Cúc trắng đại tang thay cho hoa hồng 20-11

Vào buổi sáng Chúa nhật định mệnh 18-11, một quả bom nước đã ụp xuống xóa sổ gia đình một nhà giáo đang chuẩn bị cho ngày lễ 20-11. Hai vợ chồng đều là giáo viên cùng 2 con nhỏ giờ đây nằm trong cỗ quan tài nhận hoa trắng của học trò và phụ huynh thay vì hoa hồng như những năm trước. Tiếng khóc xé lòng của người thân ở lại: Con ơi, hôm nay người ta nhận hoa chúc mừng ngày 20-11, còn các con chỉ nhận toàn hoa cúc trắng”. Source: fb.com/hoang.linh.7146/posts/1865175783602943
Cúc trắng đại tang thay cho hoa hồng 20-11
Vào buổi sáng Chúa nhật định mệnh 18-11, một quả bom nước đã ụp xuống xóa sổ gia đình một nhà giáo đang chuẩn bị cho ngày lễ 20-11. Hai vợ chồng đều là giáo viên cùng 2 con nhỏ giờ đây nằm trong cỗ quan tài nhận hoa trắng của học trò và phụ huynh thay vì hoa hồng như những năm trước. Tiếng khóc xé lòng của người thân ở lại: “Con ơi, hôm nay người ta nhận hoa chúc mừng ngày 20-11, còn các con chỉ nhận toàn hoa cúc trắng”.

Cúc trắng đại tang thay cho hoa hồng 20-11
Cúc trắng đại tang thay cho hoa hồng 20-11
Cúc trắng đại tang thay cho hoa hồng 20-11
Cúc trắng đại tang thay cho hoa hồng 20-11
Đông nghịt người dân đến tiễn đưa cả gia đình nhỏ.

Cơn mưa khủng khiếp nhất trong nhiều năm trở lại đây khiến TP Nha Trang hoang tàn, riêng tổ 1, Vĩnh Hòa phải chịu cảnh đại tang. Căn nhà nhỏ khuất trong con hẻm của gia đình ông Trần Kim Anh đông nghịt người.

Bên trong, 4 cỗ quan tài choán hết cả gian nhà. Ông Anh cùng người thân không còn đủ sức để khóc than trước nỗi đau thương tức tưởi. Con trai, con dâu cùng hai đứa cháu bỗng chốc ra đi sau khi hồ nhân tạo treo trên sườn đồi đổ ập xuống, quét sạch cả căn nhà.

Vào sáng hôm trước (18/11) giữa cơn mưa tầm tã, ông lặng người khi nhận tin nhà của con trai thứ hai là Trần Hoàng Phong ở tổ 17 bị nước cùng đất đá cuốn đổ sập. Ông vừa khóc vừa chạy qua và rụng rời khi thấy cả căn nhà đã bị vùi lấp.

Máy móc cùng rất đông nhân lực được huy động tới để tìm kiếm. Dưới màn mưa, ông cùng người thân gào khóc cạn nước mắt trong tuyệt vọng. Thế rồi, thi thể con trai ông là Trần Hoàng Phong (SN 1985) cùng hai con nhỏ Trần Hoàng Quân (SN 2012) và Trần Phương Nhã Đan (SN 12017) lần lượt được tìm thấy.

Con dâu ông là Nguyễn Thị Thủy (SN 1985) được đưa lên từ đống đổ nát khi đã quá nguy kịch.

Sáng nay, sau một đêm được các bác sĩ nỗ lực cứu chữa, chị Thủy không thể qua khỏi. Chuyến xe chở linh cữu chị về nhà trong tiếng khóc than của người thân, xóm giềng.

Căn nhà không còn, 4 cỗ quan tài được đưa qua nhà ông Kim Anh nằm cạnh nhau giữa rất nhiều hoa trắng và hương bay nghi ngút, những tiếng sụt sùi yếu ớt vang lên không dứt.

“Con ơi, hôm ngay người ta nhận hoa và lời chúc mừng ngày 20/11, còn các con thì chỉ nhận toàn hoa cúc trắng”, lời ông Kim Anh nghẹn ngào vang lên lúc đẩy quan tài con trai vào lò hỏa táng khiến ai nấy không cầm được nước mắt.

Anh Trần Hoàng Phương (anh ruột anh Phong) cho biết, chị Thủy công tác ở một trường mầm non cạnh nhà, trong khi anh Phong là giảng viên trường Cao đẳng Sư phạm mầm non Trung ương. Hai vợ chồng còn trẻ, kinh tế khó khăn, vừa vay mượn làm được nếp nhà nhỏ thì gặp họa. Trong hai đứa con tử vong dưới lớp đất đá, bé gái Trần Phương Nhã Đan mới 1 tuổi đầu.

Ông Trần Huy Dũng (cậu ruột anh Phong) kể, trước lúc hồ nhân tạo đổ ập xuống, người dân sống phía dưới nghe tiếng nổ rất lớn. “Thằng Phong cố chạy vào bế con đi nhưng không kịp. Thủy ở bên ngoài bị nước hất văng lên. Sức nước và đất đá đổ xuống mạnh khủng khiếp, chỉ trong tích tắc”, ông Dũng kể.

Ông cùng một số người dân ở Vĩnh Hòa cho biết, hồ nước được xây dựng trên sườn đồi phía trên khu dân cư là rất nguy hiểm, không khác gì quả bom lớn nhưng không hiểu sao chính quyền không xử lý...

Báo Tuổi Trẻ tường thuật 15 phút kinh hoàng qua lời kể của nhân chứng Khu vực nhà anh Phong và hàng xóm hiện như một bãi chiến trường. Các khối bêtông đã bị xé rách, đẩy xuống phía dưới chỉ còn các chân móng. Hàng ngàn tảng đá như bị ai ném xuống từ trên núi, đè nát hết các khung sắt, tấm tôn...

Ông Trương Đức Sơn (hàng xóm sát vách nhà anh Phong) nói mình quá may mắn mới sống sót.

“Tôi bỗng nghe một tiếng nổ lớn từ trên núi, rồi cả một khối nước khổng lồ đổ ập xuống. Chị Thủy bị hất văng vào tường, trôi sang trước sân nhà tôi bị thương rất nặng. Anh Phong chạy vào cứu hai con trong phòng ngủ, rồi cả ba bị chôn vùi trong nước lũ, bùn đất” — ông Sơn kể lại đầy đau xót.

Bản thân ông Sơn cũng bị khối nước khổng lồ xô ngã vào tường nhà, hai chân tưởng như vỡ nát.

Khi bò lên được và nhìn sang nhà hàng xóm, ông thấy mọi thứ đã bị xóa sổ hoàn toàn. “Tất cả chỉ diễn ra trong khoảng 15 phút, căn nhà anh Phong và 10 căn nhà khác bị xóa sổ như vừa bị trúng bom” — ông Sơn nhớ lại.

Ông Vũ Văn Thiện — hàng xóm anh Phong, người cũng bị mất nhà — khẳng định tai họa ập xuống xóm nhỏ của mình không phải do thiên tai, mà do nhân tai. Sáng chủ nhật trời có mưa to, nhưng so với cơn bão cuối năm 2017 họ từng hứng chịu thì chưa ăn thua gì.
📌 Kẻ đã “giết” hàng chục người dân vô tội, đẩy hàng trăm gia đình vào cảnh đau thương mất mát, màn trời chiếu đất và hệ lụy sẽ còn kéo dào, hậu quả khôn lương không ai khác là những người “ vẽ” quy hoạch chỉ với mục tiêu làm sao thu lợi nhiều nhất.

Đó còn là những vị ngó lơ hay vì lợi lộc nào đó để những khu dân cư tự pháp mọc tràn lan, khu dân cư có phép không đảm bảo an toàn hoặc bất chấp quy định bỏ qua những biện pháp tối thiểu.

Nếu họ có lương tâm và trách nhiệm hơn, nếu họ cũng kiếm ăn nhưng vừa phải thì đồng hương tôi đã không phải bỏ mạng nhiều như thế trong ngày hôm qua, ngày 18/11.

Hà Phan

Theo ông, nguyên nhân khiến tai họa đổ ập xuống là do hồ bơi của dự án khu dân cư cao cấp Hoàng Phú bị vỡ.

“Chúng tôi không hiểu đơn vị nào cấp phép để doanh nghiệp đặt quả bom nước trên đầu chúng tôi nhưng thi công quá ẩu, gây ra hậu quả đau thương này” — ông Thiện lên án.

Lãnh đạo UBND phường Vĩnh Hòa cũng cho rằng nguyên nhân gây ra tai họa là do hồ bơi thuộc dự án Hoàng Phú thi công quá ẩu.

Khu dân cư Hòa Tây tồn tại hàng chục năm nay trong yên bình, mưa lớn cỡ nào cũng không gây sạt lở. “Chính khối nước khổng lồ bất ngờ đổ ập xuống khiến cả xóm không kịp trở tay, trong đó có gia đình anh Phong chết thảm” — vị lãnh đạo này nói.

Hoàng Linh
Bài về chủ đề Tội phạm-Ác độc:
Về đầu trang