Ai đã giết 13 người dân Nha Trang?

Kẻ đã “giết” hàng chục người dân vô tội, đẩy hàng trăm gia đình vào cảnh đau thương mất mát, màn trời chiếu đất và hệ lụy sẽ còn kéo dào, hậu quả khôn lương không ai khác là những người “ vẽ” quy hoạch chỉ với mục tiêu làm sao thu lợi nhiều nhất. / Đó còn là những vị ngó lơ hay vì lợi lộc nào đó để những khu dân cư tự pháp mọc tràn lan, khu dân cư có phép không đảm bảo an toàn hoặc bất chấp quy định bỏ qua những biện pháp tối thiểu. Source: fb.com/phan.ha.7524/posts/10210914159404816
Thi thể một nạn nhân được đưa ra khỏi khu vực sạt lở ở thôn Thành Phát.
Hàng chục năm qua, chưa bao giờ Nha Trang lại thiệt mạng nhiều đến như thế chỉ vì một trận mưa lũ, dù rất to nhưng không phải là lịch sử hay quá kinh hoàng!

Hiện trường vụ sập nhà khiến 3 người chết, nhiều người bị thương tại thôn Thành Phát.
Hiện trường vụ sập nhà khiến 3 người chết, nhiều người bị thương tại thôn Thành Phát.

Thi thể một nạn nhân được đưa ra khỏi khu vực sạt lở ở thôn Thành Phát.
Thi thể một nạn nhân được đưa ra khỏi khu vực sạt lở ở thôn Thành Phát.

Chiếc ô tô bị mắc kẹt tại khu vực cống chui đường tàu (Xóm Còi).
Chiếc ô tô bị mắc kẹt tại khu vực cống chui đường tàu (Xóm Còi).

Nhiều khu vực nước chảy xiết.
Nhiều khu vực nước chảy xiết.

Ít nhất 13 người đã ra đi và hàng chục người bị thương, chưa kể số bị vùi lấp đang tìm kiếm.

Người ta lại đổ cho thiên tai nhưng những người Nha Trang như tôi biết rõ là do nhân tai. Còn gì trớ trêu bằng một TP biển nhưng những con đường ven biển cũng chìm trong nước!?

Khu vực nhiều người bỏ mạng nhất là Phước Đồng, nơi họ đã cho phép hoặc ngó lơ để san phẳng những quả đồi, bạt các ngọn núi và lởm chởm đất đá có thể đổ ập xuống bất cứ lúc nào nếu bị xói lở mạnh như trận mưa hôm qua.

Hàng loạt khu dân cư có phép lẫn tự phát mọc lên bất chấp hạ tầng, an toàn và núi đồi ngay sau lưng cùng tai họa chực chờ giáng xuống.

Nhìn những a lính tay không bới từng viên gạch trong đống đổ nát để cứu nạm, tìm người vì xe cơ giới không vào được mới thấy mạng người chông chênh đến mức nào, họ phải sống ở nơi mà tai họa xảy ra, hầu như không có đường thoát.

Ở tổ 1 Hòa Tây, P. Vĩnh Hòa, 3 người chết vì hồ chứa nước nhân tạo của Khu dân cư nhà ở cao cấp Hoàng Phú được cho xây ngay trên đầu vỡ tung, tràn xuống xóa sổ cả cụm dân phía dưới.

Còn ngay trong thành phố, cao ốc được phép xây vô tội vạ trong khi hạ tầng, hệ thống cấp thoát nước chẳng cải thiện hay không được chú trọng nhiều và từng khu bị ngập cục bộ như hồ chứa nước. Đường xuống biển và dọc theo đường Trần Phú, cao ốc hàng chục tầng đã án ngữ hầu như toàn bộ trong khi nước lại bị bít đường thoát ra biển!

Kẻ đã “giết” hàng chục người dân vô tội, đẩy hàng trăm gia đình vào cảnh đau thương mất mát, màn trời chiếu đất và hệ lụy sẽ còn kéo dào, hậu quả khôn lương không ai khác là những người “ vẽ” quy hoạch chỉ với mục tiêu làm sao thu lợi nhiều nhất.

Đó còn là những vị ngó lơ hay vì lợi lộc nào đó để những khu dân cư tự pháp mọc tràn lan, khu dân cư có phép không đảm bảo an toàn hoặc bất chấp quy định bỏ qua những biện pháp tối thiểu.

Nếu họ có lương tâm và trách nhiệm hơn, nếu họ cũng kiếm ăn nhưng vừa phải thì đồng hương tôi đã không phải bỏ mạng nhiều như thế trong ngày hôm qua, ngày 18/11.

Họ phải bị lôi ra và trừng trị chứ không thể mãi cảnh khi nào tai ương xảy ra người dân thấp cổ bé họng cũng lãnh đủ còn thủ phạm lại rung đùi yên ấm trong những ngôi nhà cao cửa rộng ở nơi an toàn, an ninh nhất.

Hà Phan
Về đầu trang