, khẳng định Zeebrugge luôn có các camera giám sát mọi hoạt động ra vào. Chó nghiệp vụ và cảnh sát cũng hiện diện tại khu cảng để ngăn những nhóm người nhập cư đột nhập rồi lẻn vào các container.

Tuy nhiên, trong cuộc phỏng vấn với báoThe Guardian của Anh ngày 25/10, giám đốc cảng vụ Peter Degroote xác nhận các container đông lạnh đã được niêm phong sẽ không được mở kiểm tra tại cảng. Điều này xuất phát từ lo ngại họ có thể làm hỏng hàng hóa bên trong nếu chúng là thịt, sữa.

Thêm vào đó, không phải tất cả container đi qua cảng Zeebrugge đều được quét ảnh nhiệt và X-quang. Chỉ 1% trong số này được kiểm tra bằng máy quét một cách ngẫu nhiên.

Dựa trên các thông tin này, The Guardian đặt giả thuyết container chứa 39 thi thể đã được niêm phong từ trước khi vào cảng và không nằm trong số 1% những container bị quét ảnh nhiệt.

Global Trailer Rentals, công ty sở hữu thùng container có 39 thi thể, cho biết container này được thuê từ ngày 15/10 với giá 237 bảng Anh/tuần, nhưng khẳng định không biết nó được dùng vào việc gì.

Theo Hãng tin Reuters, thùng container này đã di chuyển qua nhiều thành phố ở Pháp và Bỉ như Dunkirk, Bruges và Lille. Đặc biệt đáng chú ý là Dunkirk, nơi nổi tiếng là địa bàn của những đường dây tổ chức vượt biên trái phép vào Anh.

Truyền thông Anh trong những ngày qua cũng loan tin các nạn nhân đã chết dưới cái lạnh -25 độ C, đồng thời công bố đoạn tin nhắn được cho là những lời cuối cùng của một nạn nhân nữ gửi cho người thân.

Cô nói bị khó thở và có thể không giữ được mạng sống nên để lại lời xin lỗi mẹ cùng thông tin quê quán của mình.

Thời điểm các tin nhắn này được gửi là khoảng 22h30 ngày 22/10 theo giờ Anh, tức khoảng 8 tiếng đồng hồ sau khi container rời khỏi cảng Zeebrugge. Container sau đó cập cảng Anh vào lúc 0h30 ngày 23/10.

Khoảng 35 phút sau đó, tài xế Mo Robinson điều khiển xe đầu kéo đến nhận container và hoảng hồn gọi cảnh sát khi phát hiện 39 thi thể bên trong lúc 1h40 ngày 23/10.

Như vậy có khả năng thùng container đã được bật chức năng đông lạnh trong khoảng thời gian từ lúc còn trên tàu hàng đến khi qua được cổng kiểm soát ở cảng Anh. Các nạn nhân có thể đã chết khi container còn chưa đến được đất liền.

Hay nói cách khác, khi container đến cảng của Bỉ và lên tàu hàng tới Anh, các nạn nhân vẫn hoàn toàn khỏe mạnh, thậm chí đang mơ về một cuộc đời

Theo tờ The Times của Anh, cảnh sát Bỉ đang ráo riết truy tìm tài xế đã chở container tới cảng Zeebrugge. Hình ảnh của người này có thể đã được camera giám sát tại cảng ghi lại.

Nhiều nghi vấn đang được dồn vào người tài xế bí ẩn này.

Trịnh Túc Mạch
Bài về chủ đề Tội phạm-Ác độc:
Về đầu trang