“Trung cộng bắt thêm người Canada thứ 3; Huawei ăn cháo đái bát, và nguy hiểm cỡ nào?” — Trương Quốc Huy

Trung Quốc đã bắt công dân thứ ba của Canada, hãng tin Reuters dẫn nguồn tin từ Bộ Ngoại giao Canada và truyền thông nước này cho biết hôm 19/12. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh nói tại một cuộc họp báo ở Bắc Kinh rằng bà không biết gì về tin công dân Canada thứ ba bị bắt. Trước đó, hai công dân Canada: ông Michael Kovrig, cựu nhân viên ngoại giao và ông Michael Spavor, doanh nhân, đã bị bắt giữ sau khi cảnh sát Canada bắt giam bà Mạnh Vãn Chu, Giám đốc tài chính của Công ty Huawei của Trung Quốc, vào ngày 1/12. Văn phòng các vấn đề toàn cầu thuộc Bộ Ngoại giao Canada nói với tờ National Post rằng họ biết tin về việc giam giữ công dân thứ ba nhưng không cung cấp thông tin chi tiết và không đề cập mối liên hệ nào tới việc bà Mạnh bị giam giữ. Tờ báo này không nêu danh tín người thứ ba bị Trung Quốc bắt nhưng một nguồn tin tiếp xúc với gia đình công dân này nói với tờ báo rằng người đó không phải là một nhà ngoại giao hay doanh nhân. Chính phủ Canada nói rằng cũng không có mối liên hệ rõ ràng nào giữa vụ Canada bắt giữ bà Mạnh và việc ông Kovrig và ông Spavor bị Trung Quốc giam giữ. Tuy nhiên, trước đây các nhà ngoại giao phương Tây tại Bắc Kinh và các nhà ngoại giao Canada tin rằng các vụ giam giữ này là một hình thức trả thù, ăn miếng trả miếng của Trung Quốc, để đáp trả vụ bà Mạnh bị bắt. Các công tố viên Hoa Kỳ cáo buộc bà Mạnh đã lừa dối các ngân hàng đa quốc gia trong các giao dịch liên kết với Iran, khiến các ngân hàng có nguy cơ vi phạm các biện pháp trừng phạt của Hoa Kỳ. Bà Mạnh, con gái của người sáng lập công ty Huawei, đã cho rằng bà vô tội. Hiện bà đã được tại ngoại. Trung Quốc đã nhiều lần kêu gọi Canada sửa sai và yêu cầu trả tự do cho bà Mạnh còn nếu không sẽ phải đối mặt với những hậu quả. Chính phủ Trung Quốc cho biết cả ông Kovrig và ông Spavor đang bị điều tra vì nghi ngờ gây nguy hiểm cho an ninh nhà nước Trung Quốc. (Theo VOA)
THEO VOA: Trung Quốc đã bắt công dân thứ ba của Canada, hãng tin Reuters dẫn nguồn tin từ Bộ Ngoại giao Canada và truyền thông nước này cho biết hôm 19/12.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh nói tại một cuộc họp báo ở Bắc Kinh rằng bà không biết gì về tin công dân Canada thứ ba bị bắt.

Trước đó, hai công dân Canada: ông Michael Kovrig, cựu nhân viên ngoại giao và ông Michael Spavor, doanh nhân, đã bị bắt giữ sau khi cảnh sát Canada bắt giam bà Mạnh Vãn Chu, Giám đốc tài chính của Công ty Huawei của Trung Quốc, vào ngày 1/12.


Bài về chủ đề Nhận định, Bình luận:
Về đầu trang