Huyền thoại nhạc phim, Ennio Morricone, qua đời ở tuổi 91

Cùng với đạo diễn Sergio Leone (người Ý), âm nhạc của Ennio Morricone đã tạo thành cặp hình ảnh và âm thanh có một không hai về miền Viễn Tây của Hoa Kỳ. Với những loạt phim này, Clint Eastwood cũng trở thành hình ảnh bất hủ của một tay cao bồi bắn nhanh như chớp, lạnh lùng và cô độc. Tiếng huýt sáo độc đáo trong nhạc phim cao bồi của Clint Eastwood, đã trở thành biểu trưng của nhạc phim cao bồi Mỹ, dù được viết ra bởi một người Ý. Source: fb.com/khanhtuanng/posts/10157568660958181

Ennio Morricone, soạn giả âm nhạc tài ba người Ý, đã qua đời ở tuổi 91. Một huyền thoại của nhân loại đi xuyên qua thế kỷ XX và XXI, đã rời bỏ địa đàng do chính mình tạo ra.

Nhắc đến tên của người nhạc sĩ vĩ đại này, không nhiều người Việt Nam biết đến ông. Nhưng nếu nói đến người đã sáng tác ra thể loại gọi là "nhạc cao bồi", thì gần như ai cũng biết. Nhất là những người được hưởng thụ qua nền điện ảnh Hollywood ở thập niên 60-70.

Cùng với đạo diễn Sergio Leone (người Ý), âm nhạc của Ennio Morricone đã tạo thành cặp hình ảnh và âm thanh có một không hai về miền Viễn Tây của Hoa Kỳ. Với những loạt phim này, Clint Eastwood cũng trở thành hình ảnh bất hủ của một tay cao bồi bắn nhanh như chớp, lạnh lùng và cô độc. Tiếng huýt sáo độc đáo trong nhạc phim cao bồi của Clint Eastwood, đã trở thành biểu trưng của nhạc phim cao bồi Mỹ, dù được viết ra bởi một người Ý.

Ennio Morricone cũng là một trong những sáng tác gia hiếm hoi mà còn sống với bằng việc đi trình diễn các tác phẩm trong phim của mình trên toàn thế giới, mà vé lúc nào cũng bán sạch trước 3 tháng. Vào năm 2019, tức đã 90 tuổi, ông vẫn còn được mời đi lưu diễn trong vai trò nhạc trưởng. Nhạc phim gốc (OST) của ông đã bán được hơn 70 triệu album. Ngoài hai giải Oscar, Ennio Morricone còn nhận được bốn giải Grammy và sáu giải Baftas.

Hầu hết các nghệ sĩ quốc tế khi nghe tin Ennio Morricone qua đời, đều tỏ sự tiếc thương vô cùng. Hans Zimmer, nhà soạn nhạc phim lừng danh đương đại nói rằng ông có cảm giác tâm hồn mình như bị tàn phá khủng khiếp khi nghe tin này.

Ennio Morricone (1928-2020) đã tự viết cáo phó của chính mình, trong đó ghi rằng "khi cái chết đến, nó nhắc tôi nhớ đến mọi người bằng một tình yêu diệu kỳ tinh khôi. Thật buồn khi phải lìa bỏ mọi người. Cho tôi gửi lại lời vĩnh biệt đau đớn nhất của mình."
🎬 Riêng về mảng đề tài nhạc phim tôn giáo của Ennio Morricone, xin giới thiệu tới các bạn bộ phim kinh điển về đề tài phim tôn giáo "Mission" (Giáo điểm trên cao), với bản nhạc phim gắn liền với tác phẩm này, là bản "Gabriel's Oboe".



Tuấn Khanh
Bài về chủ đề Khác lạ-Kỳ thú:
Về đầu trang