Nước Mỹ đã chuẩn bị cho cuộc chiến từ lâu lắm rồi

Tôi nhắc lại chuyện ông giáo sư Trần Hữu Dũng chê ông Trump là ngẫu hứng khi phát động chiến tranh thương mại với Trung Quốc. Là một giáo sư kinh tế sinh sống ở Mỹ từ lâu mà nói vậy là nói bậy. Thật ra cuộc chiến Mỹ - Trung đã được giới tinh hoa Mỹ chuẩn bị công phu và đã rất lâu trước khi ông Trump lên làm tổng thống Mỹ, chứ không phải là sáng kiến của ông Trump. Bởi vậy hiện nay mặc dầu Đảng Dân Chủ moi móc những chuyện linh tinh của ông Trump nhưng không hề đề cập đến cuộc chiến cũng như người dân Mỹ không có ai biểu tình phản đối cuộc chiến này. Source: https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=2004122666310063&id=100001370467846
Trong khi chờ đợi cú áp thuế 200 tỷ USD, tôi nói về sự chuẩn bị cho cuộc chiến Mỹ - Trung của giới tinh hoa nước Mỹ.

Tôi nhắc lại chuyện ông giáo sư Trần Hữu Dũng chê ông Trump là ngẫu hứng khi phát động chiến tranh thương mại với Trung Quốc. Là một giáo sư kinh tế sinh sống ở Mỹ từ lâu mà nói vậy là nói bậy.

Thật ra cuộc chiến Mỹ - Trung đã được giới tinh hoa Mỹ chuẩn bị công phu và đã rất lâu trước khi ông Trump lên làm tổng thống Mỹ, chứ không phải là sáng kiến của ông Trump. Bởi vậy hiện nay mặc dầu Đảng Dân Chủ moi móc những chuyện linh tinh của ông Trump nhưng không hề đề cập đến cuộc chiến cũng như người dân Mỹ không có ai biểu tình phản đối cuộc chiến này.

Cách đây gần tròn 12 năm, vào tháng 10 năm 2006, tiến sĩ Peter Navarro, giáo sư tại Đại học California, tiến sĩ kinh tế ở Đại học Harvard, đã phát hành cuốn sách The coming China Wars (Cuộc chiến Trung quốc đang đến) phân tích sự trỗi dậy của Trung quốc và 5 năm sau đó, vào 5 tháng năm 2011 ông cùng cộng sự tiếp tục phát hành cuốn sách Death by China (Chết dưới tay Trung quốc).


Cuốn Death by China gây một chấn động lớn lao trong lòng xã hội Mỹ lúc bấy giờ. Nhiều nhà kinh tế, nhà hoạt động xã hội, các nghị sĩ, các nhà chính trị Mỹ bàng hoàng trước nội dung cuốn sách. Có những nhà chính trị kêu gọi mỗi người dân Mỹ cần phải có 1 cuốn Death by China trên đầu giường.

Cuốn Death by China sau khi nêu ra vô vàn những mối nguy đến từ Trung quốc (tôi sẽ viết về nó sau) đã có 1 phần gồm 2 chương kêu gọi hành động với tên gọi “Tài liệu hướng dẫn để sống còn và lời kêu gọi hành động”.

Nhưng vào những năm từ 2009 đến tháng 1 năm 2017, nước Mỹ được dẫn dắt bởi ông Obama hèn yếu và giả dối nên giới tinh hoa Mỹ chưa thể thực hiện lời kêu gọi chống Trung của nhà kinh tế hàng đầu Peter Navarro. Mãi đến khi ông Trump bước vào chiến dịch tranh cử tổng thống, thì vấn đề mới được xốc dậy. Ông Trump, với con mắt của một doanh nhân giỏi giang và thiên tài chính trị, đã không thể không bổ nhiệm tiến sĩ Peter Navarro vào nhóm cố vấn tranh cử của mình như một tuyên ngôn cho đường lối chính trị của ông. Và sau khi thắng cử, ông Trump đã liền vui mừng bổ nhiệm tiến sĩ Peter Navarro, tác giả The coming China WarsDeath by China vào vị trí Chủ tịch Hội đồng thương mại Nhà Trắng, đảm trách các chiến lược kinh tế quốc gia cho ông, trong đó có phần việc chuẩn bị cho cuộc chiến thương mại lớn lao này.

Như vậy những quyết sách của ông Trump hiện nay không hề là phản lý thuyết, phản khoa học hay ngẫu hứng như ông tiến sĩ hạng hai Trần Hữu Dũng nhận xét (tôi nói tiến sĩ hạng hai là so bằng tiến sĩ kinh tế của Đại học Harvard của ông Peter Navarro với bằng tiến sĩ Đại học Syracuse của ông Trần Hữu Dũng, một trường đại học có lẽ vô danh chẳng mấy ai biết đến mà chỉ có chính phủ Việt Nam mới mời ông này về nước cố vấn về tư duy kinh tế bởi chắc có lẽ nhờ lý lịch có bố ruột là cán bộ miền Nam tập kết ra Bắc thôi).

Ông Trần Hữu Dũng nhận xét về tác giả Death by China khi BBC hỏi ông về ban cố vấn của ông Trump như sau:

“Một ông nữa là ông Peter Navarro, cũng là cố vấn kinh tế, nhưng ông Kudlow và ông Navarro không thích hợp nhau, ông Peter Navarro cũng là Giáo sư kinh tế, nhưng không uy tín cho lắm, viết một hai bài gì đó. Thì chính ông Peter Navarro đó theo chính sách, lập trường cứng rắn với Trung Quốc. Còn một vài ông nữa, như là ông Steven Mnuchin của Bộ Ngân khố, hay ông Wilbur Ross của Bộ Thương mại chẳng hạn, thì ông Wilbur Ross cũng già tám mấy tuổi rồi, nên tôi không thấy có một nhà kinh tế uy tín nào mà cố vấn cho ông Trump. Tôi rất là lo ngại như vậy.”

Link đọc thêm về ông tiến sĩ hạng hai Trần Hữu Dũng:
https://vi.wikipedia.org/wiki/Trần_Hữu_Dũng

Trần Đình Thu
Bài về thói giả dối, ảo tưởng:
Về đầu trang