Linh mục nô lệ da đen đầu tiên của Hoa Kỳ sắp được tuyên thánh

Đã có hai phép lạ được xác nhận là do lời chuyển cầu của cha Tolton, được gửi đến Toà thánh với mong ước tiến trình tuyên thánh sẽ được xúc tiến nhanh chóng hơn. Cha Tolton cần đến hai phép lạ được Toà thánh xác nhận, thì mới được tuyên là thánh. Cha Tolton sinh ngày 01 Tháng tư 1854 tại Missouri. Sinh ra đã là nô lệ, khi mới 9 tuổi, cha đã bỏ trốn để thoát khỏi kiếp nô lệ cùng với mẹ và các anh chị em của mình. Ngài lớn lên ở Quincy, bang Illinois và thường xuyên giúp lễ. Cảm thấy mình có ơn kêu gọi linh mục, Tolton đã xin gia nhập chủng viện, nhưng do màu da của mình, đã chẳng được chủng viện nào ở Hoa Kỳ khi ấy nhận vào cả… Vị linh mục nô lệ da đen đầu tiên của Hoa Kỳ sắp được tuyên thánh
Cha Augustus Tolton, là linh mục triều Hoa Kỳ gốc Phi Châu đầu tiên của Giáo hội Mỹ.

Vị linh mục nô lệ da đen đầu tiên của Hoa Kỳ sắp được tuyên thánh

Cha Tolton đã được đức giáo tông Phanxicô tuyên là “Đấng Đáng Kính”, sau khi đã xác nhận các “nhân đức anh hùng” của ngài, đây là một bước cận kề để tuyên thánh cho vị linh mục này.

Cha Tolton là người Hoa Kỳ gốc Phi đầu tiên thụ phong để trở thành một linh mục trong giáo phận (linh mục triều) và có thể sẽ là vị thánh người Hoa Kỳ gốc Phi đầu tiên.

Án tuyên thánh cho cha Tolton được hồng y, tổng giám mục Chicago, đức cha Francis George công bố vào năm 2010.
📋 Trong Giáo hội Công giáo, từ năm 1983, tiến trình tuyên thánh phải trải qua nhiều giai đoạn rất cẩn trọng, với các danh xưng như sau:
Tôi Tớ Chúa (Servant of God)
Đấng Đáng Kính (Venerable)
Chân phước, trước đây còn được gọi là Á Thánh (Blessed)
Thánh (Saint)

Vào năm 2012, Bộ Tuyên thánh của Vatican đã tuyên tước “Tôi Tớ Chúa” cho cha Tolton, và vào Tháng Ba 2018, Bộ Tuyên thánh sau khi đã phê chuẩn hồ sơ tuyên thánh cho cha Tolton, đã nhất trí chuyển án này sang các giai đoạn kế tiếp.

Đã có hai phép lạ được xác nhận là do lời chuyển cầu của cha Tolton, được gửi đến Toà thánh với mong ước tiến trình tuyên thánh sẽ được xúc tiến nhanh chóng hơn. Cha Tolton cần đến hai phép lạ được Toà thánh xác nhận, thì mới được tuyên là thánh.

Cha Tolton sinh ngày 01 Tháng tư 1854 tại Missouri. Sinh ra đã là nô lệ, khi mới 9 tuổi, cha đã bỏ trốn để thoát khỏi kiếp nô lệ cùng với mẹ và các anh chị em của mình.

Vị linh mục nô lệ da đen đầu tiên của Hoa Kỳ sắp được tuyên thánh

Ngài lớn lên ở Quincy, bang Illinois và thường xuyên giúp lễ. Cảm thấy mình có ơn kêu gọi linh mục, Tolton đã xin gia nhập chủng viện, nhưng do màu da của mình, đã chẳng được chủng viện nào ở Hoa Kỳ khi ấy nhận vào cả.

Sau đó đi Rôma học, và tại đây Tolton đã được thụ phong linh mục vào 24 Tháng Tư 1886. Sau đó ngài được sai ngược trở lại Hoa Kỳ để phục vụ như một nhà truyền giáo.

Cha Tolton được yêu cầu chuyển đến Chicago để phục vụ cộng đồng da đen ở đó, và vào năm 1889, cha khởi sự sứ vụ của mình tại đó.

Vị linh mục nô lệ da đen đầu tiên của Hoa Kỳ sắp được tuyên thánh

Cha đã làm việc không biết mệt mỏi cho giáo xứ và cộng đoàn của mình, ngài đã giúp nhiều người trở lại với Giáo hội.

Cha Tolton qua đời vì bị sốc nhiệt 08 Tháng Bảy 1897, ở tuổi 43.

Aaron Benavides
Chuyển ngữ: Nhóm Phiên dịch Mai Khôi
https://catholicherald.co.uk

Bài từ Nhóm phiên dịch Mai Khôi:
Về đầu trang