Sao người ta lại chạy đến cùng thánh Antôn để mong tìm lại đồ vật bị mất?

Nhiều tín hữu Công giáo quen chạy đến cùng thánh Antôn Padua để tìm đồ vật bị mất. Lý do thánh Antôn hãy được nại đến cầu khẩn khi ai đó lâm cảnh khốn cùng, cớ sự là do một cuốn sách quý mà thánh nhân bị mất khi còn tại thế. Hồi còn ở trong một tu viện Phanxicô ở Montpellier, thánh Antôn đứng lớp và giảng cho các thầy cùng dòng Phanxicô với ngài. Thánh Antôn lúc nào cũng kè kè bên mình cuốn Thánh vịnh, do chính ngài chép tay, và có kèm cả những ghi chú, bình giải của ngài nữa. Những ghi chú, bình giải ấy thánh nhân dựa vào để dạy thần học cho các học viên của ngài.
Thánh Antôn Padua bị mất một cuốn sách quý, và ngài e sợ rằng sẽ không tài nào tìm lại được nó.


Nhiều tín hữu Công giáo quen chạy đến cùng thánh Antôn Padua để tìm đồ vật bị mất. Lý do thánh Antôn hãy được nại đến cầu khẩn khi ai đó lâm cảnh khốn cùng, cớ sự là do một cuốn sách quý mà thánh nhân bị mất khi còn tại thế.

Hồi còn ở trong một tu viện Phanxicô ở Montpellier, thánh Antôn đứng lớp và giảng cho các thầy cùng dòng Phanxicô với ngài. Thánh Antôn lúc nào cũng kè kè bên mình cuốn Thánh vịnh, do chính ngài chép tay, và có kèm cả những ghi chú, bình giải của ngài nữa. Những ghi chú, bình giải ấy thánh nhân dựa vào để dạy thần học cho các học viên của ngài.

Hồi đó là thế kỷ XIII, sách vở là thứ khó mà có được, và cũng chẳng dễ để chế bản nữa. Thật là khốn đốn và thậm chí là ngoài tầm khả năng của thánh Antôn, nếu mà cuốn sách bị mất thì thánh nhân chẳng biết kiếm đâu ra để mà thay thế nữa.

Một trong số các học viên của ngài quyết định rời bỏ cộng đoàn Phanxicô, và khi cậu ấy rời đi, thì thánh Antôn không tìm thấy cuốn sách Thánh vịnh của mình nữa! Chàng tập sinh trẻ ấy đã cầm luôn cuốn sách quý giá ấy theo, và thánh Antôn vô cùng khốn đốn, không biết sẽ phải làm gì đây, nếu mà thiếu cuốn sách. Thánh nhân chẳng biết chàng thanh niên này đi đâu, và hầu như tìm vết là việc bất khả.
❤️ Thánh Antôn, cùng trường phái với Thánh Phanxicô Assisi, ngài luôn đặt Chúa Kitô vào trọng tâm đời sống và tư tưởng, trong hành động và lời rao giảng của ngài. Đây là một đặc điểm điển hình khác của thần học Phan Sinh: chủ hướng đặt Đức Kitô làm trọng tâm.

Đức Bênêđictô XVI

Tin tưởng vào Chúa, thánh Antôn cầu nguyện mong sao người tập sinh này đổi ý mà trả lại cuốn sách. Sau đó ít lâu, chàng trai trẻ ấy đã quay lại và trả lại cuốn sách cho thánh Antôn, và xin ngài tha thứ. Chàng trai cũng xin được nhận lại trong dòng Phanxicô, và thánh Antôn đã tha thứ cho chàng tập sinh này, nhắc bảo cậu ta không bao giờ làm lại điều gì tương tự.

Cuốn sách này hiện giờ được cho là đang cất giữ trong một tu viện Phanxicô ở Bologna, Ý quốc.

Sau khi thánh Antôn qua đời, câu chuyện này đã trở thành một "huyền thoại" và được loan truyền như lửa cháy vậy. Thánh nhân nhanh chóng được biết đến như một vị thánh mạnh thế trong việc chuyển cầu cho những ca tìm kiếm đồ vật bị mất, và danh tiếng ấy vẫn còn tiếp tục được loan đi trong những năm tháng qua.

Philip Kosloski
Chuyển ngữ: Nhóm Phiên dịch Mai Khôi
https://aleteia.org
Về đầu trang