Kỷ niệm ngày đức Gioan Phaolô II qua đời 02/04/2005

Tối ngày 02/04/2005, hàng chục ngàn tín hữu tụ tập tại quảng trường thánh Phêrô đọc Kinh Mân Côi cầu nguyện cho đức Gioan Phaolô II. 21giờ 37 phút, ngài đã trở về Nhà Cha trên trời.

Sau đó, đức TGM Leonardo Sandri - khi đó là phụ tá Quốc vụ khanh Tòa thánh, hiện nay là đức hồng y Tổng trưởng Bộ các Giáo hội Công giáo Đông phương - đã thông báo với các tín hữu: Anh chị em thân mến, vào lúc 21 giờ 37, Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II kính yêu của chúng ta đã trở về Nhà Cha. Chúng ta cầu nguyện cho ngài.

Nhiều gương mặt đau buồn, những giọt lệ tuôn rơi, cũng không thiếu bàng hoàng, dù đã biết những giây phút cuối đời của ngài đang đến. Tuy vậy, các tín hữu đón nhận tin buồn với niềm tin mạnh mẽ, tin chắc rằng Chúa sẽ ân thưởng hạnh phúc vĩnh cửu cho người tôi tớ trung thành. Trong những ngày kế tiếp, những hàng dài ngày càng dài với hàng triệu tín hữu từ khắp thế giới, đặc biệt từ Ba lan, đổ về Vatican để kính viếng thi hài vị cha chung được đặt tại đền thờ thánh Phêrô.

Sáng ngày 08/04/2005, đức hồng y Joseph Ratzinger - khi đó là niên trưởng hồng y đoàn, và một ít ngày sau đó được bầu làm giáo hoàng với tước hiệu Biển đức XVI – đã chủ sự Thánh lễ an táng cho đức Giáo hoàng Gioan Phaolô tại quảng trường thánh Phêrô Tại quảng trường, những tiếng hô vang dội “Santo subito”, những băng rôn với dòng chữ “Santo subito” tràn ngập, thể hiện niềm tin và lòng mong muốn Giáo hội sớm tuyên phong “vị thánh trong lòng mọi người.”
Về đầu trang