"Mảnh tôn" Thủ Thiêm

Hình: Nhà thờ Thủ Thiêm, một cơ sở tôn giáo, một địa danh cổ kính sắp bị CS triệt hạ lấy đất bán đấu giá

Ngày 01/06/2017, một người dân ở Nam Định là ông Nguyễn Văn Lung cùng con làm chuồng gà. Thấy mái tôn bếp nhà em trai chìa sang phần đất nhà mình, ông bèn cắt bớt 60 cm cho gọn. Thế mà em trai ông lấy dao chém chết anh ruột, và làm bị thương chị dâu.

Câu chuyện này cho thấy chỉ có 60 cm tôn, mà anh em ruột còn có thể vì tranh chấp đến thủ ác, nữa là nguyên cả một khu đô thị lớn như Thủ Thiêm bị thất lạc bản đồ quy hoạch 1/5000. Mất cả bản đồ này, tức là chỉ còn lại phần thuyết minh. Vậy thì hình ảnh chả có, làm gì biết căn cứ vô đâu. Trong khi có 12 ngàn người dân bị ảnh hưởng bởi cái quy hoạch này trong vòng gần 20 năm ròng rã.

Mà giá đất ở Thủ Thiêm tăng vù vù, từ vài trăm ngàn một m2 nay lên tới 100 triệu một m2.

Nên nhớ rằng Khu đô thị mới Thủ Thiêm không phải là cái kẹo. Nó rộng 657 ha. Để đầu tư xây dựng dự án này, thành phố đã mất hơn 10 năm để giải phóng mặt bằng, với khoảng 15.000 hộ dân phải di dời. Và ngân sách đã chi gần 30.000 tỷ đồng để bồi thường, tái định cư.

Thế nhưng vì thiếu cái bản đồ đó, hàng trăm người dân đã khiếu nại khiếu kiện vì xảy ra tranh chấp. Họ cho rằng nhà cửa ruộng vườn của họ không nằm trong cái quy hoạch kia, sao lại bị giải tỏa. Một số cơ sở tôn giáo cũng chung số phận. Mà hỏi tới thành phố thì chả tài nào cung cấp nổi cái bản đồ quy hoạch 1/5000 này.

Thanh cha thanh mẹ hay tin, chạy vô để tìm hiểu điều tra, chưa tới đâu đã lại chạy mất.

Thành thử mọi chuyện rơi vô bức màn đen bí mật.

Giờ đang truy lùng bản đồ. Thì cứ ra sức mà truy lùng. Nhưng còn số phận của bao nhiêu con người bị oan sai, bị mất nhà mất cửa thì sẽ ra sao?

Mong một cái lò thiệt bự đủ sức thiêu hết những loại củi mục củi nát làm tàn hại đời sống của không biết bao nhiêu con người, làm mất hết niềm tin của người dân.

Nguyễn Thị Bích Hậu
Về đầu trang