Vị linh mục đã thiết lập bệnh viện tâm thần đầu tiên trên thế giới

Cha muốn xây dựng một nơi đón những người này về để chăm sóc và bảo vệ họ. Cha nói với mọi người rằng, đây là một công việc lành thánh mà dân thành Valencia cần làm. Tiếp đến ngài nói về Bát Phúc và nhắc nhớ họ rằng, đấy cũng chính là một trong số những mối phúc đó, ngài nói, “Phúc thay ai xót thương người, vì họ sẽ được Thiên Chúa xót thương.” / Bệnh viện do cha Juan Gilberto-Jorfe thiết lập, đã trở thành bệnh viện tâm thần đầu tiên trên thế giới. Nó được dâng hiến cho Đức Trinh Nữ Maria dưới tước hiệu “Đức Maria, Mẹ của những người loạn trí”. Thế là lần đầu tiên, đã có một nơi chốn để vừa chăm sóc thuốc thang trị liệu vừa cho những người bị bệnh tâm thần một nơi chốn nương thân. Ngày nay, bệnh viện này trở thành bệnh viện University Teaching Hospital, trực thuộc đại học Valencia. Cha Juan Gilberto-Jofre, vị linh mục đã thiết lập bệnh viện tâm thần đầu tiên trên thế giới
Ngài hiểu, những anh chị em thiểu năng cũng là những người con Chúa, và ngài muốn các anh chị em giáo dân sống được điều này trong thành của họ.

Cha Juan Gilberto-Jofre, vị linh mục đã thiết lập bệnh viện tâm thần đầu tiên trên thế giới

Cha Juan Gilberto-Jofre sinh tại Valencia, Tây Ban Nha, ngày 24 Tháng Sáu 1350. Ngài được rửa tội tại nhà thờ thánh Martin. Và cũng tại chính nhà thờ này, ngài liên lạc với các đan sỹ Dòng Đức Bà Thương Xót (Mercedarians), các vị sống trong Đan viện Santa Maria de El Puig gần đó.

Thời trai trẻ, cha Juan muốn trở thành luật sư và đã đến Leida để học luật. Khi rời trường, ngài quay trở lại Valencia. Ngài ấp ủ một mục tiêu rõ ràng; quyết tâm muốn gia nhập Dòng Đức Bà Thương Xót.

Năm 1370, cha Juan được nhận vào đan viện và được mặc áo dòng. Năm năm sau cha được thụ phong linh mục. Mục đích chính của các đan sỹ Dòng Đức Bà Thương Xót là đi chuộc các anh chị em Kitô hữu bị người Moor bắt làm tù nhân. Cha Juan đã thực hiện nhiều sứ mệnh giải cứu các Kitô hữu khỏi phải chịu tra tấn hay án tử. Khi thực hiện sứ mệnh giải cứu, cha Juan nhận thấy, những người mắc bệnh tâm thần bị những người bắt giữ họ đối xử tệ hại. Cha trở lại Valencia và trở thành Bề trên Tổng quyền Dòng tại đó.

Ngày Thứ Sáu hôm 24 Tháng Hai 1409, đang trên đường đến nhà thờ chính toà để cử hành thánh lễ, cha Juan nghe thấy có một đám nhộn nhạo trên phố, một người đàn ông trên đất, tay ôm lấy đầu, vì bị một nhóm thanh niên chửi rủa, chế nhạo và đấm đá. Cha Juan lập tức chạy tới ngăn nhóm người này lại, và yêu cầu họ dừng ngay việc làm tổn thương một người con của Chúa.

Thời đó, nhiều người cho rằng, những người loạn trí là những người bị quỷ ám. Hiểu biết về những bệnh tật tâm thần hạn hẹp, nên người ta cho rằng vì ích lợi cộng đồng, cần phải trục xuất những người bị loạn trí, và thậm chí trong nhiều trường hợp phải giết chết họ.

Cha Juan giải cứu và đem người đàn ông về đan viện Dòng Đức Bà Thương Xót, để ông có nơi trú ngụ và được chăm sóc.

Chúa Nhật kế tiếp trong Thánh lễ, cha Juan nói về những người bị gạt ra bên lề xã hội trong bài giảng. Cha chia sẻ với cộng đoàn phụng vụ rằng, là những người theo Đức Giêsu, ngài muốn họ hãy cùng cộng tác với cha trong việc bảo vệ những người loạn trí và thiểu năng trí tuệ. Ngài nói với họ rằng, những người này cũng là con cái của Thiên Chúa, và than khổ trước thảm cảnh họ bị bỏ rơi, phải lang thang khắp phố phường, phải chịu những đau khổ lớn lao, bị bỏ đói, chịu cảnh màn trời chiếu đất, bị đánh đập, bị lạm dụng vì sự ngây ngô và vì họ bị hiểu lầm.

Cha muốn xây dựng một nơi đón những người này về để chăm sóc và bảo bọc họ. Cha nói với mọi người rằng, đây là một công việc lành thánh mà dân thành Valencia cần làm. Tiếp đến ngài nói về Bát Phúc và nhắc nhớ họ rằng, đấy cũng chính là một trong số những mối phúc đó, ngài nói, “Phúc thay ai xót thương người, vì họ sẽ được Thiên Chúa xót thương.”

Trong số những người tham dự thánh lễ có các nhà buôn, các thương gia và các người thợ. Một thời gian ngắn sau đó, Hội đồng thành phố phê chuẩn sáng kiến cho xây dựng bệnh viện này. Nó nằm ở vùng ngoại ô thành phố, gần với cổng gọi là Torrent Gate, nhưng ngay sau đó, người ta quen gọi nó là Gate of the Insane (Cổng Người Điên) hơn.

Bệnh viện do cha Juan Gilberto-Jorfe thiết lập, đã trở thành bệnh viện tâm thần đầu tiên trên thế giới. Nó được dâng hiến cho Đức Trinh Nữ Maria dưới tước hiệu “Đức Maria, Mẹ của những người loạn trí”. Thế là lần đầu tiên, đã có một nơi chốn để vừa chăm sóc thuốc thang trị liệu vừa cho những người bị bệnh tâm thần một nơi chốn nương thân. Ngày nay, bệnh viện này trở thành bệnh viện University Teaching Hospital, trực thuộc đại học Valencia.

Cha Juan qua đời ngày 18 Tháng Năm 1417, và được chôn cất tại đan viện El Puig. Án tuyên thánh cho ngài đã bị trì hoãn tới hai lần; đầu thế kỷ XVIII trong các trận chiến thời Napoleon, hồ sơ tuyên thánh cho ngài đã bị huỷ hoại, và trong cuộc nội chiến Tây Ban Nha năm 1936.

Tiến trình này rốt cuộc cũng đã được khởi động lại, và cha Juan Gilberto-Jofre đã được tuyên là Tôi Tớ Chúa vào năm 2007. Án tuyên thánh cho ngài đã được chuyển tới Rôma.

Larry Peterson
Chuyển ngữ: Nhóm phiên dịch Mai Khôi
https://aleteia.org

Bài về chủ đề Các thánh:

✒️ Đây là bài dịch “thu hoạch” từ buổi sinh hoạt tối 15/10/2018 của Lớp làm quen dịch thuật, nếu bạn muốn tham dự lớp miễn phí, bổ ích này, xin liên hệ tại:

https://www.maikhoi.net

Về đầu trang