Toà thánh thành lập giáo phận Thừa Đức (Chengde) ở Trung quốc

Ngày 22 Tháng Chín, 2018, Vatican cho biết Đức Thánh Cha Phanxicô đã thành lập giáo phận Chengde (Thừa Đức) ở Trung quốc. Việc thành lập giáo phận này được xem như kết quả của việc Tòa thánh và nước Cộng hòa Trung Hoa công bố việc ký kết một thỏa thuận tạm thời về việc bổ nhiệm các giám mục. Toà thánh thành lập giáo phận Chengde (Thừa Đức) ở Trung quốc
Toà thánh thành lập giáo phận Chengde (Thừa Đức) ở Trung quốc

‘Mong muốn thăng tiến việc chăm sóc mục vụ cho đoàn chiên của Chúa và phục vụ hiệu quả hơn cho ích lợi thiêng liêng.’

Ngày 22 Tháng Chín, 2018, Vatican cho biết Đức Thánh Cha Phanxicô đã thành lập giáo phận Chengde (Thừa Đức) ở Trung quốc. Việc thành lập giáo phận này được xem như kết quả của việc Tòa thánh và nước Cộng hòa Trung Hoa công bố việc ký kết một thỏa thuận tạm thời về việc bổ nhiệm các giám mục.

Dưới đây là văn bản được Vatican News công bố:
Mong muốn thăng tiến việc chăm sóc mục vụ cho đoàn chiên của Chúa và phục vụ hiệu quả hơn cho ích lợi thiêng liêng, giáo hoàng Phanxicô quyết định thành lập giáo phận Chengde ở Trung quốc, đây là giáo phận thuộc hạt tòa giám mục Bắc kinh, với nhà thờ chính tòa là Nhà thờ Chúa Giê-su Mục tử Nhân lành, tọa lạc trong phân khu hành chính của huyện Shuangluan (Song loan), “thành phố Chengde”.

Một phần quan trọng trong địa hạt của giáo phận mới theo lịch sử thuộc Hạt Đại diện Tông tòa của Đông Mông cổ, được thiết lập ngày 21 Tháng Mười Hai 1883 và được nâng lên thành giáo phận Jehol/Jinzhou (Cẩm châu) với sắc chỉ Quotidie Nosof của giáo hoàng Piô XII ngày 11 Tháng Tư 1946.

Giáo khu mới nằm trong tỉnh Hà Bắc. Ranh giới hành chính được xác định theo các ranh giới dân sự hiện tại của “thành phố Chengde” và như vậy bao gồm tám huyện nông thôn (Chengde, Xinglong, Pingquan, Luanping, Longhua, Fengning, Kuancheng và Weichang) và ba phân khu hành chính (Shuangqiao, Shuangluan và Yingshouyingzikuang).


Một nhà thờ tại Trung Quốc

Như vậy, các ranh giới giáo khu của các giáo phận Jehol/Jinzhou và Chifeng được thay đổi, trong đó một phần thuộc phạm vi ranh giới của các giáo phận bây giờ trở thành một phần của tân giáo phận Chengde. Tân giáo phận có diện tích 39.519 km2 với dân số khoảng 3,7 triệu người, trong đó theo ước tính có khoảng 25.000 người Công giáo hiện đang sinh sống trong 12 giáo xứ và được phục vụ bởi 7 linh mục, 12 nữ tu và một vài chủng sinh.
Chuyển ngữ: Tri Khoan
https://zenit.org

Bài về chủ đề Khác lạ-Kỳ thú:
Về đầu trang