China chụp giựt ở Ukraine

Trung Cộng luôn luôn là đồng minh ý thức hệ với các nước Cộng Sản, độc tài đảng trị như Bắc Hàn, Việt Cộng, Cuba, Venezuela, Liên Bang Nga v.v… Đối với các nước tư bản giãy chết thì Trung Cộng tung hàng hoá rẻ vào để khai thác và khuynh đảo thị trường tự do ấy, và đổi lại họ bòn rút ăn cắp chiếm đoạt công nghệ của các nước tư bản để đem về làm của riêng.

Bài này đề cập đến tình huống của những quốc gia đang trong thời kỳ chiến tranh hoặc mới dành lại được nền độc lập tự do dân chủ. Khi mà Hoa Kỳ và các đồng minh tốn rất nhiều xương máu tiền của để giúp các quốc gia ấy chiến đấu dành độc lập tự do dân chủ thì Trung Cộng không tham dự mà chỉ đứng ngoài chờ thời.

Source: fb.com/US07927/posts/1241735185996162
Công nhân trong nhà máy Motor Sich ở Zaporizhia, Ukraine.
Công nhân trong nhà máy Motor Sich ở Zaporizhia, Ukraine.
Công nhân trong nhà máy Motor Sich ở Zaporizhia, Ukraine.

Trung Cộng luôn luôn là đồng minh ý thức hệ với các nước Cộng Sản, độc tài đảng trị như Bắc Hàn, Việt Cộng, Cuba, Venezuela, Liên Bang Nga v.v… Đối với các nước tư bản giãy chết thì Trung Cộng tung hàng hoá rẻ vào để khai thác và khuynh đảo thị trường tự do ấy, và đổi lại họ bòn rút ăn cắp chiếm đoạt công nghệ của các nước tư bản để đem về làm của riêng.

Bài này đề cập đến tình huống của những quốc gia đang trong thời kỳ chiến tranh hoặc mới dành lại được nền độc lập tự do dân chủ. Khi mà Hoa Kỳ và các đồng minh tốn rất nhiều xương máu tiền của để giúp các quốc gia ấy chiến đấu dành độc lập tự do dân chủ thì Trung Cộng không tham dự mà chỉ đứng ngoài chờ thời.

Khi tiếng súng vừa ngưng, chiến trường vẫn còn bốc khói, xác người chưa được chôn cất, thì Trung Cộng đã vội vã gởi tư bản đỏ đến cắm dùi trước tiên. Giống một cuộc giành giựt lấy thức ăn ở các quầy đứng “buffet”.

Ukraine hiện nay là một mâm cỗ cho các nhà đầu tư Hoa Lục đến bốc hốt. Bởi vì kinh tế của quốc gia này đang trong tình trạng kiệt quệ vì chiến tranh với Liên Bang Nga. Ukraine cần ngoại tệ để xây dựng đất nước và China có thể tung tiền ra để mua những điều mà bộ máy chiến tranh vẫn còn lạc hậu của Hoa Lục thèm khát.

Trong thời chiến tranh lạnh, kỹ nghệ hàng không quân sự tối tân của Liên Xô nằm ở Ukraine. Ví dụ công ty Motor Sich sản xuất động cơ trực thăng và máy bay dân-quân sự ở thành phố Zaporizhia, chỉ cách khoảng 100 dặm ở mặt trận phía đông của nhóm ly khai thân Nga. Nhưng từ năm 2014 Liên Bang Nga không còn đặt hàng mua động cơ của Motor Sich nữa.

Sự có mặt của các nhà đầu tư quân sự Trung Cộng đã giải quyết được vấn đề kinh tế ngặt nghèo cho công ty Motor Sich. Vyacheslav Boguslayev, Giám Đốc Motor Sich, cựu kỹ sư trưởng hàng không, một chính khách của đảng “Regions” than thở: “Nếu họ cấm chúng tôi làm ăn với China thì chúng tôi phải sa thải 10 ngàn công nhân”.

Các viên chức công ty Motor Sich trấn an sự lo âu của đồng minh Âu Mỹ là họ chỉ bán loại động cơ để lắp vào các máy bay “không mang võ khí” của China, như máy bay huấn luyện J15. Tuy nhiên các nhà phân tích quân sự Hoa Kỳ tiên đoán sự hợp tác kỹ thuật này có thể giúp Trung Cộng bắt chước và sản xuất hàng loạt máy bay chiến đấu với động cơ made in China trong tương lai.

Chính quyền Ukraine cho biết Hoa Kỳ hổng hài lòng về sự đầu tư quân sự của Hoa Lục ở Ukraine không theo một tiến trình bình thường, nhưng Giám Đốc Vyacheslav Boguslayev thanh minh thanh nga rằng: “Người Nga đã ra đi. Chúng tôi đành phải ở quan hệ với China thôi. Nếu hổng thích thì tại sao Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ hổng cho chúng tôi công ăn việc làm”. Ghi chú thêm, Hoa Kỳ và Tây Âu sản xuất động cơ tối tân riêng biệt cho máy bay họ và không có nhu cầu mua động cơ của Ukraine.

Công ty hàng không Beijing Skyrizon của Hoa Lục liên doanh với Motor Sich của Ukraine để thiết kế một nhà máy sản xuất động cơ máy bay quân sự ở Chongqing, Nam Trung Hoa. Trung Cộng dụ khị 1000 kỹ sư Ukraine dọn qua Hoa Lục làm việc: “Chúng tui sẽ xây dựng một ngôi làng nhỏ có nhà thờ có nhà giữ trẻ để quý vị Ukraine kính mến cảm thấy như còn ở bên quê nhà!”.

Hổng những vậy, China trong thời gian qua đã hối lộ Ukraine bằng cách gọi là quà cáp linh tinh tặng 50 chiếc xe cứu thương, 50 chiếc xe tìm kiếm và cấp cứu. 137 triệu đô la dụng cụ y khoa, và tài trợ 340 triệu đô la để xây một cây cầu bắt qua sông Dnieper. Dĩ nhiên hổng ai thấy những cái phong bì dúi vào tay các viên chức trong bóng tối.

Andreas Umland một nhà phân tích chính trị làm việc ở thủ đô Kiev cho biết: “Nếu ai đó mang tiền đến. Họ (người Ukrainian) sẽ chôm bỏ túi liền. Họ không có sự xa xỉ để suy nghĩ một cách chiến lược cho những năm kế tiếp”.

Ngày 23 tháng 04 năm ngoái 2018 trực thăng của cơ quan an ninh Ukraine’s Security Service (SBU) đổ bộ các mật vụ đeo mặt nạ xuống lục xoát các cơ sở phòng ốc của công ty Motor Sich ở Zaporizhzhia để điều tra các hoạt động “tội phạm hình sự” của Giám Đốc Vyacheslav Boguslayev. Chính quyền Ukraine lo ngại kỹ nghệ chế tạo động cơ máy bay rất quan trọng của Ukraine sẽ lọt vào tay Trung Cộng.

Thế mới biết Trung Cộng tuy mang tiếng có một nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới và có dân số 1.4 tỷ người vẫn chưa có khả năng chế tạo được động cơ máy bay. Các chiến đấu cơ J của China phải lắp động cơ của Liên Bang Nga. Và giờ đây China có âm mưu ăn cướp kỹ thuật chế tạo động cơ của Ukraine. Mộng xâm lăng thế giới của Hoa Lục vẫn còn hơi lâu.

Tham khảo:
1. https://www.stripes.com
2. https://www.scmp.com

Bông Lau

Bài về chủ đề Thủ đoạn:
Về đầu trang