Tại sao phải hoàn toàn đối kháng bằng bất bạo lực?


Bởi vì khi đặt tin tưởng vào phương cách bạo lực, các nhà tranh đấu đã chọn ngay cách đấu tranh mà những kẻ đàn áp hầu như luôn luôn chiếm ưu thế. Những cuộc bạo loạn dễ châm ngòi cho những trận đàn áp tàn bạo, để lại hậu quả một khối quần chúng càng thấy mình bất lực hơn nữa.

Những kẻ độc tài có đầy đủ trang bị để đánh phủ đầu bằng bạo lực. Cho dù các nhà dân chủ có cầm cự được lâu hay chóng, thực tế thảm thương sau cùng của việc đối chọi bằng súng ống thường không tránh được. Phía độc tài hầu như luôn luôn nắm ưu thế về súng ống, đạn dược, phương tiện vận chuyển, và quân số. Cho dù dũng cảm tới đâu, những nhà dân chủ hầu như luôn luôn không đáng là đối thủ.

✅ Đoàn kết là chìa khoá của bất bạo đạo

Dựa vào chính phủ chẳng ích gì… Bạn phải dựa vào chính sự quyết tâm của mình mà thôi… Hãy tự giúp mình bằng cách đứng chung lại với nhau… vun bồi sức lực cho những người đuối sức trong hàng ngũ… kết hợp lại với nhau, đoàn ngũ hóa… và chắc chắn bạn phải thắng.

Biểu tình bất bạo động là một chiến lược cần sức bền bỉ và lâu dài, Trước một đội ngũ hùng hậu, tự lực, có chiến lược khôn ngoan, hành động dũng cảm, kỷ luật, và thực sự có sức mạnh nội tại, chế độ độc tài cuối cùng sẽ phải sụp đổ.

Khi nhắc đến các cuộc biểu tình, chúng ta thường nghĩ đến những vụ xuống đường rậm rộ la ó, xung đột đẫm máu của nhân dân với lực lượng an ninh của chính phủ. Giữa những thăng trầm của chính trị, khi các hành vi bạo lực không còn giải quyết được tất cả vấn đề, mọi người đã thực hiện những cách thức mới để thể hiện sự bất đồng của họ đối với chính sách và luật pháp của nhà nước. Thay vì tạo ra các cuộc bạo động đẫm máu, họ chọn những cách phản đối thầm lặng và phi bạo lực bằng biểu ngữ cùng các hành vi mang tính biểu tượng sâu sắc.

Tốt nhất là nên biểu tình ôn hòa ở một nơi nhất đinh, tránh di chuyển và tạo những đội hình kết chặt lại với nhau.

Các cuộc biểu tình diễn ra trong ôn hòa là điều cần thiết, nếu phát động bạo lực, biểu tình sẽ phản tác dụng. Giá trị của biểu tình trong ôn hòa cũng như sự đấu tranh mang hướng tích cực sẽ thúc đẩy xã hội thay đổi.

Công dụng của đấu tranh bất bạo động không chỉ để làm suy yếu và loại trừ những kẻ độc tài mà còn để giao sức mạnh cho những người bị đàn áp. Kỹ thuật này biến những người, mà trước kia cảm thấy mình chỉ là những con cờ hoặc nạn nhân, nay có khả năng đấu tranh trực tiếp để giành lại tự do và công lý bằng chính sức của mình. Kinh nghiệm đấu tranh này có những hệ quả tâm lý quan trọng, góp phần gia tăng lòng tự trọng và tự tin nơi những con người từng bị xem là thành phần thấp cổ bé miệng.

Khi đối đầu với một quần chúng ngày một mạnh mẽ cũng như sự phát triển của các nhóm và định chế dân chủ độc lập - mà chế độ đều không kiểm soát được - các nhà độc tài sẽ thấy rõ rằng toàn bộ cuộc hành trình của họ đã đến hồi kết thúc. Hiện tượng ngừng hoạt động tràn lan xã hội, tổng đình công, mọi người bỏ việc nằm nhà, xuống đường phản đối, v.v… sẽ làm các tổ chức và định chế của phía độc tài ngày một thêm suy nhược. Kết quả là với nỗ lực đối kháng và bất hợp tác, được tiến hành một cách khôn ngoan và với thời gian lôi cuốn được đông đảo quần chúng tham gia, các kẻ độc tài sẽ trở nên bất lực và những nhà dân chủ sẽ chiến thắng mà không cần phải bạo động.
Chế độ độc tài tan rã trước sức phản kháng của quần chúng.

Bây giờ thì chắc mọi người đã hiểu về biểu tình và tại sao phải biểu tình bằng ôn hòa rồi chứ. Không thể có bất cứ một hành động bất bạo động, hoặc quá khích, đặc biệt là không nên làm ồn ào, để công an và quân đội không có cớ để đàn áp.

Dưới đây là một đoạn clip ghi lại những cuộc biểu tình lớn và thành công trên thê giới. Biểu tình đầy nhân văn. Họ không la hét. Nhào nháo hoặc tỏ thái độ quá khích. Sự xuất hiện dày đặc của họ là đã thấy sự phản đối của họ rồi.



Nút Share không tốn phí!

Xin hãy share ra thật nhiều. Giúp nhau học hỏi để có thể có thêm kinh nghiệm xuống đường và sẽ giảm thiểu hiểm nguy nhất có thể.

Hoan hô biểu tình, hoan hô phản kháng, nhưng trong ôn hoà và bất bạo động!

Tố Như Đoan
Về đầu trang