10kg thuốc trị bệnh cứu người - 9,1 tấn thuốc độc giết người

Liệu con số 1 triệu bệnh nhân ung thư ngày mai và hơn 9.140 kg chất cấm hôm nay có mối liên hệ nào không?
Bộ trưởng Cao Đức Phát và Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến trong một cuộc vi hành kiểm tra VSATTP

Choáng váng. Sốc nặng. Và thậm chí là tức giận đến mức chửi thề... Đây là những phản ứng của dư luận khi biết con số kinh hoàng về chất cấm salbutamol ở Việt Nam.

Báo chí, dẫn nguồn Cảnh sát môi trường cho biết trong năm 2015 đã có trên 20 doanh nghiệp tham gia nhập khẩu 9.140kg salbutamol về VN. Trong đó, khoảng 3 tấn đang được lưu giữ trong kho của các doanh nghiệp. Trên 6 tấn đã được bán ra thị trường nhưng chỉ có 10kg được sử dụng đúng quy định!

6 tấn đó đang ở đâu?

Chúng đã được sử dụng để tạo nạc cho khoảng 6 triệu con lợn. Và bây giờ, đang ở đâu đó trong cơ thể chúng ta.

6 triệu con heo, tức là 20% tổng đàn. Còn chúng ta, có nghĩa là có thể là bạn, là tôi, là con cháu chúng ta. Những người sinh ra đã phải “trót là người Việt Nam”.

Tôi nhớ Bộ trưởng Bộ NNPTNT Cao Đức Phát, trong lời tuyên chiến với thực phẩm bẩn đã khẳng định: Sử dụng chất cấm là tội ác.

Tôi nhớ có người đã nói, đại khái, nền nông nghiệp lạc hậu và tư duy tiểu nông của chúng ta đang “đầu độc cả dân tộc”.

Rồi lại có người mắng dân chúng: Phải trở thành người tiêu dùng thông thái!

Và năm ngoái, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm Bộ Y tế Nguyễn Thanh Phong từng hùng hồn: "Theo tôi, khái niệm nhiều hay ít ở đây rất vô cùng vì Salbutamol là chất không thể thiếu trong việc điều trị cho người. Nên quan điểm cho rằng 100 tấn mà chưa đủ nhu cầu điều trị cho người vẫn ít. Còn 1 tấn nhưng thừa nhu cầu sẽ là thừa". Ông Phong sau đó mở ngoặc: Ngành dược mới chỉ nhập 3,5 tấn.

Tôi chỉ đơn thuần chép ra đây những phát ngôn không ít hùng hồn, thừa ấn tượng kể trên chỉ bởi hôm qua, TS.BS Trần Bá Thoại - Ủy viên BCH Hội Nội tiết VN cho biết “Việt Nam chỉ cần khoảng 10kg salbutamol để làm thuốc chữa hen phế quản”. Với 9 tấn salbutamol nhập khẩu, BS Thoại nói thẳng: Phần lớn có thể đã được bán cho ngành chăn nuôi.

Tại sao chỉ cần có 10kg salbutamol là đủ nhu cầu làm thuốc nhưng người ta vẫn cho nhập 3,5 tấn, và nhập về đến hơn 9 tấn?

Câu trả lời hết sức rõ ràng: Họ kiếm tiền. Trên nguy cơ phải đánh đổi bằng bệnh tật, thậm chí sinh mệnh của đồng bào mình.

Và nói như Bộ trưởng Cao Đức Phát, họ đang gây tội ác.

Cũng hôm qua, một con số có lẽ là chẳng hề bi quan đã được đưa ra: Việt Nam sẽ có 1 triệu người mắc ung thư vào năm 2020.

Nói không bi quan, là bởi với cung cách quản lý chất cấm và cách thức đầu độc trên diện rộng hiện nay, có lẽ con số 1 triệu ca ung thư sẽ chẳng phải đợi đến 2020.

Ôi, 10kg thuốc trị bệnh cứu người trở thành hơn 9 tấn thuốc độc giết người! Mà lại không ai phải chịu trách nhiệm, thậm chí không ai vào tù thì đúng là tài, quá tài!

Đào Tuấn (Lao Động)
Về đầu trang