Pháo đài Trump

Không giống các vị nguyên thủ khác rất trang trọng cứng ngắc khi gặp Tổng Thống Hoa Kỳ. TT. Andrzej Duda vỗ vai Trump thân mật như một bạn hàng mần ăn với nhau. Andrzej Duda còn đi xa hơn bằng cách nâng bi Trump là đặt tên các căn cứ đồn lũy Hoa Kỳ trên đất Ba Lan là “Pháo Đài Trump” (Fort Trump). Có lẽ Tổng Thống Ba Lan biết Trump là một người thích được công nhận và khen tặng đề cao danh tánh của mình chăng! Source: fb.com/US07927/posts/1073467759489573
Tổng Thống Ba Lan Andrzej Duda bị các đảng đối lập Ba Lan chọi đá u đầu vì tấm hình chầu rìa này.
Hôm thứ Ba 18/09 Tổng Thống Ba Lan Andrzej Duda gặp Tổng Thống Donald Trump ở Bạch Cung. Trong cuộc gặp gở này TT. Ba Lan đã dùng một ngôn ngữ ngoại giao mới cho phù hợp với bản tính và cách nhìn vấn đề rất kinh doanh của ông Trump.

Không giống các vị nguyên thủ khác rất trang trọng cứng ngắc khi gặp Tổng Thống Hoa Kỳ. TT. Andrzej Duda vỗ vai Trump thân mật như một bạn hàng mần ăn với nhau.

Andrzej Duda đề nghị một “hợp đồng” (deal) bình đẳng không “vắt sữa Hoa Kỳ miễn phí” như NATO đã làm trước đây. Nếu Hoa Kỳ chịu đóng quân ở Ba Lan thì Andrzej Duda sẽ chi địa 2 tỷ đô la một năm rất sòng phẳng chịu chơi.

Andrzej Duda còn đi xa hơn bằng cách nâng bi Trump là đặt tên các căn cứ đồn lũy Hoa Kỳ trên đất Ba Lan là “Pháo Đài Trump” (Fort Trump). Có lẽ Tổng Thống Ba Lan biết Trump là một người thích được công nhận và khen tặng đề cao danh tánh của mình chăng!

Hành động này đã gây tai hại không ít cho TT. Andrzej Duda ở quê nhà vì các đảng phái đối lập cho rằng Andrzej Duda đã làm nhục quốc thể khi nịnh nọt nâng bi Donald Trump quá lố. Nhứt là khi TT. Trump ngồi ký bản tuyên bố chung Hoa Kỳ và Ba Lan (Polish-American declaration) với bộ mặt gay gắt khó thương, trong khi TT. Andrzej Duda đứng chầu rìa cười ruồi bên cạnh.

Tổng Thống Ba Lan Andrzej Duda bị các đảng đối lập Ba Lan chọi đá u đầu vì tấm hình chầu rìa này.
Tổng Thống Ba Lan Andrzej Duda bị các đảng đối lập Ba Lan chọi đá u đầu vì tấm hình chầu rìa này.

Các đảng phái đối lập chống Andrzej Duda trong đó có Civic Platform của cựu Chủ Tịch lừng danh Lech Wałęsa đã từng lãnh đạo phong trào Solidarity lật đổ nền cai trị của Cộng Sản Ba Lan vào thập niên 90.

Cũng xin ghi chú thêm là Lech Wałęsa cũng chống lại chính sách yếu hèn chủ bại của TT. Obama và đã ủng hộ các ứng cử Tổng Thống thuộc đảng Cộng Hòa Mỹ trước đây.

Trong nền dân chủ thì hành động nâng bi suy tôn lãnh tụ nên tránh. Các lãnh tụ được nâng bi dễ trở thành kiêu binh và độc tài. Người Việt thì quá rõ điều này rồi.

TT. Andrzej Duda nên học bài học lịch sử Hoa Kỳ khi đảng Cộng Hòa đã bỏ phiếu chống không cho xây đài tưởng niệm TT. Goerge Washington cách đây mấy trăm năm vì không muốn Washington trở thành quá nổi tiếng và uy quyền và có thể trở thành độc tài.

Mãi mấy chục năm sau khi TT. Goerge Washington qua đời Quốc Hội Hoa Kỳ mới bỏ phiếu chấp thuận việc xây đài tưởng niệm và năm 1848 ở thủ đô Washington DC. Cần ghi chú thêm là chính sách của đảng Cộng Hòa thời ấy rất khác bi giờ.

Andrzej Duda 48 tuổi đã từng là luật sư có văn bằng Ph D. thuộc khuynh hướng cánh hữu. Ông hoạt động chính trị qua các đảng bảo thủ của Ba Lan như đảng Luật Pháp và Công Lý (Law and Justice). Thân phụ của Andrzej Duda đã từng chiến đấu chống lại Hồng Quân Liên Xô.

Mặc dù hành động nâng bi TT. Donald Trump rất khó coi. Nhưng đó là một kế sách có tính cách chiến lược quân sự và kinh tế rất thông minh.

Cho phép Hoa Kỳ xây dựng căn cứ quân sự ở Ba Lan, sẽ bảo đảm an ninh cho toàn khu vực biên thùy Đông Âu cũ trước sự đe dọa của con gấu Nga.

Ba Lan trả phí tổn 2 tỷ đô la một năm là quá rẻ cho sự sống còn của quốc gia mình so với Ukraine đang bị Nga xâm chiếm mỗi một ngày.

Ba Lan có một diện tích rộng lớn ít núi đồi nhiều như Thụy Sỹ và Na Uy nên sẽ là địa thế lý tưởng cho các cuộc tiến quân bằng thiết giáp. Các đơn vị công binh Hoa Kỳ sẽ phải trùng tu lại tất cả hạ tầng cơ sở chiến lược của Ba Lan như xa lộ cầu cống để chiến xa hạng nặng của Hoa Kỳ như Abrams M1A2 gần 70 tấn di chuyển.

Các phi trường quân sự sẽ được xây cất lại. Kho xăng kho tiếp liệu phải theo tiêu chuẩn cao của Hoa Kỳ. Quân đội Hoa Kỳ đồn trú ở đâu thì phải tiện nghi đầy đủ, các thức ăn Hamburger Hot dog Piza v.v. phải có. Hàng trăm ngàn nhân công Ba Lan sẽ được thuê với đồng lương cao cho các dịch vụ trên sẽ làm nền kinh tế Ba Lan phát triển hơn.

Cục cưng nữ quân nhân Ba Lan.
Cục cưng nữ quân nhân Ba Lan.

Về phương diện quân sự Hoa Kỳ sẽ đổ vào Ba Lan các loại võ khí tối tân và quân đội Ba Lan sẽ có cơ hội làm quen học hỏi cách sử dụng và quản trị. Khi các võ khí máy móc cơ giới này cần phải thay thế thì Hoa Kỳ có thể chuyển giao cho đồng minh Ba Lan của mình rẻ hơn là phải chở lại về Mỹ.

Dân tộc Ba Lan nói riêng và Đông Âu cũ nói chung rất khiêm tốn tình cảm chớ không kiêu kỳ như dân Tây Âu. Dân Ba Lan sẽ quý mến biết ơn quân nhân Mỹ hơn dân Tây Âu vì họ rất căm thù Nga và đã có kinh nghiệm 60 năm bị Liên Xô đô hộ.

Xe tăng M1A2 Abrams nặng 70 tấn của Hoa Kỳ.

Xe tăng M1A2 Abrams nặng 70 tấn của Hoa Kỳ.
➥ Xe tăng M1A2 Abrams nặng 70 tấn của Hoa Kỳ.

Đẹp nhứt là đức tính nhỏ nhẹ bảo thủ của phụ nữ Ba Lan. Sẽ có nhiều quân nhân Hoa Kỳ rinh các cục cưng Ba Lan dìa Mỹ. Nhập cư hợp pháp theo diện cưới hỏi đàng quàng đó nghen.

Hy vọng Hoa Kỳ sớm dời các căn cứ quân sự ở Germany qua Ba Lan, Estonia và Czech Republic…

Bông Lau

Bài về ngoại giao, chính trị:
Về đầu trang