Từ người nghiện rượu trở thành thánh nhân tương lai

Giáo xứ Đức Mẹ Lộ Đức nằm trên đường Sean McDermott của Dublin. Đây không phải là một quận dành cho du khách, nên không có sách hướng dẫn giới thiệu các quầy bar để bạn có thể tìm một ly bia Guinness, hay một ly whiskey đặc biệt của địa phương. Nhưng với những ai có thói quen uống quá chén, có lẽ đến thăm nơi này cũng là một ý tưởng hay. Ngay cả với Đấng Đáng kính Matt Talbot, được chôn ở đây, cũng đã là một người nghiện rượu. Bây giờ đang bắt đầu tiến trình phong chân phước cho ngài, và có thể chẳng bao lâu nữa sẽ là “Thánh” được tuyên phong. Đấng Đáng Kính Matt Talbot
Đức Thánh Cha nhắc lại mẫu gương Đấng Đáng kính Matt Talbot

Giáo xứ Đức Mẹ Lộ Đức nằm trên đường Sean McDermott của Dublin. Đây không phải là một quận dành cho du khách, nên không có sách hướng dẫn giới thiệu các quầy bar để bạn có thể tìm một ly bia Guinness, hay một ly whiskey đặc biệt của địa phương. Nhưng với những ai có thói quen uống quá chén, có lẽ đến thăm nơi này cũng là một ý tưởng hay.

Ngay cả với Đấng Đáng kính Matt Talbot, được chôn ở đây, cũng đã là một người nghiện rượu. Bây giờ đang bắt đầu tiến trình phong chân phước cho ngài, và có thể chẳng bao lâu nữa sẽ là “Thánh” được tuyên phong.

Tuy nhiên, Talbot, sinh năm 1856, là con thứ hai trong gia đình 12 người con, đã được xem là thánh bổn mạng cho những người đang phải chiến đấu với tình trạng nghiện rượu. Khi đó tình trạng nghiện rượu ở Ireland là một tai họa cho những gia đình nghèo như gia đình Talbot. Và phải bắt đầu đi làm từ năm 12 tuổi, công việc đóng chai bia, rồi sau đó là bốc dỡ rượu whiskey xuống tàu ở cảng, thực sự không giúp gì được ngài. Năm 27 tuổi, bị khánh kiệt và hư hỏng bởi sự trụy lạc, ngài thề bỏ rượu trong ba tháng. Từ lúc đó, ngài tuyệt nhiên không đụng chạm đến rượu trong suốt phần đời còn lại, dành trọn tâm trí cho việc cầu nguyện, làm bác ái, gia nhập Dòng Ba Phanxico, và hoạt động xã hội, là người sáng lập của Phong trào Công nhân Ki-tô hữu.

Đấng Đáng Kính Matt Talbot
Đấng Đáng Kính Matt Talbot

Năm 1972, di hài của ngài được bốc khỏi mộ trong Nhà thờ Đức Mẹ Lộ đức ở đường Sean McDermott, Dublin, trong địa phương ngài đã sống trọn đời. Ngày 3 tháng Mười năm 1975, Đức Giáo hoàng Phaolo VI tôn ngài lên bậc “đáng kính,” với sắc chỉ công nhận những “nhân đức anh dũng” của ngài. Hôm nay thứ Bảy, 25 tháng Tám, bản tin cho biết khi đến Dublin Đức Thánh Cha Phanxico đã dừng chân tại đây để tôn kính sợi dây xích được tìm thấy dưới những quần áo của ngài Talbot khi ngài qua đời đột ngột vì đau tim ở tuổi 69, lúc đang trên đường đi dự Lễ Chúa Ba Ngôi ngày Chúa nhật, 7 tháng Sáu, 1925. Sợi dây xích là dấu chỉ của lòng sùng kính và đền tội.

Các nhà tổ chức cho biết việc dừng chân của Đức Thánh Cha được lên lịch là rất ngắn và chỉ ở bên ngoài nhà thờ, nhưng Đức Thánh Cha lại quyết định đi vào và cầu nguyện trước thánh tích. Đức Giáo hoàng Gioan Phaolo II cũng đã được lên lịch dừng chân tại đây trong chuyến viếng thăm năm 1979 của ngài, nhưng bị hết thời gian. Dưới đây là cuộc nói chuyện với linh mục coi xứ Dòng Salêdiêng, Cha Michael Casey:

✴✴✴

Nơi mà chúng ta đang đứng ở đây, Đền thờ Matt Talbot, có phải rất nổi tiếng?

Nó rất nổi tiếng ở Hoa kỳ, Anh, và ở một số vùng của Úc. Thánh Gioan Phaolo II đã có lòng sùng mộ rất lớn dành cho bậc đáng kính Matt Talbot, và ngài đã viết một quyển sách nhỏ về đời sống của đức Matt Talbot và ngài có hy vọng rất lớn rằng ngài có thể phong thánh cho đức Matt Talbot.

Kể cả Đức Giáo hoàng Phaolo VI, khi ngài vẫn còn là hồng y, ngài đã đến Dublin và viếng mộ của đức Matt Talbot. Ngài là giáo hoàng nâng đức Matt Talbot lên bậc đáng kính.

Ireland rất nổi tiếng về những loại nước uống có cồn phổ thông như bia, whiskey…. Cha có ý kiến gì về vấn đề nghiện rượu ngày nay? Vào thời của Đức Matt Talbot, giữa thế kỷ 19 và 20, vấn đề đó là rất phổ biến Bây giờ có vậy không?

Lúc đó, rượu là loại thuốc theo “lựa chọn” của ngài Matt. Và nó đã trở thành một phần lịch sử của chúng tôi. Một số người tìm đến với rượu để đương đầu với những thách đố và đối mặt với những đau khổ của cuộc sống. Nó vẫn là một thách đố đối với chúng tôi, với xã hội Ireland của chúng tôi, nhưng đáng buồn là không chỉ có rượu, có nhiều thứ thuốc phiện khác trên thị trường, thỏa sự lựa chọn cho nhiều người.

Vì vậy nghiện chắc chắn là một hiện tượng của một sự khao khát sâu thẳm nào đó hoặc đói, không chỉ là tinh thần. Và đó là lý do tại sao đời sống của ngài Matt Talbot lại cho chúng ta một sự động viên và hy vọng cho con người. Đời sống của ngài dạy cho chúng ta rằng khi chúng ta có một cơn đói và khát, chúng ta cần phải tìm hiểu chúng ta đang thật sự tìm kiếm điều gì, điều gì có thể làm thỏa mãn chúng ta. Và đó không phải là rượu hay thuốc phiện. Và với cơn khát của Matt, đó là Thiên Chúa Hằng Sống.

Liệu đức tin có đủ để vượt qua được những loại nghiện như nghiện rượu không?

Tôi nghĩ một cách công bằng cho xã hội và chính phủ Ireland, tôi cho rằng họ đang cố gắng áp dụng những luật khác nhau để hạn chế sự sử dụng quá mức rượu và giúp mọi người có một thái độ khác đối với nó. Chúng tôi thường nói rằng chúng tôi không nhìn thấy người ta say rượu ở những quốc gia khác của Châu Âu, trong khi ở đây trong Ireland này chúng tôi có khuynh hướng uống vô độ, điều đó gây ra những hậu quả tàn phá đối với gia đình và các mối quan hệ.

Vì vậy nó là một vấn đề, một vấn đề mà chúng tôi biết rõ rằng nó đang tồn tại trong xã hội Ireland. Nhưng nó là một thách đố, một cuộc chiến mở, một nền giáo dục, nhắm vào những lớp người trẻ, để giúp họ đưa ra những chọn lựa tích cực hơn.

Các cha làm gì để thúc đẩy mẫu gương và sự sùng kính dành cho Bậc Đáng Kính Matt Talbot? Có những hoạt động đặc biệt nào không?

À, nhóm của chúng tôi ở đây, chúng tôi là người trông coi nhà thờ này nơi lưu giữ thánh tích của ngài. Chúng tôi ở đây chủ yếu là chào đón mọi người, những khách hành hương, nói chuyện, đưa thông tin lên website, vân vân. Một trong các linh mục, Cha Brian Lawless, là phó thỉnh cáo viên. Ở tầm mức quốc gia và quốc tế, ngài đang cố gắng thúc đẩy vụ án phong thánh theo nhiều con đường khác nhau.

Điểm quan trọng của chuyến viếng thăm của Đức Phanxico đến đây là gì?

Cuộc viếng thăm nơi này không có trong chương trình ban đầu, nhưng tôi nghĩ Đức Tổng Giám mục của Dublin [Diarmuid] Martin, và chính Đức Phanxico, cảm thấy rất thân thương với cộng đoàn này, vì nó là một cộng đoàn có những cuộc chiến đấu của riêng nó, những thách đố của riêng nó, và có những con người với đức tin vững mạnh. Vì vậy tôi cho rằng các ngài cảm thấy rất thân thương ở đây. Tôi nghĩ nó là một hành động mang tính dấu chỉ khi ngài đặt chân lên mảnh đất thánh là quê hương của chúng tôi. Đó là một điều vô cùng đặc biệt cho chúng tôi. Chúng tôi cảm thấy được chúc phúc và được động viên vì sự hiện diện của ngài.

Theo chương trình, Đức Thánh Cha chỉ dừng lại ở bên ngoài nhà thờ, nhưng rõ ràng Đức Phanxico thường không làm đúng chương trình, vậy cha có hạnh phúc khi ngài bước vào trong nhà thờ cầu nguyện trước thánh tích?

Chúng ta biết, Đức Phanxico thường làm mọi người ngạc nhiên … Thật tuyệt vời khi ngài quyết định tiến vào bên trong! Vẫn biết ngài có rất ít thời gian, nên chúng tôi dự định đem thánh tích của Đức Matt Talbot ra ngoài, để cho ngài chiêm ngưỡng: một trong những thánh tích đó là sợi dây xích mà Ngài Matt Talbot dùng như một phần của lòng sùng kính Mẹ Maria. Nó trở nên rất quan trọng vì khi ngài qua đời và khi ngài đến nhà thương, các y tá nhìn thấy sợi dây xích và thắc mắc không biết con người này là ai. Thánh tích khác đó là một thánh giá rất thân thương mà ngài Matt đặt trong phòng của ngài. Phòng của ngài là một dạng phòng đan tu. Vì vậy, chúng tôi rất vui vì Đức Phanxico nhìn thấy những thánh tích này, và vì ngài đã đến và cầu nguyện ở đây!

Deborah Castellano Lubov
Chuyển ngữ: Trí Khoan
https://zenit.org
Về đầu trang