Tay vợt nổi tiếng Novak Djokovic: “Trước khi là một vận động viên, tôi là một Kitô hữu Chính thống”

Novak Djokovic, tay vợt từng là số một thế giới này là một Kitô hữu Chính thống, và anh không ngần ngại tỏ bày điều này trước công chúng. Người ta chẳng lạ lẫm gì việc Novak Djokovic kêu tên, khẩn nài cùng Đức Kitô ngay khi họp báo, hay mang chuỗi vòng cổ có tượng thánh giá để tuyên xưng đức tin của mình. Theo anh, thì những xác tín tâm linh của anh đi trước, đứng trước 68 danh hiệu mà anh có được, gồm 12 chức vô địch giải Grand Slam mà anh đã có được kể từ khi bắt đầu sự nghiệp của mình. “Đấy là danh hiệu quan trọng nhất đời tôi, bởi lẽ, trước khi là một vận động viên, tôi là một Kitô hữu Chính thống”, anh đã chia sẻ như thế Tháng Tư 2011, khi nhận Huy hiệu thánh Sava, Đệ nhất đẳng từ tay của Đức Irênê, Thượng phụ giáo Giáo hội Chính thống giáo Sécbia, Huy hiệu là sự ghi nhận đặc biệt là những đóng góp tài chánh của anh, cho việc trùng tu những công trình tôn giáo tại Sécbia, quê nhà của anh. Tennis World loan tin: các chuyên gia nhận xét về cuộc đối đầu mới đây giữa Novak Djokovic với Rafael Nadal rằng: “Novak Djokovic chơi quá hay!”
Nếu chúng ta lập danh sách những vận động viên nổi tiếng và sự hào phóng của họ là điều không cần bàn cãi, thì chắc chắn Novak Djokovic sẽ là cái tên có trong danh sách đó.

Tay vợt nổi tiếng Novak Djokovic: “Trước khi là một vận động viên, tôi là một Kitô hữu Chính thống”

T(caps)ừ bỏ các cuộc đấu quần vợt đã được 6 tháng vì chấn thương khuỷu tay dai dẳng, tay vợt người Sécbia Novak Djokovic đã quay trở lại thi đấu trong giải của ATP (Hiệp hội Quần vợt Nhà nghề) hôm Thứ Ba, đối đầu trực tiếp với tay vợt người Mỹ Donald Young ngay ở vòng đầu tiên trong giải Australia Mở Rộng. Anh đã giành chiến thắng một cách dễ dàng (6-1, 6-2, 6-4). Vậy là chúng ta có lý do để cá rằng, chàng trai này, người đã từng thống trị giải đấu quần vợt thế giới từ Tháng Tám 2014 đến Tháng Mười Một 2016, sẽ có đủ năng lượng cần thiết cho lần quay trở lại này, nhờ thói quen chăm chỉ đọc Kinh thánh của mình.

“Trước khi là một vận động viên, tôi là một Kitô hữu Chính thống”

Tay vợt từng là số một thế giới này là một Kitô hữu Chính thống, và anh không ngần ngại tỏ bày điều này trước công chúng. Người ta chẳng lạ lẫm gì việc Novak Djokovic kêu tên, khẩn nài cùng Đức Kitô ngay khi họp báo, hay mang chuỗi vòng cổ có tượng thánh giá để tuyên xưng đức tin của mình. Theo anh, thì những xác tín tâm linh của anh đi trước, đứng trước 68 danh hiệu mà anh có được, gồm 12 chức vô địch giải Grand Slam mà anh đã có được kể từ khi bắt đầu sự nghiệp của mình.

“Đấy là danh hiệu quan trọng nhất đời tôi, bởi lẽ, trước khi là một vận động viên, tôi là một Kitô hữu Chính thống”, anh đã chia sẻ như thế Tháng Tư 2011, khi nhận Huy hiệu thánh Sava, Đệ nhất đẳng từ tay của Đức Irênê, Thượng phụ giáo chủ Giáo hội Chính thống giáo Sécbia, Huy hiệu là sự ghi nhận, cách đặc biệt những đóng góp tài chánh của anh, cho việc trùng tu những công trình tôn giáo tại Sécbia, quê nhà của anh.

Tennis World loan tin: các chuyên gia nhận xét về cuộc đối đầu mới đây giữa Novak Djokovic với Rafael Nadal rằng: “Novak Djokovic chơi quá hay!”
➥ Tennis World loan tin: các chuyên gia nhận xét về cuộc đối đầu mới đây giữa Novak Djokovic với Rafael Nadal rằng: “Novak Djokovic chơi quá hay!”

Bảo trợ cho quán ăn của những người nghèo nhất

Trở thành triệu-phú-nhiều-đô nhờ thắng giải và các hợp đồng quảng cáo, Novak Djokovic sẵn lòng dùng tiền bạc của mình để phục vụ những anh chị em nghèo khó, và chung tay giúp sức trong những dự án tương trợ mà anh ưng ý. Chính bạn cũng sẽ nhận ra. Tháng Mười Hai vừa rồi, Quỹ Từ thiện Novak Djokovic, một quỹ mà anh là một trong những người bảo trợ chính, đã đóng góp 94.000€ để trùng tu một trường học ở Pozega (Sécbia).

Tháng Mười vừa qua, tay vợt này tuyên bố khai trương một quán ăn tại Sécbia, cung cấp thức ăn miễn phí cho những người vô gia cư và người nghèo. “Tiền bạc không phải là vấn đề với tôi. Tôi đã kiếm được đủ tiền để nuôi sống tất cả dân Sécbia. Tôi nghĩ, họ xứng đáng, sau những ủng hộ mà tôi nhận được từ họ”, nhân dịp đó, anh đã có những lời phát biểu như vậy.

Hiện trạng trẻ em tại đất nước của anh (nơi lương tối thiểu theo quy định là dưới 200€ một tháng) đặc biệt được Novak Djokovic lưu tâm, giúp đỡ. Đấy là lý do trong năm 2015, quỹ từ thiện của anh đã kết hợp với Ngân hàng Thế giới (World Bank) trong việc cung cấp cho người trẻ Sécbia cơ hội được đến trường và được chăm sóc sức khoẻ. Ghi nhận sự quảng đại của anh, UNICEF (Quỹ Nhi đồng Liên hiệp quốc) nhanh chóng chỉ định anh làm Đại sứ Thiện Chí tại Sécbia vào Tháng Tám 2015.

Yoka Brandt, giám đốc đại diện của UNICEF đã phát biểu, “Novak Djokovic là nhà vô địch đích thực của trẻ em trên toàn thế giới. Anh ấy cho thấy, những tiếng nói và hành động mạnh mẽ có thể làm nên những đổi thay cho trẻ em, đặc biệt cho những em thơ bé bỏng nhất.”

Gương sáng cho trẻ em trên toàn thế giới… và trong chính gia đình của anh ấy

Là một Kitô hữu trung tín, từng trải qua một tuổi thơ trong một đất nước đầy rẫy những xung đột bạo lực – chiến cuộc giữa Bosnia và Herzegovina từ 1992 đến 1995 – Novak Djokovic không bao giờ quên gốc gác của mình. Và chắc chắn điều này sẽ nhận được sự đồng cảm từ chính người vợ Jelena của anh. Cô là người đã đính hôn với anh năm 2005, khi họ học chung trường ở Belgrade. Họ trao nhau lời đoan hứa chung thuỷ trước mặt Chúa vào Tháng Bảy 2014, có hai con tên là Stefan (3 tuổi) và Tara (4 tháng tuổi). Chúng ta có thể hình dung ra mái ấm gia đình của họ, một mái ấm và cũng là một trường học tuyệt vời để bọn trẻ không chỉ học được cách chơi quần vợt, nhưng còn được học biết về lòng quảng đại nữa.

Louis du Bosnet
Chuyển ngữ: Nhóm phiên dịch Mai Khôi
https://aleteia.org
Về đầu trang