Không cho nói

Mọi người nghỉ lễ vui vẻ nhưng xin quan tâm đến một câu chuyện cần thiết cho đất nước, nhất là các chính khách. Đó là việc nhà khoa học không được phép nói về thành quả khoa học mình tạo ra trong khi nó hoàn toàn giúp ích cho cuộc sống và giải quyết được vấn đề đau đầu của đất nước là tro xỉ nhiệt điện. Tại hội thảo Phát triển gạch không nung Bình Dương ngày 31/8/2018 vừa qua do Bộ Khoa học Công nghệ, Bộ Xây Dựng tổ chức...
Mọi người nghỉ lễ vui vẻ nhưng xin quan tâm đến một câu chuyện cần thiết cho đất nước, nhất là các chính khách. Đó là việc nhà khoa học không được phép nói về thành quả khoa học mình tạo ra trong khi nó hoàn toàn giúp ích cho cuộc sống và giải quyết được vấn đề đau đầu của đất nước là tro xỉ nhiệt điện.

Tại hội thảo Phát triển gạch không nung Bình Dương ngày 31/8/2018 vừa qua do Bộ Khoa học Công nghệ, Bộ Xây Dựng tổ chức; ông Dũng gàn (bài viết tại đây) đã bị một cán bộ của Bộ Khoa học Công nghệ không cho nói về sự vượt trội của công nghệ mà ông này tạo ra. Tôi post lại clip để anh chị xem kỹ vì sao.


Lý do là gạch không nung công nghệ ép tĩnh của ông Dũng gàn quá vượt trội về độ chống thấm, độ liên kết, không bị nứt tường như gạch không nung công nghệ khác. Ví dụ về độ liên kết thì dấu ngôi sao trên viên gạch của ông Dũng gàn là độc nhất vô nhị. Không cân bằng lực thì các viên gạch khác không tạo ra được (xem ảnh phía dưới). Những chi tiết khác như tốc độ thấm nước dưới 16 lít/m2 tường/h, nặng dưới 1 tấn/m3 (không có loại gạch ép nào tại Việt Nam đạt được điều này) cũng bị ép phải cắt khỏi tham luận. Và phần trình bày của các đơn vị khác ở mức 20 phút còn ông Dũng thì chỉ còn lại 10 phút.


Cho đến nay, ông Dũng gàn vẫn chưa “chạm đến” những ưu đãi dành cho doanh nghiệp khoa học công nghệ nào ngoài phần miễn thuế thu nhập doanh nghiệp (điều mà có thể hóa giải bằng chạy hóa đơn). Cho đến nay, ước mơ cháy bỏng được xử lý tro xỉ nhiệt điện, giải quyết ô nhiễm môi trường của ông Dũng gàn vẫn không thể vay được 1 xu nào. (Trong khi đó, tại nhiều tỉnh thành trung ương, doanh nghiệp sân sau vẫn xin được mỏ đá, vẫn vay được vốn hỗ trợ kỹ thuật nông thôn miền núi, kể cả những tỉnh thành lớn như Tp.HCM, Cần Thơ, Hà Nội).

Tôi thì biết vì sao!

Vì ông Dũng gàn không có “văn hóa undertable”. Vì ông ấy gặp Bộ trưởng Trần Tuấn Anh - Bộ Công thương, được hỏi 3 lần “anh cần gì không?” đều trả lời 3 lần “thưa bộ trưởng, tôi chỉ cần công bằng”. Và vì ông Dũng gàn “khó tính” khi chọn đối tác thực sự muốn xử lý môi trường như tâm nguyện thay vì cứ lăm le “nuốt” công nghệ.

Tôi viết môi trường đủ lâu để biết nhân vật của mình có “diễn” hay không. Và Dũng gàn, thực sự đó là một “đứa trẻ 50 tuổi” yêu khoa học và môi trường. Từ quan sát, tìm hiểu tất cả những điều quanh người đàn ông “yêu nước bằng nghiên cứu ứng dụng” này, tôi càng thương ông ấy và những cộng sự sẵn sàng bán nhà, sẵn sàng gặm bánh mì để nghiên cứu.

Đất nước cần có những con người có cái đầu khoa học và trái tim nhiệt thành như vậy để phát triển. Vậy sao đến cơ hội được nói thành quả khoa học của Dũng gàn lại không cho? Và hơn nữa, doanh nghiệp khoa học công nghệ (trên văn bản luật là doanh nghiệp “con cưng” của Chính phủ) như Dũng gàn “không được phép lớn” bởi vì các sân sau đang thao túng thị trường bằng gạch kém chất lượng.

Bỏ rơi, o ép những người có thực tài và chân chất như Dũng gàn là sai lầm của bất kỳ ai. Từ ông chính khách cao nhất về quyền lực đến người dân bình thường nhất!

9 tháng trước, tôi viết về Dũng gàn, lập tức các tập đoàn nước ngoài muốn mua đứt công nghệ của ông ấy bằng số tiền rất lớn. Tôi khuyên Dũng gàn không bán vì muốn giữ chữ “made in Vietnam” trên máy, muốn giữ tôn nghiêm của một công dân Việt yêu nước. Nên tôi không thể không phẫn nộ trước cái cách mà cán bộ Bộ Khoa học Công nghệ o ép thời gian, dặn không cho Dũng gàn nói ưu điểm vượt trội công nghệ của mình trước các nhà đầu tư.

Nếu ai quen Bộ trưởng Bộ Khoa học Công nghệ Chu Ngọc Anh xin chuyển lời dùm: Cán bộ dưới quyền của ông hành xử như vậy là vừa trái đạo đức làm người, trái luật lẫn trái chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước. Ông ấy cần biết tên cán bộ ấy là ai, tôi sẽ sẵn sàng chỉ mặt. Nếu không phải vì sự “thành công tốt đẹp của hội nghị”, tôi đã chỉ mặt cán bộ ấy giữa hội trường rằng hành xử đó chỉ có trong loại người phá nước và bán nước.

Một người viết như tôi chỉ có thể chia sẻ với nhân vật Dũng gàn của mình như tôi chưa từng bỏ rơi bất cứ nhân vật nào tôi viết.

Hôm nay lễ. Mọi người đều nghỉ ngơi, thư giãn. Chỉ là nhắn tới Dũng gàn rằng đừng buồn. Vì chí ít còn có những người đã tin và yêu cái gàn đầy khoa học của anh sẽ không bao giờ bỏ rơi anh.

Nhất là lúc khốn khó này!

Mai Quốc Ấn

Coi thêm bài về chủ đề Khoa học, Công nghệ:
Về đầu trang