Tập thở hắt ra trong tháng cô hồn

Còn 10 ngày nữa mới hết tháng cô hồn lại là tháng Thân, sung với Tập tuổi Tỵ. Cả tháng, Tập toàn nhận tin chết người. Bắc Đới Hà, tuy đưa ra các giải pháp chống lại cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung Quốc, nhưng Tập bị đánh giá là trẻ mỏ hãnh tiến so với các bậc trưởng lão cáo già Mao, Đặng, Giang, Hồ. Uy tín tập chỉ còn vài thưng. 23/8, vòng đàm phán giảm nhẹ chiến tranh cấp thứ trưởng Mỹ-Trung Quốc tại Washington, Trump đã báo trước đàm phán hay không cũng thế thôi. Đàm phán thất bại. Cùng ngày Trump cho áp dụng gói 25% cho 16 tỷ USD. Trump chơi kiểu võ sỹ hạng nặng vừa đấm vừa cười cợt võ sỹ hạng ruồi Tập.

Còn 10 ngày nữa mới hết tháng cô hồn lại là tháng Thân, sung với Tập tuổi Tỵ. Cả tháng, Tập toàn nhận tin chết người.

◪ 1. Bắc Đới Hà, tuy đưa ra các giải pháp chống lại cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung Quốc, nhưng Tập bị đánh giá là trẻ mỏ hãnh tiến so với các bậc trưởng lão cáo già Mao, Đặng, Giang, Hồ. Uy tín tập chỉ còn vài thưng.

◪ 2. 23/8, vòng đàm phán giảm nhẹ chiến tranh cấp thứ trưởng Mỹ-Trung Quốc tại Washington, Trump đã báo trước đàm phán hay không cũng thế thôi. Đàm phán thất bại. Cùng ngày Trump cho áp dụng gói 25% cho 16 tỷ USD. Trump chơi kiểu võ sỹ hạng nặng vừa đấm vừa cười cợt võ sỹ hạng ruồi Tập.

Trump bắt đầu cho vào cuộc uỷ ban xét duyệt đầu tư để xem xét và phê duyệt: các cuộc mua bán công nghệ của Mỹ, các công ty công nghiệp Mỹ đầu tư ra nước ngoài. Các công ty công nghiệp Mỹ chỉ được phép cho nước ngoài đầu tư vào nước này max là 15% giá trị công ty. Liệt kê 44 cty người Hoa mà phía sau là nhà nước và quân đội Trung Quốc. Đốc thúc ZTE (Trung Quốc) nộp phạt 1 tỷ USD mới được hoạt động trở lại.

Trump ký (hành vi nhà nước cuối cùng) ban hành luật uỷ quyền quốc phòng để 2019 Nhà trắng có 717 tỷ USD cho sức mạnh quốc phòng không địch thủ. Trong đó có cả ngăn chặn Trung Quốc quân sự hoá biển Đông, tập trận trên biển đông và tăng quân thường trực đồn trú ở nước ngoài...

Đến 99% là vài ngày nữa Trump ký gói thuế 25% cho 200 tỷ USD hàng hoá Trung Quốc vào Mỹ.

◪ 3. Úc chính thức ngăn chặn Haiwei và ZTE là hai cty công nghệ hàng đầu của Trung Quốc cung cấp thiết bị cho mọi dự án công vì lý do an ninh quốc gia. Các dự án tư nhân cũng bắt đầu tẩy chay Trung Quốc.

◪ 4. Hôm qua, 28/8, Tập mời nguyên thủ các quốc gia trong hành lang, con đường tới Bắc Kinh kỷ niệm 5 năm khởi xướng. Tập đọc diễn văn nêu bốn điểm:

a. Đây là chuỗi đối tác chứ không phải “Câu lạc bộ Bắc Kinh” nhằm chia rẽ hoặc bè cánh cạnh tranh với quốc gia khác.

b. Kể lể hàng năm và 5 năm đã đầu tư vào hành lang con đường vì hạnh phúc nhân dân của các quốc gia, tạo mới đến 200.000 việc làm...

c. Muốn có sự cân bằng thương mại chứ không phải nhằm đến tài nguyên và mở thị trường.

d. Hơn hết là Trung Quốc muốn hợp tác phát triển hoà bình.

Kết thúc, vuốt mặt mà không nể chứng cá, nguyên thủ Malaysia tuyên bố huỷ 3 dự án Trung Quốc đầu tư ở nước này với 22 tỷ USD vì lý do không có khả năng trả nợ.

Kết thúc hội nghị, Tập muốn, nhưng không có cam kết chung.

◪ 5. Liên minh Châu Âu và Nhật bản trong tuần sau họp với Mỹ tại Washington để có hành động chung chống lấn lướt thương mại của Trung Quốc. Nhưng thực sự là bàn về hai chuyện:

a. Vì an ninh quốc gia sẽ ngăn cản các công ty Trung Quốc trong việc phát triển công nghệ 5G, thành phố thông minh và trí tuệ nhân tạo.

b. Đồng loạt khởi kiện Trung Quốc về ăn cắp sở hữu trí tuệ.

◪ 6. Các cơ cấu nhà nước và kinh tế Nhật yêu cầu chính phủ áp dụng các giải pháp giống Úc. Thủ tướng chắc còn giữ hoà khí đến khi thăm Trung Quốc vào tháng 10 xong đã.

◪ 7. Mỹ và Mehico tuy thoả thuận xoá NAFTA để đàm phán hiệp ước mới nhưng cũng không sẵn sàng đáp ứng thực phẩm Trung Quốc thiếu hụt.

◪ 8. Trump đang cho xây dựng mô hình thành phố thông minh và trí tuệ nhân tạo điều hành để cảnh báo cho các quốc gia nhẹ dạ mời địch vào nhà làm tê liệt ông chủ bất kỳ lúc nào.

Xem ra, cùng với bài phát biểu của Trump về Cu-ba thì ông này và các ông cùng ý thức hệ muốn xoá chế độ cộng sản chứ không chỉ thương mại và sức mạnh Mỹ.

Trần Quang Vũ
Về đầu trang