Cảnh báo mùa sứa biển!

Gần đây mình tiếp nhận điều trị nhiều ca bệnh nhân bị sứa biển cắn. Vậy nên mình đăng bài này nên để mọi người đọc, hy vọng giúp ích cho mọi người. Sứa là động vật không có xương sống, sống ở biển. Sứa còn sống chứa nhiều độc tố và khi chạm phải con người sẽ bị dị ứng. Độc tố của sứa biển thường tập trung ở các xúc tu. Khi bị sứa cắn, các độc tố này sẽ ngấm qua da người xâm nhập vào cơ thể. Cảnh báo mùa sứa biển!
Gần đây mình tiếp nhận điều trị nhiều ca bệnh nhân bị sứa biển cắn. Vậy nên mình đăng bài này nên để mọi người đọc, hy vọng giúp ích cho mọi người.

Cảnh báo mùa sứa biển!

Hướng dẫn cách xử trí khi bị sứa biển cắn:

👉 Sứa là động vật không có xương sống, sống ở biển. Sứa còn sống chứa nhiều độc tố và khi chạm phải con người sẽ bị dị ứng. Độc tố của sứa biển thường tập trung ở các xúc tu. Khi bị sứa cắn, các độc tố này sẽ ngấm qua da người xâm nhập vào cơ thể.

👉 Triệu chứng: xuất hiện ngay khi tiếp xúc với sứa

😧 Nhẹ: Chỉ có biểu hiện tại chỗ: vết thương thường dạng thẳng hoặc xoắn, nổi bọng nước, bỏng rát dữ dội, đau nhức nhiều, ngứa nhiều.

☹️ Nặng: Có biểu hiện toàn thân: đau đầu, tức ngực, tím tái, vã mồ hôi, khó thở, buồn nôn, nôn khan, đau bụng và tiêu lỏng nhiều lần, mạch nhanh, nhỏ, huyết áp tụt...

👉 Xử trí: Để xử lý kịp thời khi bị sứa biển cắn, chúng ta cần nhanh chóng thực hiện theo những bước sau:

Trường hợp nhẹ:

▪ Bước 1: Bình tĩnh, nhẹ nhàng loại bỏ các xúc tu hay phần cơ thể của vật cắn còn bám lại trên da (nên đeo găng hoặc túi nilon).

▪ Bước 2: Nhanh chóng rửa vết thương bằng nước biển/ nước dấm/ nước chanh pha loãng để làm sạch các tế bào phóng độc chưa bị kích hoạt (không rửa bằng nước ngọt hoặc nước nóng vì sẽ làm tổn thương nặng hơn).

▪ Bước 3: Hạn chế cử động, tránh chạm vào vùng bị thương, chườm lạnh lên vết thương trong vòng 1 tiếng đầu sẽ giảm được đau. Có thể uống thuốc giảm đau như Paracetamol.

▪ Bước 4: Dùng thuốc bôi: kem Corticoid hoặc kháng Histamin để giảm ngứa, giảm sưng.

▪ Bước 5: Sau cùng nên đưa nạn nhân đến khám chuyên khoa da liễu để được khám, tư vấn và theo dõi vì vết cắn do sứa thường lâu khỏi, hoặc khỏi không hoàn toàn (vết thương lành tưởng như khỏi nhưng lâu lâu lại bùng phát ngứa trở lại).

Trường hợp nặng: Phải đưa nạn nhân đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được hồi sức và chống sốc.

Lời khuyên cuối của là: Anh chi em đi bơi nên mặc đồ bơi dài tay và kín đáo nhé, không nên mặc bikini kẻo lại bị sứa cắn lại khổ.

Chúc mọi người có kỳ nghỉ hè an toàn!

Bác sĩ Trang
Bài về chủ đề Y tế-Sức khoẻ:
Về đầu trang