Làm thế nào mà thánh Hilariô, chỉ cần phản ứng nhẹ nhàng, lại có thể khiến cho cả băng cướp hoán cải?

Bọn cướp nghĩ rằng chúng đã khống chế, đã “bắt bí” được thánh nhân, nhưng chúng đã phải ngỡ ngàng té ngửa vì những lời ngài nói ra. Thánh Hilariô là một trong những Kitô hữu đầu tiên, dành trọn cuộc đời để sống chay tịnh và cầu nguyện. Ngài sống cùng với thánh Antôn Sa Mạc trong thế kỷ IV, và khi thánh Antôn qua đời, ngài sống quãng đời còn lại với một vài vật dụng và chiếc áo khoác đã tả tơi đang mặc trên mình. Ban đầu, thánh Hilariô đã tự mình dựng một túp lều nhỏ nơi ngài cầu nguyện đêm ngày, và thực hành các khổ chế phạt xác nhiệm nhặt nhất mà người ta có thể hình dung ra được. Thời đó, có một băng cướp lùng sục khắp sa mạc, hy vọng sẽ tìm ra ngài, vì chúng cho rằng ngài có cất giấu những của cải quý giá. Làm thế nào mà thánh Hilariô, chỉ cần phản ứng nhẹ nhàng, lại có thể khiến cho cả băng cướp hoán cải?
Làm thế nào mà thánh Hilariô, chỉ cần phản ứng nhẹ nhàng, lại có thể khiến cho cả băng cướp hoán cải?

Bọn cướp nghĩ rằng chúng đã khống chế, đã “bắt bí” được thánh nhân, nhưng chúng đã phải ngỡ ngàng té ngửa vì những lời ngài nói ra.

Thánh Hilariô là một trong những Kitô hữu đầu tiên, dành trọn cuộc đời để sống chay tịnh và cầu nguyện. Ngài sống cùng với thánh Antôn Sa Mạc trong thế kỷ IV, và  khi thánh Antôn qua đời, ngài sống quãng đời còn lại với một vài vật dụng và chiếc áo khoác đã tả tơi đang mặc trên mình.

Ban đầu, thánh Hilariô đã tự mình dựng một túp lều nhỏ nơi ngài cầu nguyện đêm ngày, và thực hành các khổ chế phạt xác nhiệm nhặt nhất mà người ta có thể hình dung ra được. Thời đó, có một băng cướp lùng sục khắp sa mạc, hy vọng sẽ tìm ra ngài, vì chúng cho rằng ngài có cất giấu những của cải quý giá.

Thánh Giêrônimô đã ghi lại câu chuyện này trong tác phẩm “Cuộc đời của thánh Hilariô”, và kể lại sự kiện toán cướp đã phải sững sờ trước những gì chúng gặp phải.
“Lúc sống trong căn lều đó, ở tuổi 18, bọn cướp tiếp cận ngài vào ban đêm, vì chúng nghĩ rằng, ngài có của gì đó mà chúng có thể khiêng đi, hoặc chúng cho rằng, mình sẽ bẽ mặt nếu như cậu trai cứng rắn không sợ hãi khi chúng tấn công. Bọn cướp lùng sục cả đêm từ biển vào tận đầm lầy từ tối cho đến bình minh mà chẳng tìm ra được nơi trú của ngài. Thế rồi, đến lúc trời sáng, chúng thấy ngài, nửa đùa nửa thật, bọn cướp hỏi, ‘Mi sẽ làm gì nếu bị cướp bao vây?’ Ngài trả lời, ‘Tôi chẳng có gì, nên chẳng việc gì phải sợ cướp cả.’ Bọn chúng trả lời, ‘Dù sao đi nữa, mi có thể sẽ bị giết!’ Ngài trả lời, ‘Có thể, có thể như vậy thật, những dù sao đi nữa, tôi cũng chẳng việc gì phải sợ bọn cướp cả, vì tôi đã dọn mình sẵn sàng chết rồi.’ Trước định lực và đức tin vững vàng của ngài, bọn cướp ngỡ ngàng, chúng thú thật mình đã phải dật dờ lang thang cả đêm ra sao, mắt chúng đã như bị làm cho ra mù tối quáng gà thế nào, và bọn cướp hứa, rồi đây chúng sẽ sống nghiêm túc đàng hoàng hơn.”
Lời đáp thật sự rất bất ngờ, đã khiến cho bọn cướp ‘đứng hình’ mà từ bỏ đường xưa lối cũ bất hảo của mình.

Thường thì bọn thổ phỉ cướp bóc lộng hành nhờ chúng khiến cho những người khác phải hãi sợ chúng, và điều này càng khiến chúng cao ngạo hơn. Thánh Hilariô “cắt đứt ngay đường tơ phím đàn” ngon trớn của chúng, và cho chúng thấy rằng, sống trên đời này, có những thứ còn quý báu hơn là tiền bạc của cải. Ngài chỉ cho chúng thấy rằng, còn có một lối nhìn khác về cuộc đời này, có được nhờ tin tưởng chắc chắn tuyệt đối vào Thiên Chúa và lời hứa phúc Thiên Đàng.

Câu chuyện này có thể cho chúng ta một trắc nghiệm về cuộc sống của mình, nếu chúng ta đặt mình vào trong một hoàn cảnh tương tự. Chúng ta e sợ sẽ mất đi những của cải tiền bạc ư? Cái chết có khiến chúng ta hãi sợ? Chúng ta tin tưởng vào Chúa như thế nào?

Xin thánh Hilariô cầu bầu cho chúng con và giúp chúng con nhận ra đâu là những gì thật sự quan trọng trong trần gian này.

Philip Kosloski
Chuyển ngữ: Phi Vân (Nhóm Phiên dịch Mai Khôi)
https://aleteia.org

Bài từ Nhóm Phiên dịch Mai Khôi:
Về đầu trang