"Không có Thiên Chúa...", có thật là Yuri Gagarin đã nói câu đó?


Thời Liên Xô chưa cáo chung, báo đài không ít lần nhắc đi nhắc lại câu chuyện phi hành gia Liên Sô Yuri Gagarin khi bay lên vũ trụ đã nói: "Tôi chẳng thấy ở trên này có Chúa nào cả". Lúc ấy tôi đã phải phì cười về Yuri Gagarin, anh ta là một phi hành gia tài ba, nhưng tại sao cái trí hiểu về tôn giáo ấu trĩ, thô thiển đến vậy.

Thật bất ngờ, sau này mới biết: Yuri Gagarin là người theo Kitô giáo (Chính thống giáo). Sinh thời Yuri Gagarin cũng thường đi lễ nhà thờ và cầu nguyện, trong nhà treo nhiều tranh ảnh Chúa Giêsu.

Vậy, câu nói khét tiếng "Không có Thiên Chúa..." từ đâu ra?

Nikita Khrushchev, tổng bí thư đảng CS Liên Xô, trong bài phát biểu trước Hội nghị Komsomol (đoàn Thanh niên CS Liên Xô) nhằm phát động chiến dịch trấn áp tôn giáo, kể rằng: "Yuri Gagarin đã bay lên vũ trụ, và chẳng thấy có Chúa nào cả".

Cả một cỗ máy tuyên truyền khổng lồ khởi động, biến câu nói của Khrushchev thành câu cửa miệng của Yuri Gagarin! Phi hành gia tài năng Gagarin buộc phải "tịnh khẩu" không đính chính để ... không làm mất mặt ông tổng bí thư, kẻo bị hại đến sinh mạng thì khốn!

Sau khi Khrushchev qua đời, Yuri Gagarin đã dùng uy tín của một phi hành gia nổi tiếng để đề nghị nhà nước cho xây cất lại Thánh Đường Chúa Cứu Thế (Cathedral of Christ the Savior) tại Moscow đã bị phá đi dưới thời Stalin...

Nguyễn Chương
Về đầu trang