Tàu cộng chính thức bị Bắc Hàn “bỏ rơi”

Lướt qua các tin nóng trên mạng, thấy lâng lâng vì những tin tốt lành, như: Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên KCNA hôm 17/4/2019 loan tin: Kim Jong-un vừa giám sát một cuộc thử nghiệm vũ khí chiến thuật mới có “chế độ dẫn đường chiến đấu khác biệt” và “đầu đạn uy lực”. Tuy nhiên đây là loại “phi đạn tầm ngắn” không nhắm vào nước Mỹ. / Sắp tới Kim jong Un sẽ đi Nga gặp mặt Putin. / Quan chức Bộ Ngoại giao Bắc Hàn là Kwon Jong Gun nói rằng: “Mỗi khi có ông Pompeo tham gia vào các vòng đàm phán Mỹ - Bắc Hàn thì các vòng đàm phán sẽ lại đi lạc hướng. Bởi vậy, trong trường hợp nối lại đối thoại với nước Mỹ, tui mong rằng đối tác đối thoại của chúng tui không phải ông Pompeo mà là ai khác cẩn trọng hơn khi đối thoại với chúng tui”. / Có tin em gái của Kim jong Un là Kim Yo-jong không có tên trong bản tin của truyền thông nhà nước về các sự kiện của Bộ chánh trị đảng Lao động Triều Tiên và cũng không có tên trong danh sách ủy viên dự khuyết của cơ quan lãnh đạo này.
Báo chí nước ngoài đưa tin về “cuộc thử nghiệm vũ khí chiến thuật mới” của Bắc Hàn.
Báo chí nước ngoài đưa tin về “cuộc thử nghiệm vũ khí chiến thuật mới” của Bắc Hàn.
Báo chí nước ngoài đưa tin về “cuộc thử nghiệm vũ khí chiến thuật mới” của Bắc Hàn.

Lướt qua các tin nóng trên mạng, thấy lâng lâng vì những tin tốt lành, như:

➊ Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên KCNA hôm 17/4/2019 loan tin: Kim Jong-un vừa giám sát một cuộc thử nghiệm vũ khí chiến thuật mới có “chế độ dẫn đường chiến đấu khác biệt” và “đầu đạn uy lực”. Tuy nhiên đây là loại “phi đạn tầm ngắn” không nhắm vào nước Mỹ.

➋ Sắp tới Kim jong Un sẽ đi Nga gặp mặt Putin.

➌ Quan chức Bộ Ngoại giao Bắc Hàn là Kwon Jong Gun nói rằng: “Mỗi khi có ông Pompeo tham gia vào các vòng đàm phán Mỹ - Bắc Hàn thì các vòng đàm phán sẽ lại đi lạc hướng. Bởi vậy, trong trường hợp nối lại đối thoại với nước Mỹ, tui mong rằng đối tác đối thoại của chúng tui không phải ông Pompeo mà là ai khác cẩn trọng hơn khi đối thoại với chúng tui”.

➍ Có tin em gái của Kim jong Un là Kim Yo-jong không có tên trong bản tin của truyền thông nhà nước về các sự kiện của Bộ chánh trị đảng Lao động Triều Tiên và cũng không có tên trong danh sách ủy viên dự khuyết của cơ quan lãnh đạo này.

Qua bốn tiêu điểm trên, cá nhân rút ra nhận định như sau:

🔴 Ở tiêu điểm

Sau khi hội kiến lần 2 với ông Trump tại Hà Nội, kế “hợp tung” giữa ông Trump và Kim jong Un tuy kín đáo bằng màn “xô ghế bỏ đi” của ông Trump nhưng khó qua mắt được đám Tàu cộng hậu duệ của trùm đa nghi Tào Tháo. Vì vậy nên Kim jong Un phải khẩn cấp “chỉnh lý nội bộ”, cho các “nguyên lão” trung thành với Tàu cộng về vườn, dựng lên một ê kíp mới trung thành tuyệt đối với gia tộc họ Kim.

Nhưng vẫn chưa an tâm bởi bài học xung đột biên giới Trung - Sô năm 1969 và xung đột biên giới Trung - Việt năm 1979 còn đó. Cẩn tắc vô ưu, Kim jong Un liền tiến hành “thử vũ khí mới” kèm theo những phát ngôn thách thức Mỹ, Nam Hàn để đánh lạc hướng Tàu cộng với màn “giương đông kích tây” rằng vũ khí mới nhằm răn đe Mỹ và Đồng minh nhưng thực chất nó nhắm vào Bắc Kinh với thông điệp “sắp tới Bắc Hàn sẽ không còn lệ thuộc vào Bắc Kinh nhưng Bắc Kinh chớ manh động dạy cho Bắc Hàn một bài học thì vũ khí mới này sẽ là đòn đáp trả không khoan nhượng”.

🔴 Ở tiêu điểm ➋

Nếu Tàu cộng luôn “bắt cóc” Bắc Hàn để mặc cả với Mỹ trên lãnh vực thương hiệu thì ngược lại Nga cũng muốn khuyên Bắc Hàn hãy nghe theo ông Trump để đổi nguyên tử lấy hòa bình và kinh tế mà Putin và ông Trump đã “phối hợp nhịp nhàng” trong lần gặp mặt ở Helsinki hồi năm ngoái. Nếu Putin nói phải để củ cải Kim jong Un nghe theo thì:

- Ông Trump sẽ xét lại các lịnh trừng phạt nhắm vào Nga do Obama phát động vì cáo buộc Nga can thiệp bầu cử Mỹ năm 2016 cũng như các lịnh trừng phạt do ông Trump ban bố do nghi án Putin chủ trì vụ đầu độc điệp viên nhị trùng Sergei Skripal cũng như đứng sau lưng độc tài Bashar al-Assad trong việc dùng vũ khí hóa học ở Syria.

- Kim jong Un phải gặp Putin để nhờ Putin can thiệp nếu như Bắc Kinh muốn dạy cho Bắc Hàn một bài học vì tội “phản Tập - nghe Trump”. Bởi khi Bắc Kinh ra tay thì với lực lượng quân đội Mỹ đang hiện diện ở Đông Bắc Á khó lòng bảo vệ cùng lúc cả Seoul và Bình Nhưỡng, Mỹ ở vị thế “nước xa khó cứu được lửa gần” còn Nga thì “nước gần dễ dập được lửa gần”.

🔴 Ở tiêu điểm ➌

Chúng ta đã biết sở dĩ có được những lần hạnh ngộ giữa tổng thống Nam Hàn là ông Moon Jae-in với Kim jong Un cũng như giữa ông Trump với Kim jong Un, công lớn chính là nhờ vào tài năng của ông trùm CIA Mike Pompeo. CIA dưới trào của Mike Pompeo đã làm tê liệt hoàn toàn lực lượng gián điệp của Tàu cộng trên toàn cầu. Nói cách khác Mike Pompeo là một cái đinh thép mà Tàu cộng bằng mọi giá phải loại khỏi ê kíp của ông Trump, Tàu cộng phải bằng mọi giá ngăn ông ngoại trưởng Mike Pompeo tham dự vào các cuộc thương lượng có dính líu tới lợi ích của Tàu cộng.

Vì vậy, nếu để ông Mike Pompeo tham gia vào các cuộc đàm phán Mỹ - Bắc Hàn thì việc Tàu cộng giựt dây Bắc Hàn sẽ không có cơ hội. Biết trước nỗi bận tâm của Tàu cộng nên Kim jong Un vờ la làng lên “ông Mike Pompeo không nên tham gia vào các vòng đàm phán Mỹ - Bắc Hàn”. Phản ứng này của Kim jong Un đã làm “mát lòng” Tập Cận Bình vì nó thể hiện Kim jong Un vẫn còn nghe lời Tập. Nhưng thật ngây thơ khi cho rằng sự vắng mặt của ông Mike Pompeo sẽ làm cho Bắc Hàn dễ chịu hơn tại các vòng đàm phán song phương Mỹ - Bắc Hàn bởi tuy ông Mike Pompeo ở nhà nhưng mọi kịch bản cho việc đàm phán Mỹ - Bắc Hàn đã được lên cót trước đó có sự đồng thuận của ông Trump cùng các cộng sự, trong đó sẽ không thể thiếu sách lược của ông ngoại trưởng Mike Pompeo.

🔴 Ở tiêu điểm

Như cá nhân đã nhận định, em gái của Kim jong Un là Kim Yo-jong chính là nhân tố thúc đẩy anh trai mình sớm rời xa quỹ đạo của Tập Cận Bình. Nói cách khác Kim Yo-jong cũng là cái gai trong mắt Tàu cộng, là nhân vật chủ chốt mang tư tưởng “tự diễn biến”. Vì vậy để tránh nghi kị của Tập Cận Bình, Kim jong Un cho em gái mình ra khỏi danh sách ủy viên dự khuyết của Bộ chánh trị Bắc Hàn để làm “mát lòng” Tập tặc nhưng lại dựng cha chồng của cô ta vào ghế quyền lực thứ hai, xếp liền kề với Kim jong Un đó là ông Choe Ryong-hae giữ chức Chủ tịch Hội đồng Nhân dân Tối cao (Quốc hội), thay thế người tiền nhiệm là ông Kim Yong-nam. Về mặt nguyên tắc cha chồng của Kim Yo-jong là ông Choe Ryong-hea được coi là nguyên thủ quốc gia của Bắc Hàn và thường đại diện cho đất nước tại các sự kiện ngoại giao.

Tóm lại, Kim jong Un muốn “phản Tập - nghe Trump” thì phải cùng ông Trump vận kế “hợp tung” để “Man Thiên quá hải - Dối Trời qua biển” với đẳng cấp vượt trội Việt Vương Câu Tiễn đến vạn lần thì mới mong thoát khỏi quỹ đạo của Tập Cận Bình, tin tưởng Kim jong Un sẽ làm tốt điều này.

Trần Hùng
Bài về chủ đề Khác lạ-Kỳ thú:
Về đầu trang