Không phải là tín hữu Công giáo có thể đi xưng tội với linh mục hay không?

Các Kitô hữu không phải Công giáo, chắc chắn rất được khuyến khích để tìm đến cùng một linh mục Công giáo để được hướng dẫn tâm linh, và có thể thực hiện việc này bằng một cuộc hẹn trước tại văn phòng giáo xứ. Tuy vậy, trong hầu hết các trường hợp, họ không nên gặp ngài trong những giờ đã được định sẵn là giờ xưng tội của giáo xứ. Những giờ giấc này là dành cho các tín hữu Công giáo, và sẽ không đủ thời gian cho việc tham vấn về giáo lý hay cho những lời khuyên mang tính riêng tư. Một người không phải là tín hữu Công giáo có thể đi xưng tội với một linh mục hay không?
Một người không phải là tín hữu Công giáo có thể đi xưng tội với một linh mục hay không?

Nhiều người không phải là người Công giáo nhưng bị Bí tích Giao hoà lôi cuốn, thích thú đến độ, họ tò mò, thắc mắc không biết mình có thể lãnh nhận được những ân phúc như các tín hữu Công giáo hay không.

Nếu Bí tích Giao hoà bị nhiều người không phải tín hữu Công giáo nhìn với ánh nhìn hoài nghi, thì vẫn có một số người ngoài Công giáo có ý muốn bước vào toà giải tội. Các anh chị em này không tham dự một khoá giáo lý tân tòng, và cũng không có ý định (trong tương lai gần) trở thành tín hữu Công giáo.

Ngoài nhiều ân phúc nhận được trong toà, các anh chị em ngoài Công giáo có lẽ muốn nhận được những ích lợi về mặt tâm lý khi được tỏ bày cùng ai đó những tội lỗi của mình, cảm thấy nhẹ lòng khi nghe lời xá giải.

Dầu vậy, vấn đề đặt ra là: một người không phải tín hữu Công giáo có được phép xếp hàng, quỳ xuống trước một vị linh mục để lãnh nhận Bí tích Hoà giải không?

Giáo Luật nói khá rõ ràng về các bí tích của Giáo hội Công giáo. Mặc dù Giáo hội công nhận Phép Rửa trong hầu hết các hệ phái Kitô giáo, thì tính xác thực của Bí tích Hoà giải chỉ được công nhận trong Giáo hội Công giáo mà thôi (với biệt lệ chính yếu là Chính thống giáo).

Trong đa số các trường hợp, để đón nhận Bí tích Hoà giải hợp pháp, người ta phải là thành viên chính thức của Giáo hội Công giáo.
✠ Các thừa tác viên Công Giáo chỉ ban các Bí Tích cách hợp pháp cho những người Công Giáo. Cũng vậy, người tín hữu Công Giáo chỉ lãnh nhận các Bí Tích cách hợp pháp nơi các thừa tác viên Công Giáo (GL 844 §1).
Có một số trường hợp một tín hữu Chính thống giáo cũng có thể lãnh nhận Bí tích Giao hoà, vì hệ phái Kitô giáo này có những bí tích được kể là hợp lệ.
✠ Trong khi nguy tử hay, theo sự nhận định của giám mục giáo phận hoặc của Hội đồng Giám mục, có nhu cầu quan trọng khác đòi hỏi, thì các thừa tác viên Công giáo được phép ban các bí tích ấy cách hợp pháp cho những người Kitô hữu không hiệp thông hoàn toàn với Giáo hội Công giáo, khi những ngƣời này không thể đến với thừa tác viên thuộc cộng đoàn của họ và tự ý xin lãnh bí tích, với điều kiện là họ tuyên xưng đức tin Công giáo về các bí tích ấy và họ đã chuẩn bị hợp lệ (GL 844 §4).
Về cơ bản, một linh mục Công giáo có thể ban lời xá giải cho các Kitô hữu không phải Công giáo trong một số trường hợp hy hữu, chẳng hạn khi nguy tử.

Các Kitô hữu không phải Công giáo, chắc chắn rất được khuyến khích để tìm đến cùng một linh mục Công giáo để được hướng dẫn tâm linh, và có thể thực hiện việc này bằng một cuộc hẹn trước tại văn phòng giáo xứ. Tuy vậy, trong hầu hết các trường hợp, họ không nên gặp ngài trong những giờ đã được định sẵn là giờ xưng tội của giáo xứ. Những giờ giấc này là dành cho các tín hữu Công giáo, và sẽ không đủ thời gian cho việc tham vấn về giáo lý hay cho những lời khuyên mang tính riêng tư.

Bí tích Giao hoà là một bí tích rất đẹp, giúp giải thoát người ta khỏi tội, giúp người ta làm lại cuộc đời mình. Tuy vậy, để đón nhận một cách trọn vẹn hồng ân này, người ta cần được học hỏi giáo lý một cách chu đáo, để có thể bắt đầu tham dự một cách đầy đủ vào đời sống của Giáo hội Công giáo.

Philip Kosloski
Chuyển ngữ: Nhóm phiên dịch Mai Khôi
https://aleteia.org
Bài khác của Nhóm phiên dịch Mai Khôi:
Về đầu trang