Cảnh sát và tội phạm Mỹ

Mỗi tuần có trung bình khoảng 2 cảnh sát viên thiệt mạng ở Hoa Kỳ. Hầu hết dân Mỹ rất kính trọng cảnh sát và quân đội vì nhiệm vụ khó khăn và nguy hiểm của họ, nhưng vẫn lịch sự nhã nhặn với quần chúng. Trừ một thiểu số phe cực tả thường xuyên chụp mũ cảnh sát giết người vì kỳ thị. / Cảnh sát Mỹ không được huấn luyện và sẽ không có thì giờ để bắn chỉ thiên hù dọa tội phạm. Càng không có thì giờ để cãi vã lý sự cùn hay tự động lăn đùng ra như cảnh sát Việt Cộng. Họ có phương châm “Bắn cho tới khi nào nó không còn nhúc nhích” (Keep shooting it until it stops moving). Source: fb.com/US07927/posts/1110965135739835 Cảnh sát viên Samuel Jimenez
Xã hội Hoa Kỳ không có sự đồng đều như Âu châu, Nhật Bản hay Nam Hàn. Ở miền quê hay khu da trắng ở thành phố thì yên bình và kinh tế sung túc ai cũng muốn đến định cư. Nhưng những khu thiểu số da màu là những bãi chiến trường. Những nơi này thường có luật sở hữu súng khắt khe nhưng cũng là nơi lưu hành nhiều súng lậu với giá rẻ.

Hôm qua lại thêm một cảnh sát viên của thành phố Chicago ngã gục khi được gọi đến để giải quyết một vụ xung đột bạo động trong một bệnh viện. Cô xướng ngôn viên truyền hình thông báo người cảnh sát này bị bắn và được chở đi cấp cứu nhưng tình trạng không khả quan lắm. Vài tiếng đồng hồ sau cô bình thản thông báo vắn tắt với ánh mắt buồn. Anh ấy đã chết.

Cảnh sát viên Samuel Jimenez
Cảnh sát viên Samuel Jimenez

Samuel Jimenez là tên của người cảnh sát. 28 tuổi, mới đầu quân vào Cảnh Sát Chicago 2 năm. Anh vừa xong khoá huấn luyện và giai đoạn tập sự để lao vào đường phố nơi có nhiều tội ác nhất nước Mỹ. Samuel Jimenez được đồng nghiệp ghi nhận là sẵn sàng xung phong vào nơi phát ra tiếng súng. Và Samuel đã chết, để lại người vợ và 3 đứa con thơ.

Mỗi tuần có trung bình khoảng 2 cảnh sát viên thiệt mạng ở Hoa Kỳ. Hầu hết dân Mỹ rất kính trọng cảnh sát và quân đội vì nhiệm vụ khó khăn và nguy hiểm của họ, nhưng vẫn lịch sự nhã nhặn với quần chúng. Trừ một thiểu số phe cực tả thường xuyên chụp mũ cảnh sát giết người vì kỳ thị.

Clip đính kèm ghi lại pha cảnh sát rượt đuổi đứng tim trên đường phố Atlantic City, tiểu bang New Jersey vào tháng 7 năm 2017 và cuộc chạm súng ngắn ngủi kinh hoàng ở đoạn cuối. Khi tên tội phạm mở cửa xe bước ra một tay cầm điếu thuốc hút dở, tay kia cầm chó lửa nhả đạn liên hồi như thằng điên đang say ma tuý. Cảnh sát có vài giây đồng hồ để hô lớn đúng thủ tục cảnh cáo “Giơ tay lên!” (Put your hands up). Trước khi nổ súng.

Cảnh sát Mỹ không được huấn luyện và sẽ không có thì giờ để bắn chỉ thiên hù dọa tội phạm. Càng không có thì giờ để cãi vã lý sự cùn hay tự động lăn đùng ra như cảnh sát Việt Cộng. Họ có phương châm “Bắn cho tới khi nào nó không còn nhúc nhích” (Keep shooting it until it stops moving).

Trong đoạn phim này, tên tội phạm và người cảnh sát thấy trong hình cùng khạc đạn cùng một lúc và viên cảnh sát rất mau lẹ chuyên nghiệp “take cover” đồng loạt nổ dứt điểm. Tên tội phạm nẫy lên mỗi lần đạn ghim vào người do phản ứng của hệ thần kinh. Viên cuối cùng bắn trúng nhưng hắn bất động vì cơ thể của hắn đã chết (it stops moving). Tiếng súng mới ngừng hẳn.

Sau khi tên tội phạm đã về miền cực lạc. Có 2 cảnh sát viên người da đen bắt tay và bá vai nhau như chúc mừng cho sự sống sót của mình. Trong thời khắc hiểm nguy ấy không ai có đủ thì giờ để phân biệt kỳ thị chủng tộc như các bài viết của mấy tờ báo lá cải cánh tả. Và tên tội phạm cũng là người da đen như họ.

Ngày lễ Tạ Ơn chân thành cám ơn những người đang quên thân mình cho sự an vui của bao người khác.

🔔 Lưu ý clip đính kèm dưới đây có cảnh giết chóc nếu không quen thì không nên coi.


Bông Lau

Bài về chủ đề Kiến thức:
Về đầu trang